Taliban đòi Mỹ giải phóng tài sản bị đóng băng

(Nguồn: Zing News) | 17/11/2021, 20:54

Taliban kêu gọi giải phóng tài sản bị đóng băng của chính quyền Afghanistan trước đây và cảnh báo hậu quả kinh tế tồi tệ nếu yêu cầu không được đáp ứng.

Trong bức thư, lãnh đạo cơ quan đối ngoại trong bộ máy Taliban, ông Amir Khan Muttaqi nói thách thức lớn nhất mà Afghanistan đang phải đối mặt là mất an ninh về tài chính. Bức thư chỉ ra nguyên nhân do “Mỹ đóng băng tài sản của người dân chúng tôi”, AFP đưa tin ngày 17/11.

Trong thư, ông Muttaqi khẳng định người Afghanistan “hiểu mối quan ngại của cộng đồng quốc tế”, song các bên cần có những bước đi tích cực để xây dựng lòng tin.

Ông Muttaqi cũng cảnh báo khủng hoảng về kinh tế có thể châm ngòi cho làn sóng di cư và “nhiều vấn đề nghiêm trọng hơn”.

Taliban đòi Mỹ giải phóng tài sản bị đóng băng - 1

Taliban đòi Mỹ giải phóng tài sản bị đóng băng. (Ảnh: Reuters)

Cũng theo ông Muttaqi, Mỹ đang tự phá hỏng uy tín trong lòng người dân Afghanistan. Từ đó, ông kêu gọi: “Chúng tôi hy vọng rằng các thành viên Quốc hội Mỹ sẽ suy nghĩ thấu đáo về vấn đề này”.

Bức thư thúc giục Mỹ “mở cánh cửa cơ hội cho quan hệ hai nước trong tương lai”, đồng thời “giải phóng khối tài sản của Ngân hàng Trung ương Afghanistan và dỡ bỏ các lệnh trừng phạt”.

Bức thư cũng nhấn mạnh năm 2021 là dịp kỷ niệm 100 năm ngày Washington công nhận Afghanistan. “Giống như các nước khác trên thế giới, quan hệ song phương của chúng ta cũng đã trải qua nhiều thăng trầm”, bức thư viết.

Sau khi Taliban lên nắm quyền, Mỹ đã phong tỏa gần 9,5 tỷ USD tài sản thuộc về Ngân hàng Trung ương Afghanistan của chính quyền cũ, khiến nền kinh tế đất nước Nam Á nhanh chóng kiệt quệ.

Các quốc gia khác đã cam kết viện trợ hàng trăm triệu USD cho Afghanistan song đưa ra nhiều điều kiện, như chính quyền Taliban cần cởi mở hơn và đảm bảo quyền của phụ nữ hay các nhóm thiểu số.

(Nguồn: Zing News)

Bài liên quan
Hoại tử vùng rốn sau khi hút mỡ bụng theo quảng cáo trên mạng
Người phụ nữ 42 tuổi sau vài ngày đến một spa ở Thanh Hóa hút mỡ bụng, cắt sẹo phát hiện da tím, rốn và vùng xung quanh bụng bị hoại tử.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất