Thái Lan khoe khoang là “Detroit của Đông Nam Á”, Việt Nam ra mắt xe điện

CTV Đoàn Linh/VOV.VN Tổng hợp Reuters, ThaiRath | 03/02/2021, 15:15

VinFast nhanh chóng công bố 3 mẫu xe điện “Make in Vietnam” ngập tràn các công nghệ thông minh và hiện đại.

Hãng tin hàng đầu Thái Lan - ThaiRath nhận định, trong khi Thái Lan vẫn mải mê khoe khoang là “Detroit của Đông Nam Á” (Thành phố Detroit thuộc bang Michigan, Mỹ - nơi được xem là kinh đô sản xuất ô tô của thế giới) nhưng chẳng có nổi một hãng xe nội địa thì VinFast của Việt Nam đã nhanh chóng công bố 3 mẫu xe điện “Make in Vietnam” ngập tràn các công nghệ thông minh và hiện đại. Theo ThaiRath, VinFast đã tạo nên một bước tiến đáng kinh ngạc trong lĩnh vực xe điện toàn cầu.

Xe điện – Định hướng tương lai toàn cầu

Cách đây không lâu, nhà báo David Shepardson của hãng tin Reuters đưa tin, tân Tổng thống Mỹ Joe Biden đã quyết định đưa Mỹ tham gia trở lại Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu mà Tổng thống Trump đã rút vào năm ngoái. Cụ thể, Biden cam kết sẽ thực hiện một cam kết lớn của liên bang là mua các phương tiện sạch cho các hạm đội liên bang, tiểu bang, bưu điện và địa phương.

Cơ quan Dịch vụ Công Hoa Kỳ (GSA) cho biết, tính đến năm 2019, chính phủ Hoa Kỳ sở hữu 645.000 xe, trong đó chỉ có 3.215 là xe điện. Tân Tổng thống xứ cờ hoa nhấn mạnh: “Tôi ủng hộ việc áp dụng chính sách thuế đặc biệt để khuyến khích người tiêu dùng thay thế xe cũ, kém hiệu quả bằng xe điện mới hơn, đồng thời thúc đẩy các nhà sản xuất xây dựng hoặc trang bị lại các nhà máy để lắp ráp xe điện.”

Không dừng lại, ông Biden tuyên bố thêm: “Chính phủ Mỹ sẽ chi hơn 20 tỷ USD để hỗ trợ "năng lượng sạch" và xây lắp 550.000 trạm sạc phủ khắp nước Mỹ. Mục tiêu của Hoa Kỳ là giảm lượng khí thải carbon xuống mức '0' vào năm 2035.”

Xe điện – Lối tắt đưa Việt Nam thành “cường quốc” ô tô

Trong hàng thập kỷ qua, ngành công nghiệp ô tô Thái Lan được biết đến với biệt danh “Detroit của châu Á”, nhưng “gió đã xoay chiều” như lời khẳng định từ trang tin số 1 Thái Lan – ThaiRath đến từ cú ghi điểm hat-trick từ 3 mẫu xe điện mới của Việt Nam của VinFast.

Thứ nhất, Việt Nam sở hữu thương hiệu ô tô “Make In Vietnam”, còn Thái Lan thì không. Theo thông tin từ tờ Bangkok Post, Thái Lan mang lợi thế vô cùng lớn so với bất kỳ quốc gia nào trong khối ASEAN bởi sở hữu hàng loạt nhà máy, chính sách đặc biệt và quy mô sản xuất khổng lồ lên tới 2 triệu xe/năm. Tuy nhiên, thật đáng buồn khi quốc gia này không có hãng xe “Make In Thailand”.

Tờ ThaiRath ngậm ngùi chia sẻ: “Thay vì Chính phủ khuyến khích tăng cường sản xuất trong nước. Thái Lan lại thúc đẩy nhập khẩu từ Trung Quốc và không đưa ra tầm nhìn xa về lĩnh vực công nghiệp sản xuất cho quốc gia. Dường như người Thái đang đi ngược lại với thế giới.”

Thứ hai, VinFast mang định hướng chiến lược là trở thành thương hiệu ô tô công nghệ cao toàn cầu. Chỉ sau 3 năm đi vào hoạt động, VinFast đã mở ra một hệ sinh thái toàn cầu bao gồm hàng loạt viện nghiên cứu công nghệ xe điện tại Mỹ, Úc và Châu Âu. Mới đây, hãng xe Việt tiếp tục công bố phát triển thành công ba dòng xe thông minh đầu tiên là VF31, VF32, VF33 và dự kiến xuất khẩu sang 3 thị trường trên vào năm 2022. “VinFast đã tạo nên một bước tiến đáng kinh ngạc trong lĩnh vực xe điện toàn cầu.” Tờ ThaiRath nhấn mạnh.

Thứ ba, VinFast là nhân tố thay đổi định kiến về nền công nghiệp sản xuất ô tô Việt Nam. “Việt Nam chỉ được biết đến với các nhà máy lắp ráp thuê cho các thương hiệu ô tô ngoại, cho đến khi VinFast khiến thế giới sửng sốt khi tung ra những chiếc xe sedan, SUV, hatchback nội địa đầu tiên.” Chuyên gia Keshvinder Singh, người đã theo dõi thị trường ô tô tại Đông Nam Á trong hơn 10 năm từng chia sẻ trên Discovery.

Không dừng lại ở việc làm chủ chuỗi giá trị, giờ đây, hãng xe Việt đã chính thức làm chủ công nghệ khi đưa toàn bộ tính năng tự hành cấp độ 2-3 và trang bị thêm một số tính năng tự hành cấp độ 4 như tự động thiết lập bản đồ 3 chiều (duy nhất trên thị trường), cho phép tự động tìm chỗ và đỗ xe; triệu hồi xe… cùng khả năng kết nối với hệ thống giao thông và đô thị thông minh lên 3 mẫu xe điện. Với việc sở hữu nền tảng sản xuất vững chắc, định hướng chiến lược trở thành thương hiệu ô tô công nghệ toàn cầu và khả năng làm chủ công nghệ.

“Có lẽ, ngôi vị “Detroit Đông Nam Á” sẽ cần phải xem xét lại” -  Độc giả Charoengoat Ping bình luận trên Facebook của ThaiRath./.

Bài liên quan
Mô hình xe điện 2 bánh chia sẻ tại Hà Nội, tại sao khó triển khai?
Theo kết quả nghiên cứu về xe điện 2 bánh chia sẻ tại Hà Nội do Trường Đại học Công nghệ GTVT vừa công bố, có khá nhiều rào cản khiến xe điện 2 bánh khó triển khai tại Hà Nội, hoặc mới chỉ dừng lại ở mô hình thí điểm. Vậy, những rào cản này là gì?

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất