Tạm dừng rút giấy phép kinh doanh của 5 doanh nghiệp xăng dầu

09/09/2022, 12:21

Để tránh đứt gãy nguồn cung xăng dầu, đặc biệt là tại TP.HCM và một số địa phương, Thanh tra Bộ Công Thương quyết định tạm dừng rút giấy phép của 5 doanh nghiệp.

Trả lời VTC News, nguồn tin từ Bộ Công Thương cho hay, Thanh tra Bộ đã có văn bản thông báo về việc tạm dừng áp dụng hình thức xử phạt bổ sung tước giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu với 5 doanh nghiệp đầu mối phía Nam.

Cơ quan thanh tra cho biết, dựa trên cơ sở báo cáo, kiến nghị của một số thương nhân đầu mối thuộc diện bị tước giấy phép và một số địa phương, để tránh nguy cơ đứt gãy nguồn cung xăng dầu, đặc biệt là tại TP.HCM và một số địa phương, Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương đã ban hành nghị quyết 59 thống nhất tạm dừng áp dụng hình thức xử phạt bổ sung tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu. Việc tạm dừng rút giấy phép với 5 doanh nghiệp đầu mối được thực hiện cho tới khi các đoàn thanh tra báo cáo kết quả thanh tra với Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương xem xét, trình các cấp có thẩm quyền tiếp tục xử lý, theo cơ quan thanh tra.

Cùng với thông báo về việc tạm dừng xử phạt rút giấy phép, Thanh tra bộ yêu cầu 5 thương nhân đầu mối thực hiện nghiêm túc hình thức phạt tiền theo quyết định xử phạt vi phạm hành chính đã ban hành.

Trước đó, Thanh tra bộ đã có văn bản gửi tới 5 doanh nghiệp yêu cầu thi hành biện pháp xử phạt, bàn giao giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu cho cơ quan thanh tra.

Tuy nhiên, tại kỳ họp báo Chính phủ thường kỳ tối 6/9, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, cách đây gần 7 tháng, ngày 15/2, Bộ đã ban hành Quyết định 192 để thanh tra việc chấp hành quy định pháp luật trong kinh doanh xăng dầu.

Ngày 31/8, Chánh thanh tra Bộ Công Thương đã ban hành 18 quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu đối với 11 thương nhân đầu mối và các công ty con của các thương nhân đầu mối này. Tổng số tiền phạt lên tới 13 tỷ 343 triệu đồng.

Thanh tra Bộ cũng ban hành 5 quyết định xử phạt, áp dụng hình phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu trong 1 tháng đối với 5 doanh nghiệp đầu mối. Lỗi của các doanh nghiệp này chủ yếu là không đáp ứng đủ điều kiện về hệ thống phân phối theo quy định hiện hành. "Trước mắt sẽ xử lý phạt hành chính (kịch khung theo đúng các biên bản). Hình thức xử lý tước giấy phép kinh doanh trong một thời hạn sẽ vẫn được áp dụng nhưng sẽ chọn thời điểm phù hợp", ông Hải nói.

Công Hiếu
Bài liên quan
Giá xăng dầu hôm nay 27/3: Dầu quay đầu đi xuống
Giá dầu thế giới hôm nay đi xuống sau khi chính phủ Nga ra lệnh cho các công ty cắt giảm sản lượng trong quý II.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất