Thầy và trò ở Sơn La sẵn sàng bước vào năm học mới

Trấn Long/VOV-Tây Bắc | 21/08/2022, 07:02

Thời điểm này, thầy và trò các nhà trường đang phấn khởi, tích cực chuẩn bị chu đáo các điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, tạo khí thế vui tươi sẵn sàng chào đón ngày khai trường.

Theo kế hoạch của Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La, từ ngày 22/8, hơn 370.000 học sinh từ cấp Mầm non đến THPT toàn tỉnh sẽ chính thức tựu trường để bước vào năm học mới 2022-2023.

Những ngày này, cô và trò trường Mầm non Hoa Hồng, xã Chiềng Ngần, thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La đang cùng tập luyện các tiết mục văn nghệ để chào mừng ngày khai giảng. Năm học mới, nhà trường có 9 lớp với hơn 230 học sinh. Ngay từ đầu tháng 8, nhà trường đã hoàn thành công tác tuyển sinh, đồng thời tổ chức dọn dẹp, trang trí khuôn viên, lớp học, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp sẵn sàng đón trẻ đến trường.

 Cô Lèo Thị Thưởng, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Nhà trường đã chỉ đạo giáo viên tập trung lao động vệ sinh môi trường trong và ngoài lớp học như cắt tỉa cành cây, trồng hoa, lau dọn phòng học, sắp xếp lại đồ dùng đồ chơi, tập luyện một số tiết mục văn nghệ để chuẩn bị cho lễ khai giảng. Trường mầm non Hoa Hồng chuẩn bị tâm thế vui tươi, phấn khởi sẵn sàng chào đón các cháu học sinh vào năm học mới với niềm tin hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2022-2023".

Tại các địa phương ở Sơn La, công tác chuẩn bị cho năm học mới cũng đang được các nhà trường thực hiện hết sức khẩn trương. Trước thềm năm học 2022-2023, huyện Mộc Châu đã rà soát cơ sở vật chất các trường học và bố trí nguồn kinh phí 28 tỷ đồng, đầu tư xây mới các công trình kết cấu hạ tầng như lớp học, phòng chức năng, nhà hiệu bộ, phòng ở bán trú… cho 10/43 đơn vị trường học trên địa bàn.

Với quy mô trên 27.000 học sinh, huyện Mộc Châu đã cơ bản đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông mới theo số lượng 35-40 học sinh/lớp, các trường đều có phòng chức năng, trang thiết bị, cơ sở vật chất đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học.

Thầy Lương Văn Linh, Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở 8/4, thị trấn Nông trường Mộc Châu, huyện Mộc Châu nói: "Nhà trường đang tích cực phối hợp với các phòng ban chuyên môn của huyện theo dõi, đôn đốc, nhắc nhở các đơn vị thi công làm sao đảm bảo kịp tiến độ cho đầu năm học mới. Các công trình sau khi đưa vào sử dụng sẽ đáp ứng nhu cầu phục vụ cho hoạt động dạy và học của nhà trường, giúp các em học sinh, các thầy cô giáo được học tập và giảng dạy trong điều kiện tốt hơn".

Cùng với nhà trường và thầy cô giáo, các em học sinh trong toàn tỉnh cũng đang khẩn trương chuẩn bị cho mình đầy đủ hành trang để bước vào năm học mới; các đại lý cung ứng sách giáo khoa và thiết bị đồ dùng học tập luôn tấp nập học sinh và các bậc phụ huynh đến mua sắm.

Em Hoàng Thị Thùy Linh,Trường Trung học phổ thông Chuyên Sơn La nói: "Khi mà nhận được danh mục sách cần mua em đã chủ động đến các hiệu sách để mua sách, đến đây thì các anh chị nhân viên giúp đỡ rất nhiệt tình, đến nay thì em đã mua gần đủ rồi, và em cũng đã sẵn sàng tâm thế để bước vào năm học mới".

Năm học 2022-2023, chương trình giáo dục phổ thông 2018 tiếp tục được thực hiện ở lớp 3, lớp 7 và lớp 10. Đáng chú ý, chương trình mới ở lớp 3 sẽ có 2 môn học bắt buộc là Tiếng Anh và Tin học. Đối với tỉnh miền núi Sơn La, việc triển khai 2 môn học này tại các trường địa bàn vùng sâu vùng xa, thiếu thốn về cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên…sẽ gặp không ít khó khăn.

Theo bà Điêu Thị Dân, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Sơn La, toàn tỉnh hiện thiếu khoảng 300 giáo viên dạy môn Tiếng Anh và Tin học, bên cạnh đó, các phòng chức năng, trang thiết bị, mạng Internet ở nhiều đơn vị trường, nhất là tại các điểm trường vùng cao cũng chưa đáp ứng được yêu cầu dạy học. Trước tình hình đó, ngành đã xây dựng một số giải pháp trước mắt để đảm bảo 100% học sinh được học tập theo đúng chương trình mới: "Để đảm bảo 100% học sinh lớp 3 trên địa bàn được học môn Tiếng anh và Tin học, Sở Giáo dục và đào tạo đã tập trung khai thác tối đa đội ngũ giáo viên Tiếng anh và Tin học hiện có trong các đơn vị trường học và trên địa bàn; thứ 2 nữa là sẽ bố trí giáo viên Tiếng anh và Tin học dạy liên trường và thực hiện dạy thêm giờ tối đa theo quy định; đồng thời các cơ sở giáo dục sẽ căn cứ vào tình hình cụ thể của đơn vị để có những giải pháp linh hoạt, phù hợp và hiệu quả nhất".

Năm học mới, tỉnh Sơn La có 610 cơ sở giáo dục, hơn 370.000 học sinh các cấp học, với sự chuẩn bị chu đáo của các nhà trường, sự cố gắng nỗ lực của đội ngũ cán bộ, giáo viên, ngành giáo dục và đào tạo Sơn La sẵn sàng hướng tới một năm học với nhiều thành công, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện./.

Bài liên quan
Hơn 300.000 học sinh tỉnh Sơn La hôm nay tựu trường
Sáng 16/8, hơn 300.000 học sinh thuộc các bậc học tại tỉnh Sơn La đã tựu trường, đón năm học mới 2021 – 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam và Indonesia thưởng thức phở, ngắm cảnh Hồ Gươm
Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam và Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia cùng các thành viên Bộ Ngoại giao hai nước đã ăn sáng với phở, uống cà phê và đi bộ ngắm Hồ Gươm.
Mới nhất