Tầm giá 600 triệu đồng, mua Toyota Raize hay Kia Sonet?

(Nguồn: Vietnamnet) | 15/10/2021, 17:02

Phân khúc SUV cỡ nhỏ ở Việt Nam có thêm 2 mẫu xe hoàn toàn mới là Toyota Raize và Kia Sonet., cả hai đều được kỳ vọng sẽ giúp thị trường bùng nổ cuối năm nay.

Vài năm trở lại đây, SUV cỡ nhỏ (cỡ B) đang dần được nhiều người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng. Chính vì vậy, số lượng mẫu xe ngày càng tăng khi các nhà sản xuất liên tục ra mắt sản phẩm mới thuộc phân khúc này. Trong những tháng cuối năm 2021, hai mẫu xe được mong chờ nhất chính là Toyota Raize và Kia Sonet.

Kia Sonet mới đây vừa được Thaco giới thiệu cho khách hàng Việt Nam vào ngày 9/10 và dự kiến giao hàng từ ngày 5/11, còn Toyota Raize cũng có kế hoạch trình làng trong tháng 11 với một phiên bản duy nhất.

Dù chưa chính thức xuất hiện, nhưng giới quan sát nhận định chiếc Toyota Raize bán đầu tiên ở Việt Nam sẽ có thông số giống phiên bản cao cấp nhất 1.0T GR Sport TSS ở Indonesia. Đối thủ của phiên bản này chính là Kia Sonet 1.5 Premium tại Việt Nam.

Ngoại hình kẻ tám lạng, người nửa cân

Đều được định vị là SUV cỡ nhỏ nhất, nằm giữa cỡ A và B, Toyota Raize và Kia Sonet không chênh lệch quá nhiều nhưng vẫn có nét khác biệt. Trong đó, Kia Sonet vượt trội hơn ở các chiều dài x rộng x cao, lần lượt là 4.120 x 1.790 x 1.642 (mm) so với Toyota Raize (4.030 x 1.710 x 1.635), nhưng trục cở sở lại kém hơn khi chỉ đạt 2.500 mm trong khi đối thủ Toyota lên tới 2.525 mm. Ngoài ra, mẫu xe của Kia còn ghi điểm với khoảng sáng gầm 205 mm, cao hơn 5 mm.

Tầm giá 600 triệu đồng, mua Toyota Raize hay Kia Sonet? - 1

Kia Sonet ra mắt Việt Nam 4 phiên bản, gồm 1 bản số sàn 499 triệu đồng, 3 phiên bản số tự động là AT Deluxe, Luxury và Premium có giá lần lượt 539, 579 và 609 triệu đồng. 

Tuy nhiên, kích thước lớn hơn kéo theo việc bán kính quay đầu của Kia Sonet lên tới 5,2m tương đương Toyota Vios hay Hyundai Accent, còn ở đối thủ Toyoat Raize chỉ ở mức 4.9m. Toyota Raize cũng vượt trội với bánh mâm kích thước 17 inch so với Kia Sonet 1.5 Premium với chỉ 16 inch.

Tầm giá 600 triệu đồng, mua Toyota Raize hay Kia Sonet? - 2

Toyota Raize mới công bố ra mắt 1 phiên bản số tự động 1.0L, chưa có giá bán

Ở góc quan sát phía trước, Toyota Raize sử dụng những đường nét góc cạnh và cắt xẻ mạnh, còn Kia Sonet được bo tròn ở các góc và mang nét trung tính hơn. Chính vì nhiều góc cạnh hơn nên mẫu SUV của Toyota đôi khi trông lớn hơn so với Sonet trong một số góc nhìn dù kích thước thực tế không cho thấy điều đó. Phần đầu xe Kia Sonet được ốp cải dải mạ bạc và Chrome cho cảm giác cao cấp, trong khi Toyota Raize khá thể thao ở tùy chọn ngoại thất hai tông màu tương phản hơn.

Cả hai mẫu xe đều được trang bị hệ thống đèn LED toàn bộ trước và sau, giúp đem lại hiệu quả chiếu sáng và yếu tố hiện đại.

Nhìn chung, hai mẫu xe đều có cá tính rất riêng ở ngoại hình. Toyota Raize nhấn mạnh tính sắc sảo và đồ họa tương phản còn Kia Sonet hài hòa trong thiết kế với một số chi tiết trang trí tạo nên điểm nhấn.

Nội thất Kia Sonet "nét" hơn Toyota Raize

Toyota Raize có khoang cabin cùng với đó là không gian cho hành khách phía sau có thể thoải mái hơn so với Sonet nhờ trục cơ sở và chiều dài nhỉnh hơn. Tuy nhiên, điểm yếu của thiết kế này chính là khoang hành lý sẽ nhỏ hơn, và thực tế Raize chỉ có dung tích chứa đồ 369 lít so với 392 lít của Kia Sonet.

Phong cách thiết kế nội thất của Kia Sonet 1.5 Premium đi theo hướng hiện đại và mang cảm giác cao cấp, với cụm màn hình giải trí và đồng hồ nối liền tương đồng mẫu Kia Seltos. Các ốp mạ bạc xung quanh một số chi tiết tạo điểm nhấn. Cụm đồng hồ sau vô-lăng được kết hợp dạng cơ và kỹ thuật số với một màn hỉnh nhỏ cỡ 3,5 inch. Khá bất ngờ là một mẫu xe nhỏ như Sonet lại dùng màn hình giải trí trung tâm lên tới 10,25 inch, tăng sự tiện nghi.

Tầm giá 600 triệu đồng, mua Toyota Raize hay Kia Sonet? - 3

Nội thất của Kia Sonet 1.5 Premium

Hệ thống điều hòa tự động cũng là điểm cộng dành cho Kia Sonet, cùng với đó các cửa gió sở hữu thiết kế hiện đại với hình chữ nhật xếp dọc. Ghế ngồi trên xe được bọc da toàn bộ với hai phần tách biệt, ghế lái có khả năng chỉnh điện, hàng ghế sau có thêm cửa gió điều hoà. Ngoài ra, các trang bị chìa khóa thông minh, khởi động xe từ xa cũng được tích hợp sẵn trên phiên bản 1.5 Premium.

Trong khi đó, thiết kế nội thất của Toyota Raize mang hướng phổ thông hơn. Phiên bản cao cấp nhất của SUV này chỉ có điểm gây ấn tượng là cụm đồng hồ kỹ thuật số toàn bộ kích thước 7 inch, vượt trội hơn hẳn Kia Sonet. Màn hình giải trí dạng nổi 9 inch cung cấp đủ nhu cầu cho người dùng.

Ghế ngồi của Toyota Raize được bọc da và nỉ kết hợp, hàng ghế sau không có cửa gió điều hòa là những điều thua kém của xe so với đối thủ. Xe cũng được trang bị điều hòa tự động, chìa khóa thông minh và khởi động bằng nút bấm tương tự đối thủ Kia Sonet.

Tầm giá 600 triệu đồng, mua Toyota Raize hay Kia Sonet? - 4

Nội thất Toyota Raize

Về cơ bản, thiết kế của Toyota Raize mang nét trung tính và phổ thông hơn, số lượng trang bị tiện ích đủ dùng và không dồi dào như Kia Sonet. Vì vậy, khoang cabin có thể sẽ là nơi ghi điểm của SUV cỡ nhỏ tới từ Hàn Quốc.

Kia Sonet khỏe, Toyota Raize tiết kiệm xăng

Với động cơ 1.5L hút khí tự nhiên, Kia Sonet cho sức mạnh lớn hơn đối thủ. Xe đạt công suất tối đa 115 mã lực tại 6.300 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 144 Nm tại 4.500 vòng/phút. Trong khi đó, Toyota Raize được công bố sẽ sở hữu động cơ 1.0L tăng áp, cho công suất tối đa 98 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 140 Nm tại 2.400 đến 4.000 vòng/phút. Nhờ lực kéo dễ đạt tối đa ở vòng tua thấp hơn, về lý thuyết Toyota Raize “bốc” hơn ở nước ga đầu so với Kia Sonet.

Cũng theo thông số trên, động cơ cỡ nhỏ của Toyota Raize cũng ít hao xăng hơn so với Kia Sonet trong điều kiện sử dụng thông thường, dù cả hai xe đều dẫn động cầu trước và dùng hộp số biến thiên vô cấp (CVT). Cụ thể, Toyota Raize có mức hao xăng trung bình 5,3 lít/100km và Kia Sonet là 5,5 lít/100km.

Tầm giá 600 triệu đồng, mua Toyota Raize hay Kia Sonet? - 5

Toyota Raize và Kia Sonet đều là mẫu xe mới đưa vào thị trường Đông Nam Á

Hệ thống treo của Toyota Raize và Kia Sonet cũng chỉ tương đương với những ô tô phổ thông khác, với kiểu MacPherson ở trục trước và thanh xoắn cho trục sau, phanh đĩa thông gió cho bánh trước và bánh sau dạng tang trống. 

Tính năng an toàn

Tất cả các mẫu xe mới hiện nay không riêng gì Kia Sonet và Toyota Raize, đặc biệt là các bản cao cấp, đều được trang bị các tính năng an toàn cơ bản như: chống bó cứng phanh ABS, phân phối lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA và cân bằng điện tử VSC. Đối với Toyota Raize và Kia Sonet, cả hai còn được bổ sung tính năng khởi hành ngang dốc HAC, camera lùi, 4 cảm biến trước + sau và 6 túi khí.

Tầm giá 600 triệu đồng, mua Toyota Raize hay Kia Sonet? - 6

Toyota Raize và Kia Sonet đều thuộc phân khúc SUV đô thị cỡ B

Kia Sonet 1.5 Premium nhỉnh hơn đối thủ khi được trang bị sẵn cảm biến áp suất lốp và hiển thị được trên màn hình lái ở cụm đồng hồ để tăng khả năng kiểm soát hơi cho 4 bánh xe, đồng thời thêm tính năng ga tự động Cruise Control.

Ở Indonesia, phiên bản cao cấp nhất của Toyota Raize có sẵn gói Toyota Safety Sense (TSS), đủ tất cả các tính năng an toàn được hãng tích hợp sẵn như: cảnh báo điểm mù, cảnh báo tiền va chạm, hỗ trợ giữ làn, báo hiệu phía trước khi khởi hành, kiểm soát chân ga, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi và ga tự đông. Nhưng với giá do các sale (nhân viên bán hàng) dự đoán dưới 600 triệu, khả năng cao Toyota Raize bán ở Việt Nam sẽ không có TSS. Nếu điều này đúng, độ hấp dẫn của bản 1.0 Turbo sẽ kém hơn Kia Sonet 1.5 Premium.

Tầm giá 600 triệu đồng, mua Toyota Raize hay Kia Sonet? - 7

So sánh thông số cơ bản Toyota Raize 1.0T và Kia Sonet 1.5 Premium

Kết luận

Nếu so sánh các thông số kỹ thuật của cả hai mẫu xe này, có thể thấy Kia Sonet mang những điểm mạnh lợi thế về nội thất và tiện nghi cũng như sức mạnh động cơ, trong khi Toyota Raize nổi bật hơn về mặt ngoại hình trẻ trung và trang bị an toàn nếu có Toyota Safety Sense.

Ngoài ra, Kia Sonet được lắp ráp tại Việt Nam với phiên bản cao nhất 1.5 Premium giá 609 triệu đồng. Trong khi đó, Toyota Raize được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia. Nếu giá tương đương hoặc thấp hơn đối thủ, đó sẽ là ưu điểm của Toyota Raize.

(Nguồn: Vietnamnet)
Bài liên quan
Xe Kia Sonet trúng biển ‘cực phẩm’, có người trả giá 1,7 tỷ đồng chủ xe chưa bán
Chủ nhân chiếc Kia Sonet ở Hà Tĩnh vừa may mắn bấm trúng biển số 38A-45678 khiến nhiều người ngưỡng mộ, có người trả giá tới 1,7 tỷ nhưng chưa muốn bán.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất