Syria công nhận độc lập 2 vùng ly khai Ukraine, Kiev tuyên bố cắt đứt quan hệ

30/06/2022, 10:51

Hôm 29/6, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thông báo cắt đứt quan hệ ngoại giao với Syria sau khi nước này công nhận độc lập hai vùng ly khai Ukraine.

“Thể hiện ý chí chung và mong muốn thiết lập quan hệ trên mọi lĩnh vực, Syria đã quyết định công nhận độc lập và chủ quyền của cả Cộng hòa Nhân dân Lugansk và Cộng hòa Nhân dân Donetsk”, hãng thông tấn nhà nước Syria SANA dẫn lời nguồn tin tại Bộ Ngoại giao nước này cho hay.

Với quyết định này, Syria trở thành quốc gia thứ 2 sau Nga công nhận độc lập của 2 vùng ly khai Donetsk và Lugansk ở Đông Ukraine. Hồi tháng 2, Tổng thống Nga Vladimir Putin công nhận hai Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Cộng hòa Nhân dân Lugansk tự xưng là các quốc gia độc lập. 

Syria công nhận độc lập 2 vùng ly khai Ukraine, Kiev tuyên bố cắt đứt quan hệ - 1

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. (Ảnh: Anadolu Agency)

Đầu tháng này, Tổng thống Syria Bashar al-Assad tiếp đón một phái đoàn Nga và các đại diện của vùng ly khai Donetsk. Trong cuộc gặp, ông Assad cho biết Damascus sẵn sàng khởi động quan hệ chính trị với khu vực này.

Phản ứng trước động thái của Syria, chính quyền Ukraine lập tức chỉ trích quyết định này. "Chúng tôi sẽ cắt đứt quan hệ với Syria", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói.

Ông Volodymyr Zelensky cảnh báo trừng phạt lên Syria "sẽ nặng nề hơn" và gọi động thái của Damascus là "không có giá trị".  

Đây không phải lần đầu chính phủ Syria công nhận các quốc gia ly khai được Nga hậu thuẫn. Trước đó, vào năm 2018, Syria cũng đã công nhận Nam Ossetia và Abkhazia của Georgia là các quốc gia độc lập. 

Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Cộng hòa Nhân dân Lugansk do phe ly khai lập ra ở vùng Donbas thuộc miền Đông Ukraine từ năm 2014. Đến nay, ngoài Nga và Syria, không có quốc gia thành viên nào của Liên hợp quốc công nhận họ là quốc gia có chủ quyền.

Một số quốc gia như Belarus, Nicaragua, Sudan và Venezuela, chưa công nhận độc lập các nước cộng hòa tự xưng ở Donbass, nhưng tuyên bố ủng hộ việc quyết định công nhận của Nga.

Kông Anh(Nguồn: RT)
Bài liên quan
Ông Putin: Nói Nga tấn công NATO là 'vô lý'
Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 28/3 cho biết Moskva không muốn đối đầu với các nước NATO.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất