Tàu hải quân lớn nhất Australia đến Việt Nam

Phương Anh | 20/09/2021, 17:43

Hôm 20/9, nhóm tàu tác chiến Indo-Pacific Endeavour21 (IPE21) của Australia đã tới vịnh Cam Ranh, Khánh Hòa.

Theo Đại sứ quán Australia tại Việt Nam, được sự đồng ý của Bộ Quốc phòng Việt Nam, nhóm tác chiến Indo-Pacific Endeavour21 (IPE21) của Australia đã tới vịnh Cam Ranh, Khánh Hòa hôm 20/9.

Đại tá Nguyễn Thái Học, Phó Tư Lệnh Hải quân Vùng 4 chủ trì lễ đón chính thức Nhóm tác chiến Nỗ lưc Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Cùng dự lễ đón có các sỹ quan của Hải quân Nhân dân Việt nam, Bộ Tư lệnh quân khu 5, Bộ Tư Lệnh Biên phòng tỉnh Khánh hòa và cán bộ Đại sứ quán Australia tại Việt Nam.

Tàu hải quân lớn nhất Australia đến Việt Nam - 1

Lễ đón chính thức đội tàu đến cảng quốc tế Cam Ranh. (Ảnh: ĐSQ Australia)

Tàu tấn công đổ bộ HMAS Canberra, cũng là tàu hải quân lớn nhất của Australia, cùng tàu hộ vệ tên lửa HMAS Anzac và tàu tiếp dầu HMAS Sirius sẽ thực hiện chuyến thăm 4 ngày tại Việt Nam. Australia và Việt Nam cũng sẽ đồng tổ chức một chuỗi hoạt động trao đổi về các chủ đề khác nhau, trong đó có hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa; giới, hòa bình và an ninh; hợp tác về an ninh biển.

Bên cạnh đó, tàu hải quân hai nước cũng cùng luyện tập vận động đội hình và thực hành Bộ quy tắc ứng xử tránh va chạm bất ngờ trên biển (CUES) trên vịnh Cam Ranh.

Tháng 8/2021, tàu HMA Canberra và Anzac đã khởi hành từ Darwin, Australia, bắt đầu chương trình hoạt động "Nỗ lực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương 21 (IPE21)". Đây là hoạt động thường niên của lực lượng vũ trang Australia (ADF), một phần trong cam kết của nước này nhằm tăng cường sự tham gia và quan hệ đối tác với các lực lượng an ninh khu vực, đã được nêu trong Sách trắng Quốc phòng Australia 2016.

Trung tướng Greg Bilton cho biết IPE21 nhấn mạnh cam kết của Australia trong việc tăng cường an ninh, hợp tác và quan hệ đối tác ở Đông Nam Á, thể hiện sự ủng hộ của Australia đối với một khu vực hòa bình, hòa nhập và kiên cường.

Chỉ huy Lực lượng IPE21, Đề đốc Mal Wise, nói thêm: “Chúng tôi đánh giá cao cơ hội này để làm việc với bạn bè và đối tác trong khu vực, tăng cường khả năng tương tác, cải thiện sự phối hợp và củng cố cam kết chung đối với một khu vực ổn định".

Tàu hải quân lớn nhất Australia đến Việt Nam - 2

Tàu hộ vệ trực thăng HMAS Anzac (Số hiệu 150), tàu hậu cần Sirius (Số hiệu 266) và tàu đổ bộ trực thăng HMAS Canberra (số hiệu L02) neo tại cảng quốc tế Cam Ranh trong khuôn khổ chương trình Nỗ Lực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Tàu hải quân lớn nhất Australia đến Việt Nam - 3

Lễ đón chính thức "Nhóm Tác Chiến Nỗ Lực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương 2021" khi đội tàu đến cảng quốc tế Cam Ranh.

Tàu hải quân lớn nhất Australia đến Việt Nam - 4

Tàu Hộ vệ trực thăng HMAS Anzac tiến vào cảng Cam Rang trong khuôn khổ thăm thiện chí Việt Nam của Chương trình Nỗ lực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. 

Phương Anh
Bài liên quan
Lịch thi đấu và trực tiếp U23 châu Á hôm nay 18/4: Indonesia gặp thử thách
VOVLIVE - Lịch thi đấu và trực tiếp U23 châu Á hôm nay 18/4, U23 Indonesia gặp thử thách lớn khi phải đối đầu U23 Australia.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng
VOVLIVE - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, các tỉnh, thành phố, tỉnh Phú Thọ và nhân dân về dự Lễ dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng.
Mới nhất