Thành phố Hà Nội công bố các sản phẩm OCOP 2021

Như Quỳnh | 22/07/2022, 20:33

Ngày 22/7/2022, tại khuôn viên trung tâm thương mại khu đô thị Royal City, Hà Nội, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Thành phố tổ chức Hội nghị công bố Quyết định chứng nhận sản phẩm OCOP năm 2021. Theo đó, 595 sản phẩm của 171 chủ thể tại 26 quận, huyện, thị xã vinh dự được nhận chứng nhận OCOP; trong đó, 367 sản phẩm đạt 4 sao, 228 sản phẩm đạt 3 sao.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Chu Phú Mỹ - Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển Nông thôn Hà Nội cho biết: Năm 2019-2021, thành phố đã đánh giá, phân hạng và công nhận được 1.649 sản phẩm OCOP (Chương trình quốc gia "Mỗi xã một sản phẩm"), gồm 4 sản phẩm 5 sao; 13 sản phẩm tiềm năng 5 sao (đã trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét đánh giá, phân hạng); 1.098 sản phẩm 4 sao và 534 sản phẩm 3 sao. Hiện nay, Hà Nội đang là đơn vị dẫn đầu cả nước về số sản phẩm OCOP và số sản phẩm OCOP cấp quốc gia.

ocop-ha-noi-2021-4.jpg
Ông Chu Phú Mỹ - Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển Nông thôn Hà Nội phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Trần Long

Song song việc tập trung chỉ đạo đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP, thành phố Hà Nội cũng đã đặc biệt quan tâm, tổ chức các sự kiện, hội chợ, hội thảo kết nối giao thương, trưng bày sản phẩm nhằm quảng bá, xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP của Thủ đô với các tỉnh thành trong cả nước và bạn bè khách quốc tế; chỉ đạo triển khai xây dựng các điểm giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn.

Bên cạnh việc ‘gắn sao’ cho sản phẩm OCOP, để sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng, ông Chu Phú Mỹ cũng đề nghị, các chủ thể cần tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng, mẫu mã, bao bì sản phẩm, tăng cường liên kết theo chuỗi giá trị để đưa sản phẩm OCOP ngày càng phát triển.

Đồng thời, các đơn vị phân phối, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn, cửa hàng kinh doanh đồ thủ công mỹ nghệ, điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, các sàn giao dịch điện tử, bán hàng online tăng cường kết nối giao thương, tiêu thụ các sản phẩm OCOP để người tiêu dùng Thủ đô, trong nước và quốc tế nhận diện thương hiệu và tiêu thụ sản phẩm OCOP.

Việc đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP để phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp... có lợi thế trên địa bàn Thành phố theo chuỗi giá trị. Từ đó cung cấp ra thị trường sản phẩm chất lượng, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.

ocop-ha-noi-2021.jpg
Giám đốc Sở NN&PTNT thành phố Hà Nội Chu Phú Mỹ trao Giấy chứng nhận sản phẩm OCOP cho các chủ thể.  Ảnh: Hương Giang.

Ông Nguyễn Văn Chí, Phó chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối NTM Thành phố, cho biết, sau khi sản phẩm đã được công nhận sản phẩm OCOP, Thành phố vẫn sẽ tiếp tục kiểm tra, giám sát quy trình sản xuất của sản phẩm. Nếu chủ thể nào vi phạm sẽ thu hồi lại giấy chứng nhận sản phẩm OCOP. Bên cạnh đó, vấn đề tiêu thụ sản phẩm được coi là vấn đề trọng tâm.

UBND thành phố Hà Nội đặt mục tiêu: Đến năm 2025, phấn đấu có thêm 2.000 sản phẩm OCOP được chứng nhận đạt từ 3 sao trở lên, trong đó: phấn đấu 3% sản phẩm tiềm năng 5 sao; 100% xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao có sản phẩm OCOP; có ít nhất 70% chủ thể OCOP là tổ hợp tác, hợp tác xã và doanh nghiệp; Có ít nhất 30% các chủ thể OCOP xây dựng hoặc tham gia liên kết chuỗi giá trị ổn định, hiệu quả; 100% các sản phẩm OCOP được tham gia các sự kiện trưng bày, giới thiệu, quảng bá, kết nối giao thương sản phẩm OCOP; Mỗi huyện, thị xã xây dựng ít nhất 01 trung tâm thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch.

ocop-ha-noi-2021-3.jpg
Bà Vương Thị Kim Thắm - Giám đốc Công ty Cổ phần sông Đà Kinh Bắc (đơn vị tư vấn cho các chủ thể ) phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Trần Long.

Hằng năm mỗi quận, huyện, thị xã phát triển ít nhất 02 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP; Phấn đấu 100% các trung tâm thương mại, siêu thị tổng hợp giới thiệu và bán sản phẩm OCOP. Có ít nhất 50% chủ thể OCOP tham gia vào các kênh bán hàng hiện đại (hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, sàn giao dịch thương mại điện tử;…).

Trong khuôn khổ Lễ công bố, các đại biểu là chủ thể OCOP đã tham luận, phát biểu ý kiến chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình xây dựng sản phẩm OCOP.

Phát biểu tại hội nghị, bà Bùi Thị Hằng, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Rosa Valley Việt Nam, cho biết: “Có một điều tôi vô cùng tâm đắc khi tham gia OCOP, đó là tôi rất ấn tượng với bộ tiêu chuẩn đánh giá của Chương Trình. Nó phản ánh đầy đủ hết những gì một doanh nghiệp phải làm và nên làm. Và làm tốt nó chắc chắn sẽ thành công. Bất kì doanh nghiệp nào đang trong giai đoạn bắt đầu cũng nên tham khảo bộ tiêu chuẩn đánh giá này vì nó như một dàn ý giúp chúng ta biết phải làm gì và nên làm gì. Vô cùng mạch lạc và đầy đủ”.

Về vấn đề tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP, theo ông Lương Thành Vương, Chủ tịch công ty Hồ Gươm Inserimex, đối với bất cứ doanh nghiệp nào, dù sản xuất hay thương mại thì yếu tố thị trường vẫn là yếu tố có tính chất sống còn. Do đó, sản xuất đã khó, làm thị trường còn khó khăn hơn rất nhiều. Và doanh nghiệp nào sở hữu được dữ liệu khách hàng tốt, doanh nghiệp đó sẽ chiến thắng.

Theo ông, trước mắt, cần chú trọng triển khai thị trường ngách, tức là trong giai đoạn này có sử dụng một số sản phẩm tiêu biểu để phát triển thị trường. Ban đầu, mục tiêu là phát triển được lượng khách hàng tối thiểu, sau đó chăm sóc họ để trở thành khách hàng trung thành; củng cố lòng tin, tiếp tục giúp họ có thể trở thành các cộng tác viên hoặc hạt nhân để phát triển nhóm khách hàng tiềm năng. Ngoài ra, giai đoạn này cũng nhằm phát hiện các sơ hở trong công tác quản lý, vận hành hệ thống; kịp thời tổ chức rút kinh nghiệm, sau đó đến các giai đoạn sau mới phát triển diện rộng...

Bên cạnh Hội nghị công bố quyết định công nhận sản phẩm OCOP, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới thành phố Hà Nội cũng tổ chức trưng bày, quảng bá, kết nối giao thương sản phẩm OCOP thành phố trong thời gian từ ngày 22 - 24.7.2022 được trưng bày trong khuôn viên Trung tâm thương mại khu đô thị Royal City.

Bài viết có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Hà Nội.

Bài liên quan
Hội báo toàn quốc 2024: Cơ hội lớn để lan tỏa, quảng bá các sản phẩm OCOP
Không chỉ gây ấn tượng khi có quy mô nhất từ trước đến nay, Hội báo toàn quốc năm 2024 đang diễn ra tại TP.HCM, còn tạo nên sự khác biệt khi có 64 gian trưng bày với hàng trăm sản phẩm OCOP đặc trưng của các địa phương trên khắp cả nước.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Cận cảnh cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe
VOVLIVE - 7h ngày 26/4, cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo qua các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận sẽ thông xe để phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp nghỉ lễ.
Mới nhất