Tết đuổi Covid, Tết đón niềm vui

Nguyễn Thảo/VOV- Tây Nguyên | 26/01/2022, 07:00

Xã Hà Bầu, huyện Đăk Đoa từng là tâm dịch COVID-19 của tỉnh Gia Lai trong những tháng cuối năm 2021, với 530 ca mắc. Để những ngày xuân được vui trọn vẹn, công tác phòng chống dịch đã được đẩy mạnh, với sự tham gia của tất cả các hộ gia đình.

Vẫn như mọi năm, gia đình ông Hmyek (SN 1963, ở làng Bông, xã Hà Bầu, huyện Đăk Đoa) đã chuẩn bị xong rượu ghè và đang giã 1 yến gạo nếp để làm các món ăn truyền thống, thưởng thức trong những ngày xuân mới. Năm nay, ông Hmyek đã họp gia đình từ sớm, căn dặn con cháu mình về những điều cần thiết để đảm bảo an toàn trong dịch.

Theo ông Hmyek, đợt dịch trong 2 tháng cuối 2021 tại xã Hà Bầu phát sinh từ việc tập trung đông người trong các đám tang và đổi công thu hoạch cà phê. Vì thế, ông bảo ban con cháu chỉ chúc Tết giữa những người ruột thịt trong gia đình.  Đối với hàng xóm và họ hàng ở các xã, huyện xa, thì hãy chúc nhau những điều tốt đẹp qua điện thoại. Với trách nhiệm là già làng làng Bông, ông Hmyek cũng tuyên truyền như vậy tới các hộ dân trong những buổi họp làng. 

“Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 như hiện nay, là già làng, tôi luôn dặn con cháu trong ngày Tết vui chơi nhưng phải phòng dịch. Không nên đi chơi xa, chỉ nên đón Tết ở trong nhà thôi. Chuẩn bị bánh kẹo, nước uống để vui chơi trong nhà, do dịch Covid-19 hiện nay nguy hiểm lắm, đâu đâu cũng có dịch. Tôi cũng dặn bà con trong làng như thế, không được tụ tập đông người, bởi dịch bệnh nguy hiểm, dễ lây lan, khi ra ngoài thì phải đeo khẩu trang, dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, phải tuân thủ qui định phòng dịch của nhà nước”- ông Hmyek cho biết.

Cùng trong đội ngũ cốt cán phòng chống dịch ở làng Bông, xã Hà Bầu với ông Hmyek, anh Pơt- thôn trưởng cho biết: Trước Tết hơn 1 tháng, anh đã cùng với các thành viên Ban dân thôn, già làng, người uy tín và các hội viên phụ nữ, thanh niên trong làng thực hiện tuyên truyền tới các gia đình phải tuân thủ 5K trong suốt quá trình chúc Tết nhau. Điều này, có phần khác lạ so với trước đây, nhưng lại là điều hết sức cần thiết vì theo anh, xuân mới chỉ thực sự vui tươi, nếu tất cả người dân đều an toàn:

“Về vấn đề vui Xuân đón Tết, Ủy ban nhân dân xã cũng tuyên truyền, chỉ đạo để bà con đón đến vui vẻ nhưng phải an toàn. Bà con phải thực hiện theo chỉ đạo, hướng dẫn của ủy ban xã, phải theo quy định phòng dịch, đi ra ngoài phải đeo khẩu trang, hạn chế tập trung đông người, chỉ nên vui chơi đón tết trong phạm vi gần thôi. Thời gian tới, chúng tôi sẽ chỉ đạo sát sao hơn, tăng cường hơn các biện pháp phòng dịch. Chúng ta vui vẻ đón tết nhưng cũng phải chú ý phòng dịch”- anh Pơt cho biết.

Trong 2 tháng cuối năm 2021, xã Hà Bầu, huyện Đăk Đoa là tâm dịch của tỉnh Gia Lai với trên 530 ca mắc và cả nghìn F1 tại 7 làng đồng bào, phải đi điều trị, cách ly. Ông Y Hiếu- Phó Chủ tịch xã Hà Bầu, huyện Đăk Đoa cho biết, hiện nay, dịch COVID-19 tại địa phương đã được khống chế, kiểm soát tốt. Để giữ được thành quả này, chính quyền địa phương xác định tâm thế không được chủ quan, không để dịch tái bùng phát trong Tết Nguyên đán Nhâm Dần. Theo đó, Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 xã Hà Bầu vẫn hạn chế hoạt động của các cơ sở giải trí, hàng quán ăn, uống trong làng; kích hoạt hoạt động của các tổ COVID-19 cộng đồng tại 8 thôn làng; vận động các hộ: gia đình nào ăn tết ở gia đình đó, nhưng không tập trung quá 10 người cùng một thời điểm.

“Trong năm mới, để bà con đón Tết vui vẻ, bình an, chúng ta phải tuân thủ theo quy định phòng, chống dịch. Trước tiên chúng ta không được tụ tập đông người, phải giữ khoảng cách, ra ngoài phải đeo khẩu trang, phải thường xuyên rửa tay bằng xà bông hoặc nước sát khuẩn. Ủy ban xã tuyên truyền để bà con hiểu, bà con nghe theo để bảo vệ sức khỏe của chính bản thân và gia đình, để bà con vươn lên làm ăn, làm cho buôn làng càng ngày càng phát triển, giàu đẹp”- ông Y Hiếu nói.

Với tâm thế không chủ quan trước dịch bệnh, chính quyền và nhân dân xã Hà Bầu, huyện Đăk Đoa, tỉnh Gia Lai sẽ có những ngày vui xuân mới cùng với cảnh giác COVID-19. Bà con hiểu rất rõ: đảm bảo an toàn sức khoẻ, xuân mới mới thực sự vui tươi, trọn vẹn../.

Bài liên quan
BIC Bắc Tây Nguyên chi trả hơn 800 triệu đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Gia Lai
VOVLIVE - Công ty Bảo hiểm BIDV Bắc Tây Nguyên (BIC Bắc Tây Nguyên) và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Phố Núi (BIDV Phố Núi) vừa trao hơn 800 triệu đồng quyền lợi bảo hiểm người vay vốn (BIC Bình An) cho thân nhân khách hàng không may gặp rủi ro tại huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất