Thanh Hóa chỉ đạo khắc phục vụ vỡ đê do thi công dự án trăm tỷ

Sỹ Đức/VOV1 | 17/09/2021, 17:54

Sau khi VOV phản ánh về việc vỡ đê ở xã Công Liêm, Nông Cống, tỉnh Thanh Hoá do quá trình thi công cầu thuộc Dự án Tiêu úng vùng III Nông Cống, chiều 17/9, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá cùng đoàn công tác kiểm tra thực tế và chỉ đạo chủ đầu tư phải làm cầu tạm trước ngày 22/9.

Theo lãnh đạo huyện Nông Cống, đợt mưa vừa qua trên địa bàn kéo dài với lượng mưa từ 150-200 mm, cống tạm tiêu thoát không kịp dẫn đến tình trạng nước dâng nhanh, nguy cơ tràn đê, gây ngập lụt, địa phương đã chỉ đạo đơn vị thi công tháo bỏ hệ thống cống tạm, hạn chế thiệt hại do mưa lũ gây ra.

Sau khi kiểm tra thực tế, đồng chí Lê Đức Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá đặt vấn đề, hệ thống cống thoát nước tạm được thiết kế, thi công thế nào và tại sao mưa mới 200mm đã không thoát kịp và đề nghị ngành nông nghiệp, chính quyền địa phương làm việc với đơn vị tư vấn thiết kế, kiểm tra năng lực của đơn vị, báo cáo tỉnh và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Về việc khắc phục cầu tạm, phải nhanh chóng hoàn thiện để bà con đi lại, trước ngày 22/9.

Đối với tiến độ thi công cầu chính, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá Lê Đức Giang nói: "Đối với công trình này theo hợp đồng 30/9 phải xong nhưng do Nông Cống giãn cách do dịch Covid-19, tỉnh đồng ý công trình chậm lại đúng 1 tháng. Công trình này chỉ được chậm 1 tháng, trước 30/10 phải hoàn thành, không hoàn thành phải xem xét trách nhiệm chủ đầu tư".

Trước đó, như VOV đã phản ánh, do mưa lớn những ngày qua khiến đê bao tại sông Đồng Nấp, xã Công Liêm, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hoá bị vỡ. Đoạn đê này trước có cầu tràn nhưng nhỏ, khi thực hiện Dự án Tiêu úng vùng III Nông Cống được thay thế bằng cây cầu lớn hơn. Trong quá trình thi công cầu, đơn vị thi công đã lắp cống phụ tiêu thoát nước. Thế nhưng, những ngày qua lượng mưa trên địa bàn lớn, nước ở thượng nguồn tràn về nhiều, tối ngày 14/9 cống tạm không thoát kịp nước, nên dẫn đến tình trạng vỡ đê. Đoạn đê bị vỡ dài khoảng 10 mét, rộng khoảng 15 mét.

Việc thi công cầu tràn sông Nấp là một trong những hạng mục cuối cùng của Dự án Tiêu úng vùng III Nông Cống được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai để khắc phục tình hình ngập lụt vùng đồng chiêm trũng này. Giai đoạn 1 của dự án được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phê duyệt với tổng mức đầu tư là 540 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án được phê duyệt từ năm 2017 đến đầu mùa mưa bão năm 2021 nhằm thực hiện tốt công tác tiêu thoát lũ cho vùng trũng huyện Nông Cống. Đến thời điểm này khoảng 97% khối lượng công việc đã hoàn thành./.

Bài liên quan
Trận lụt lịch sử đã tàn phá Dubai thế nào?
Trận mưa lớn nhất trong lịch sử đã nhấn chìm nhiều thành phố lớn của UAE trong biển nước và có thể thấy rõ thiệt hại từ không gian.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể để phát triển nguồn nhân lực công nghiệp bán dẫn
Thủ tướng Phạm Minh Chính tin tưởng, Việt Nam sẽ đào tạo 50.000 - 100.000 nhân lực cho công nghiệp bán dẫn vào năm 2030.
Mới nhất