Tắm bằng nước lá cây, bé 20 ngày tuổi bị nhiễm độc nặng

Phạm Quý | 22/03/2021, 16:05

Bé N.N.H., 20 ngày tuổi ở Trùng Khánh, Cao Bằng được chẩn đoán nhiễm độc nặng sau khi được gia đình cho tắm nước lá cây.

Bệnh nhi được đưa tới Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng trong tình trạng da toàn thân mẩn đỏ, niêm mạc vùng mũi viêm loét, có nốt xuất huyết rải rác dưới da, không bú được do viêm loét niêm mạc miệng.

Trước khi vào viện 2 ngày, người nhà dùng lá cây tắm cho trẻ. Sau đó bé xuất hiện mẩn đỏ toàn thân, loét mũi, miệng bú kém. Quá trình thăm khám, làm các xét nghiệm bệnh nhi được chẩn đoán phản ứng nhiễm độc lá cây ở trẻ sơ sinh. Sau 2 ngày được điều trị tích cực bệnh nhi tiến triển tốt, da đỡ mẩn đỏ, niêm mạc mũi, miệng loét giảm, tự bú được.

Tắm bằng nước lá cây, bé 20 ngày tuổi bị nhiễm độc nặng - 1

Trẻ bị nhiễm độc sau khi được gia đình tắm bằng nước lá cây.

Theo các bác sĩ Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng, trong dân gian việc dùng các loại lá cây đun nước để tắm cho trẻ sơ sinh là việc quen thuộc, theo kinh nghiệm hoặc mách bảo nhau. Thậm chí, một số bài thuốc như tắm bằng quả mướp đắng, lá chè tươi, tắm chanh hay một số loại lá cây khác rất tốt cho trẻ. Tuy nhiên, không phải trẻ sơ sinh nào cũng thích ứng được những loại nước lá và quả này.

Da trẻ nhỏ rất mỏng (bằng 1/5 da của người lớn) đặc biệt là trẻ sơ sinh, cấu trúc da chưa ổn định nên rất dễ bị tổn thương, viêm da, dị ứng và nhiễm trùng. Đa phần các bệnh về viêm da ở trẻ sơ sinh là do vi khuẩn tấn công từ bên ngoài. Trong khi đó các loại lá do mọc ở bờ bụi, ven đường, bờ ruộng bị nhiễm khuẩn, thậm chí có nhiễm thuốc trừ sâu rất khó rửa sạch, kể cả khi đun sôi thì mầm bệnh chưa hẳn được loại bỏ hết.

Khi bị viêm da, trẻ sẽ có biểu hiện sốt, quấy khóc, da toàn than, hoặc chỗ tiếp xúc mẩn đỏ, mọc mụn, lở loét ở từng vùng như loét niêm mạc miệng, mũi hoặc toàn thân, có thể có các biểu hiện của dị ứng nặng như sốc hay vô niệu.

Để tránh tai nạn đáng tiếc cho trẻ, thậm chí là những di chứng suốt đời, các bậc phụ huynh nên tắm trẻ theo quy trình chuẩn bằng nước ấm thông thường, không nên dùng lá pha nước tắm cho trẻ một cách tùy tiện không được hướng dẫn cẩn thận.

Cha mẹ có thể làm sạch da hằng ngày cho trẻ bằng các loại sữa tắm diệt khuẩn, có độ pH phù hợp sẽ tránh gây ra những kích ứng hay dị ứng trên da của con. 

Nếu thấy da trẻ nổi mẩn đỏ bất thường và có dấu hiệu lan trên diện rộng nên đưa bé đến khám tại các cơ sở y tế có chuyên khoa để được khám và điều trị kịp thời.

Phạm Quý
Bài liên quan
Dông lốc tiếp tục làm hư hại hàng nghìn ngôi nhà tại Cao Bằng và Bắc Kạn
Đêm 20 và rạng sáng 21/4, trên địa bàn các tỉnh Cao Bằng và Bắc Kạn tiếp tục xảy ra dông lốc gây ảnh hưởng, thiệt hại nặng nề về nhà ở và hoa màu của nhân dân cũng như các công trình trường học, trạm y tế. Đây là đợt dông lốc thứ tư tại khu vực này trong vòng vài tuần qua.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Cận cảnh cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe
VOVLIVE - 7h ngày 26/4, cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo qua các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận sẽ thông xe để phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp nghỉ lễ.
Mới nhất