Tham ô 5 tỷ đồng, Giám đốc sân bay Phú Bài cùng 'bộ sậu' đối diện mức án nào?

NGUYỄN VƯƠNG | 31/07/2021, 09:17

Bị khởi tố vì hành vi "Tham ô tài sản" quy định tại khoản 4, Điều 353 Bộ luật Hình sự, Giám đốc sân bay Phú Bài cùng "bộ sậu" đối diện mức án cao nhất là tử hình.

Ngày 31/7, trả lời PV VTC News, luật sư Võ Thị Tuệ Minh - Giám đốc Công ty Luật An Doanh (Thừa Thiên - Huế) có những phân tích về mức án mà Giám đốc, Phó Giám đốc và Chánh Văn phòng Cảng hàng không Quốc tế Phú Bài có thể đối diện khi bị khởi tố vì hành vi "Tham ô tài sản" quy định tại khoản 4, Điều 353 Bộ luật Hình sự.

Tham ô 5 tỷ đồng, Giám đốc sân bay Phú Bài cùng 'bộ sậu' đối diện mức án nào? - 1

Luật sư Võ Thị Tuệ Minh - Giám đốc Công ty Luật An Doanh (tỉnh Thừa Thiên - Huế).

Theo luật sư Võ Thị Tuệ Minh, ông Đỗ Chí Thành - Giám đốc, ông Lê Văn Lộc - Phó giám đốc, ông Trần Xuân Long - Chánh Văn phòng Cảng hàng không Quốc tế Phú Bài - là những người có chức vụ, quyền hạn và có trách nhiệm quản lý tài sản, có quyền quyết định về tài sản của Cảng hàng không Quốc tế Phú Bài.

Tuy nhiên, trong quá trình quản lý, điều hành khai thác Cảng hàng không Quốc tế Phú Bài ông Thành, ông Lộc và ông Long lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình để chiếm đoạt tài sản của Cảng hàng không Quốc tế Phú Bài mà họ có trách nhiệm quản lý thông qua việc nhượng quyền khai thác đối với dịch vụ vận tải hành khách bằng taxi cho Công ty cổ phần Phú Hoàng Thịnh (Taxi Vàng) và Công ty Taxi TC Huế (Taxi Thành Công). Số tiền chiếm đoạt là hơn 5 tỷ đồng.

Như vậy, khi thực hiện hành vi nêu trên, ông Đỗ Chí Thành, ông Lê Văn Lộc và ông Trần Xuân Long nhận thức rõ hành vi của mình là nguy hiểm cho xã hội, thấy trước hậu quả của hành vi đó và mong muốn hậu quả xảy ra nên họ thức hiện hành vi nêu trên với lỗi cố ý trực tiếp. Đồng thời, hành vi của họ xâm phạm đến các hoạt động đúng đắn của cơ quan, tổ chức.

Do đó, hành vi của ông Đỗ Chí Thành, ông Lê Văn Lộc và ông Trần Xuân Long thỏa mãn cấu thành tội phạm của tội “Tham ô tài sản” được quy định tại khoản 4, Điều 353 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Theo đó, ông Đỗ Chí Thành, ông Lê Văn Lộc và ông Trần Xuân Long có thể bị xử lý trách nhiệm hình sự, với mức hình phạt là phạt tù 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình. Bên cạnh đó, họ còn có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung là cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ 01 năm đến 05 năm, có thể bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Luật sư Võ Thị Tuệ Minh phân tích thêm, ngoài ra, theo quy định tại điểm c khoản 3 Điều 40 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 thì: “Không thi hành án tử hình đối với người bị kết án nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây: Người bị kết án tử hình về tội tham ô tài sản, tội nhận hối lộ mà sau khi bị kết án đã chủ động nộp lại ít nhất ba phần tư tài sản tham ô, nhận hối lộ và hợp tác tích cực với cơ quan chức năng trong việc phát hiện, điều tra, xử lý tội phạm hoặc lập công lớn.

Như vậy, nếu ông Đỗ Chí Thành và ông Lê Văn Lộc chủ động nộp lại ít nhất ba phần tư tài sản tham ô và hợp tác tích cực với cơ quan chức năng trong việc phát hiện, điều tra, xử lý tội phạm hoặc lập công lớn thì có thể không bị thi hành án tử hình.

Ngày 20/7 Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế chỉ đạo Phòng An ninh Kinh Tế ra quyết định khởi tố vụ an hình sự đối với vụ án "tham ô tài sản" xảy ra tại Cảng hàng không Quốc tế Phú Bài. Đồng thời, chỉ đạo Cơ quan An ninh Điều tra tiếp nhận hồ sơ, điều tra theo thẩm quyền. 

Căn cứ hồ sơ, tài liệu thu thập, ngày 24/7 Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế khởi tố bị can, bắt tạm giam. khám xét chỗ ở, nơi làm việc của Trần Xuân Long. Ngày 28/7, Cơ quan ANĐT tiếp tục khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam, khám xét chỗ ở và nơi làm việc của Đỗ Chí Thành và Lê Văn Lộc. 

Tham ô 5 tỷ đồng, Giám đốc sân bay Phú Bài cùng 'bộ sậu' đối diện mức án nào? - 2

Cơ quan ANĐT đọc quyết định khởi tố, lệnh bắt tạm giam đối với Đỗ Chí Thành (áo trắng) - Giám đốc Cảng hàng không Quốc tế Phú Bài.

Theo Cơ quan ANĐT, từ tháng 10/2017 đến 8/1/2021, trong quá trình quản lý, điều hành khai thác Cảng hàng không Quốc tế Phú Bài thì Đỗ Chí Thành, Lê Văn Lộc và Trần Xuân Long cùng nhau thoả thuận, thống nhất lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình để nhiều lần chiếm đoạt tài sản của Cảng thông qua việc nhượng quyền khai thác đối với dịch vụ vận tải hành khách bằng taxi cho Công ty cổ phần Phú Hoàng Thịnh (Taxi Vàng) và Công ty Taxi TC Huế (Taxi Thành Công) với tổng số tiền chiếm đoạt là hơn 5 tỷ đồng.

Cơ quan ANĐT xác định hành vi của Đỗ Chí Thành; Lê Văn Lộc và Trần Xuân Long phạm vào tội "Tham ô tài sản" được quy định tại khoản 4, Điều 353 Bộ luật Hình sự.

NGUYỄN VƯƠNG
Bài liên quan
Ngày đầu cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID: Thủ tục nhanh gọn, thuận tiện
Từ ngày 22/4, TP Hà Nội và Thừa Thiên Huế là hai địa phương đầu tiên trên cả nước thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID. Người dân có thể ngồi tại nhà để thực hiện chỉ với vài thao tác đơn giản trong vòng 2-3 phút.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Cận cảnh cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe
VOVLIVE - 7h ngày 26/4, cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo qua các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận sẽ thông xe để phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp nghỉ lễ.
Mới nhất