Thắng cố - đặc sản Hà Giang, thử là thích

23/09/2022, 19:05

Đến Đồng Văn, Hà Giang mà chưa thử món thắng cố thì quả là một thiếu sót lớn.

Cùng với mèn mén, thịt trâu gác bếp, rượu ngô… thắng cố là một trong những thức đặc sản không thể bỏ qua khi đến Cao nguyên đá Đồng Văn, Hà Giang. 

Thắng cố - đặc sản Hà Giang có nguyên liệu đặc biệt, ai can đảm mới dám thử - 1

Thắng cố là một đặc sản nổi tiếng ở Đồng Văn, Hà Giang. (Ảnh: popolulu.vietnam)

Đây là món ăn truyền thống của người dân tộc H’Mông, nổi tiếng ở Sapa và Hà Giang. Từ một thứ đặc sản dân dã, lâu đời của người H’Mông trong các ngày lễ quan trọng, chợ phiên, thắng cố dần được khách du lịch biết đến và truyền tai nhau, để rồi trở thành một món ăn được khách thập phương tìm kiếm để thưởng thức mỗi khi đến với mảnh đất này. 

Thắng cố - đặc sản Hà Giang có nguyên liệu đặc biệt, ai can đảm mới dám thử - 2

Sự độc đáo của thắng cố ở chỗ sử dụng tất cả bộ phận của ngựa, ngay cả ruột cũng sẽ được cho vào nấu. (Ảnh: girleatsvietnam)

Thắng cố có nghĩa là canh thịt, bao gồm các loại thịt thường được chế biến như ngựa, trâu, bò, và lợn. Ban đầu, món ăn này được làm từ nguyên liệu chính là ngựa, nhưng hiện tại do thịt ngựa rất hiếm và đắt, nên đa phần các quán sẽ phục vụ thịt bò, trâu, lợn để thay thế.

Thắng cố - đặc sản Hà Giang có nguyên liệu đặc biệt, ai can đảm mới dám thử - 3

Thắng cố luôn có một mùi đặc trưng ngai ngái của ruột non trâu, bò, dê để nguyên. (Ảnh: _.trongsky._)

Món ăn đặc trưng bởi việc pha trộn tất cả các bộ phận như lòng, tim, gan, phổi, tiết, thịt… đến xương để nấu. Toàn bộ lục phủ ngũ tạng, thịt, xương sẽ được ninh nhừ cùng 12 loại thảo mộc núi rừng như thảo quả, quế, hồi…

Thắng cố - đặc sản Hà Giang có nguyên liệu đặc biệt, ai can đảm mới dám thử - 4

Thắng cố có mùi khá kén người ăn, nhưng nếu đủ can đảm để thử, thực khách sẽ phải bất ngờ bởi hương vị độc lạ này. (Ảnh: angelicfiend)

Thắng cố gây ấn tượng với mùi hương ngai ngái của ruột non động vật, đặc biệt là khi để nguyên các thứ bên trong thì mới ngon đúng vị, nên thoạt nhiên nhiều người sẽ e dè, lắc đầu không dám dùng thử. Tuy nhiên, cũng như sầu riêng kén người ăn, một khi đã thử và dần làm quen với hương vị lạ này, thực khách có thể khó lòng mà dừng đũa. 

Thắng cố - đặc sản Hà Giang có nguyên liệu đặc biệt, ai can đảm mới dám thử - 5

Nồi lẩu thắng cố hấp dẫn. (Ảnh: kidhiden)

Còn gì thú vị hơn khi được ngồi quây quần bên nồi thắng cố liu riu lửa, phả khói ấm áp trong những ngày thu se lạnh. Nhâm nhi cái vị ngai ngái, ngầy ngậy từ ruột non để nguyên, những miếng thịt giòn sật hòa với vị thảo mộc núi rừng, thực khách sẽ đi từ cảm giác e sợ đến ngất ngây trước món ăn lạ lẫm mà lại độc đáo, mang đậm bản sắc văn hóa của người H’Mông.

Thắng cố - đặc sản Hà Giang có nguyên liệu đặc biệt, ai can đảm mới dám thử - 6

Thực khách có thể thử thắng cố tại các nhà hàng hoặc chợ phiên. (Ảnh: viettrinhnt)

Ngày nay, khi thắng cố dần được phổ biến với khách du lịch, nhiều hàng quán cũng dần cải tiến, chế biến món ăn để phù hợp với khẩu vị của số đông thực khách.

Thế nên du khách hoàn toàn có thể lựa chọn thưởng thức phiên bản của thắng cố tại các nhà hàng hoặc thử cái đặc trưng chuẩn vị của món ăn tại những buổi chợ phiên địa phương. Dù với lựa chọn nào thì hương vị tuyệt vời, không lẫn vào đâu được của thắng cố sẽ là một kỷ niệm khó quên của du khách tại mảnh đất Hà Giang. 

Bài liên quan
Hơn 360 người ngộ độc ở quán cơm gà Nha Trang: Xác định 4 món ăn chứa vi khuẩn
Kết quả kiểm nghiệm các mẫu thức ăn, nước máy tại quán gà Trâm Anh (Nha Trang, Khánh Hòa) cho thấy mẫu gà xé, cơm chan sốt trứng, hành phi, dưa chua bị nhiễm khuẩn.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Điện Biên Phủ - Trận đánh của thế giới"
Trận chiến Điện Biên Phủ không chỉ tác động tới Việt Nam, Pháp mà tới cả thế giới. Đó là trận đánh của thế giới".
Mới nhất