Tác dụng phụ hiếm gặp của vaccine COVID-19 xuất hiện sau 1 tuần

(Nguồn: Vietnamnet/Express) | 19/01/2022, 07:23

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Y học New England cho thấy một dấu hiệu có thể xuất hiện sau 8 ngày tiêm.

Liều vaccine COVID-19 tăng cường đang được triển khai ở nhiều nước trên thế giới khi tác dụng đã được chứng minh. Giống như bất kỳ loại thuốc hoặc vaccine nào, liều tăng cường có thể gây ra các phản ứng phụ.

Sự sụt giảm kháng thể sau liều thứ hai của vắc xin và biến thể Omicron xuất hiện đã thúc đẩy Vương quốc Anh triển khai chiến dịch tăng cường. Theo Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh, mũi vaccine tăng cường cung cấp sự bảo vệ lâu dài chống lại bệnh trở nặng và tử vong.

Tác dụng phụ hiếm gặp của vaccine COVID-19 xuất hiện sau 1 tuần - 1

Phần lớn các tác dụng phụ của vaccine xảy ra ngay sau khi tiêm. Các biểu hiện gần giống như cúm, không nghiêm trọng, không kéo dài.

Tuy nhiên, theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Y học New England, một dấu hiệu có thể xuất hiện sau 8 ngày tiêm.

Phát ban có thể là dấu hiệu của phản ứng dị ứng nghiêm trọng, chủ yếu xảy ra trong vòng 15 phút sau khi bạn tiêm. Nghiên cứu ghi nhận các phản ứng trên da thường xảy ra ngay sau khi tiêm vaccine COVID-19.

Khoảng 83% trong số hơn 15.000 người có phản ứng trên da ngay lập tức sau khi tiêm liều đầu tiên. Ngoài ra, 1% có phản ứng trên da chậm hơn. Con số này giảm sau liều vaccine thứ 2 nhưng vẫn xảy ra ở một số trường hợp.

11 bệnh nhân đã phát ban ít nhất một tuần sau khi tiêm vaccine Moderna.

Tình trạng này không tồn tại trong thời gian dài và biến mất trong vòng từ 2 đến 11 ngày.

Đa số các loại vaccine COVID-19 đều có chung các phản ứng phụ như đau nhức ở chỗ tiêm, đau đầu, ớn lạnh, mệt mỏi, buồn nôn, sốt, chóng mặt, yếu ớt, đau cơ.

(Nguồn: Vietnamnet/Express)

Bài liên quan
Nghiên cứu của Australia: Không có hội chứng Covid-19 kéo dài
Sáng 15/3, các nhà nghiên cứu Australia vừa đưa ra nhận định đáng chú ý khi khẳng định không có hội chứng Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất