Thành phần mới để bào chế vaccine có thể chống COVID-19 và các bệnh khác bao gồm HIV

CTV Lương Trâm/VOV.VN Theo Newsweek | 08/12/2021, 10:27

Theo nghiên cứu mới của Viện Miễn dịch học La Jolla (LJI) và Viện Công nghệ Massachusetts (MIT), một tá dược hỗn hợp mới có thể giúp việc sản xuất vaccine ngừa COVID-19 và các chủng virus khác hiệu quả hơn trong việc ngăn ngừa bệnh tật.

Nghiên cứu, được công bố vào ngày 3/12 trên Tạp chí Science Immunology, đã phát hiện một loại thành phần mới có thể cho phép vaccine tạo ra phản ứng miễn dịch mạnh hơn, tăng hiệu quả của việc tiêm chủng từ phòng ngừa HIV đến COVID-19. Theo Viện Miễn dịch học La Jolla (LJI), tá dược đóng vai trò như những “lá cờ đỏ” dẫn dắt hệ thống miễn dịch phản ứng mạnh hơn với kháng nguyên và phát triển các tế bào cần thiết cho cơ thể để chống lại bệnh tật.

Được biết, các nhà khoa học đã tự sản xuất một loại tá dược mới, được gọi là SMNP, bằng cách kết hợp hoạt chất saponin (đã được phê duyệt để sử dụng trong vaccine ngừa bệnh zona) và chất chủ vận TLR (có tác dụng kích thích phản ứng miễn dịch khi cơ thể lần đầu phát hiện kháng nguyên). Họ nhận thấy, khi kết hợp với nhau, các chất này hoạt động cùng nhau để kích hoạt nhiều cấp độ của hệ thống miễn dịch - điều này cuối cùng có thể giúp vaccine tăng hiệu quả bảo vệ cao hơn chống lại các bệnh.

LJI cho biết: “Sự kết hợp này hoạt động rất tốt bởi vì nó kích hoạt rất nhiều bộ phận khác nhau của hệ thống miễn dịch. Saponin và chất chủ vận TLR có chức năng riêng, song khi kết hợp chúng cũng kích thích hệ thống miễn dịch tạo ra nhiều loại tế bào T hỗ trợ hơn, giúp tăng cường phản ứng miễn dịch và phân tử kháng virus interleukin-21.

Nghiên cứu được thực hiện trên chuột và có vẻ an toàn và hiệu quả cho đến nay. Các nhà nghiên cứu cho biết, cần tìm hiểu thêm về tá dược SMNP trước khi được triển khai trong bào chế các loại vaccine trong tương lai. Họ hy vọng thành phần này sẽ có thể giúp ích cho công tác tiêm chủng ngừa các bệnh.

Theo LJI, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) mới chỉ chấp thuận 5 tá dược để sử dụng ở Mỹ. Tuy nhiên, các nhà khoa học cần tiếp tục phát triển và tìm hiểu những thành phần này để tạo ra vaccine hiệu quả hơn.

Dẫn lời Tiến sĩ Darrell Irvine, đồng trưởng nhóm nghiên cứu và giáo sư tại MIT: “Tá dược mới giúp thúc đẩy kháng thể hoặc miễn dịch qua trung gian tế bào T có thể đóng một phần quan trọng trong việc phát triển thành công vaccine chống lại các mầm bệnh như HIV, lao và sốt rét”.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), các tá dược hiện đang được sử dụng trong vaccine phòng các bệnh HPV, cúm, zona và viêm gan B. CDC cho biết: “Vaccine có chứa tá dược được kiểm tra về tính an toàn và hiệu quả trong các thử nghiệm lâm sàng trước khi được cấp phép sử dụng tại Mỹ. Hơn nữa, chúng được CDC và FDA giám sát liên tục sau khi được phê duyệt”./.

Bài liên quan
Bộ Y tế thông tin về trường hợp tử vong do cúm A/H5N1 tại Khánh Hòa
Đây là trường hợp mắc cúm A (H5N1) thứ 2 kể từ năm 2014 sau nhiều năm không ghi nhận ca bệnh trên người tại Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất