Tài năng của Jadon Sancho 'chết yểu' dưới tay Solskjaer

Hồng Nam | 26/10/2021, 15:54

Man Utd đã chi 75 triệu bảng để mang về Jadon Sancho, nhưng HLV Solskjaer hoàn toàn không biết cách sử dụng thần đồng người Anh.

"Nhu nhược" là cụm từ được báo giới Anh sử dụng nhiều nhất khi nói về HLV Ole Solskjaer ở Man Utd. Chiến lược gia người Na Uy bị chỉ trích vì quá mềm mỏng, dễ dãi với học trò.

Nhưng, yếu tố chủ chốt khiến Solskjaer có nguy cơ phải chia tay Quỷ đỏ nằm ở chiến thuật. Cựu HLV Molde FK không có giải pháp để tận dụng năng lực của học trò, mà thất bại của Jadon Sancho là minh chứng. 

Tài năng của Jadon Sancho 'chết yểu' dưới tay Solskjaer - 1

Sancho không được trọng dụng ở Man Utd. 

Được Man Utd mang về với giá 75 triệu bảng sau 2 năm đàm phán ròng rã với Borussia Dortmund, Sancho hiện tại như "người thừa" đúng nghĩa tại Old Trafford. 3 trận đá chính, 299 phút góp mặt, 0 bàn thắng, 0 kiến tạo, Sancho gợi nhớ hình ảnh của Donny van de Beek - một sao trẻ khác cũng đang "chết yểu" dưới bàn tay huấn luyện của Solskjaer. 

Khởi đầu tồi tệ của Sancho làm dấy lên những nghi ngờ về khả năng của một trong những cầu thủ trẻ được săn đón nhất châu Âu. Tuy nhiên, đó là hoài nghi vô lý. "Sancho có tất cả những gì cần thiết để trở thành một trong những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới trong tương lai", HLV Jurgen Klopp ngợi khen. 

Dù vậy, để Sancho thăng hoa, cầu thủ này cần có kế hoạch dài hạn để phát huy điểm mạnh. Ngôi sao tiềm năng thế nào, cũng phải được đặt vào hệ thống chiến thuật hợp lý mới có thể chơi tốt.

Nỗi lo của Sancho gần giống Van de Beek. Điểm chung của cả hai là chỉ tỏa sáng ở những tập thể phối hợp chuyền bóng đa dạng, bài bản, với lối chơi được xây dựng quy củ. Song, Man Utd dường như chỉ ưu ái những cầu thủ có thể mang đến những khoảnh khắc xuất thần như Mason Greenwood.

Tài năng của Jadon Sancho 'chết yểu' dưới tay Solskjaer - 2

HLV Solskjaer không khai thác được tài năng của Sancho và Van de Beek. 

Man Utd chiêu mộ Sancho bởi cầu thủ người Anh đã có 4 năm chơi cho Dortmund. Sancho không còn là cầu thủ trẻ non nớt khi mới chia tay Man City. Anh đã được rèn giũa cách phòng ngự, di chuyển không bóng. Sancho là một trong số 50 cầu thủ pressing hiệu quả nhất trên 1/3 sân đối thủ ở Bundesliga trong 3 năm qua.

Nhưng tiền đạo này vẫn lạc lõng ở Man Utd. 

Nửa đỏ thành Manchester đang là đội pressing kém nhất giải. Quỷ đỏ quá chậm khi áp sát để tranh cướp bóng. Các cầu thủ pressing không đồng bộ, khiến đối thủ dễ dàng vượt qua.

Các cầu thủ Man Utd không hề lười biếng. Thống kê cho thấy các tiền đạo Quỷ đỏ có chỉ số bứt tốc, chạy nước rút rất cao. Tuy nhiên, Man Utd không pressing có hệ thống. Các cầu thủ di chuyển tùy ý, đuổi theo bóng trong vô vọng và thiếu bài bản khi đẩy cao đội hình.

Do đó, dù chạy rất nhiều, nhưng Man Utd lại pressing kém. Điều này liên quan đến trình độ cùng khả năng đọc trận đấu của Solskjaer. 

Tài năng của Jadon Sancho 'chết yểu' dưới tay Solskjaer - 3

Man Utd là đội pressing kém nhất Ngoại hạng Anh. 

Một lý do khác khiến Sancho mờ nhạt nằm ở chất lượng hàng công. Tại Dortmund, Sancho bứt tốc rất giỏi và rê dắt tốt trong các tình huống 1 đấu 1. Sancho cũng giỏi xâm nhập vòng cấm, hay di chuyển dạt biên để kéo giãn đội hình đối thủ. 

Mấu chốt để Sancho chơi tốt là phải có một hậu vệ biên hỗ trợ tích cực. Tiền đạo người Anh luôn phối hợp bật tường với hậu vệ để tạo ra khoảng trống. Tại Dortmund, Sancho cùng Achraf Hakimi tạo ra điểm nổ ở hành lang phải trong sơ đồ 3-4-3 với 37 bàn và 41 kiến tạo.

Nhưng tại Man Utd, Sancho khó phối hợp với Aaron Wan-Bissaka - một hậu vệ với tư duy tấn công kém cỏi. Dù rê dắt giỏi đến mấy, Sancho cũng không thể một mình vượt qua hàng thủ đối phương. Tân binh của Man Utd cần khoảng trống và hệ thống tấn công phù hợp. 

Một lần nữa, đó lại là trách nhiệm của Solskjaer. Ông thầy người Na Uy không có khả năng tối ưu hóa năng lực học trò. Mỗi khi Man Utd bại trận, Solskjaer chỉ ngồi lờ đờ như một bức tượng, rồi chơi trận sau gần giống trận trước. 

Quỷ đỏ ghi 16 bàn sau 9 trận, nhưng 9 trong số đó đã đến từ 2 trận thắng đậm ở sân nhà. Man Utd đang gặp vấn đề với hàng công, trong khi chân sút in dấu giày vào 79 bàn cho Dortmund trong 3 năm không được trọng dụng. Sự lãng phí khủng khiếp của Quỷ đỏ.

Tài năng của Jadon Sancho 'chết yểu' dưới tay Solskjaer - 4

Maguire được đeo băng đội trưởng dù mắc lỗi trong 6 bàn thua ở 3 trận gần nhất. 

"Sancho là nạn nhân trong màn trình diễn kém cỏi của Man Utd. Những cầu thủ như thế cần được chơi ở những đội bóng đã có kết cấu ổn định", Gary Neville nhận xét. Solskjaer luôn tự hào rằng Man Utd "đang tiến bộ" và "đang trong quá trình đi lên". Quá trình ấy liệu có chỗ cho Sancho?

"Man Utd sở hữu đội hình HLV nào cũng khao khát, đủ sức cạnh tranh với mọi đội bóng trên thế giới. Nhưng hãy nhìn cách họ thi đấu, nhìn Sancho ngồi bất lực trên ghế dự bị để thấy lý thuyết và thực tế cách nhau rất xa", Sky Sports đánh giá.

3 năm qua, Solskjaer tiêu của Man Utd gần 400 triệu bảng, nhưng một nửa trong số đó dành cho những cầu thủ hoặc thất sủng (Sancho, Van de Beek), hoặc thảm họa (Harry Maguire). Solskjaer không có gì để bào chữa. Việc chưa bị sa thải là vận may trời cho của HLV này.  

Hồng Nam
Bài liên quan
Lịch thi đấu vòng 30 Ngoại hạng Anh 2023/2024: Man City đại chiến Arsenal
Lịch thi đấu vòng 30 Ngoại hạng Anh 2023/2024, Man City đại chiến Arsenal trên sân Etihad.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất