Sức sống kịch Lưu Quang Vũ trên sân khấu Nhà hát Tuổi trẻ

03/10/2020, 15:02

Nhân kỷ niệm tròn 40 năm công diễn vở kịch đầu tiên của Lưu Quang Vũ, Nhà hát Tuổi trẻ tổ chức sự kiện Sức sống kịch Lưu Quang Vũ nhằm tưởng nhớ, tri ân vợ chồng nhà thơ, nhà viết kịch nổi tiếng Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh.

Sự kiện diễn ra từ cuối tháng 9 đến đầu tháng 10, trình diễn một số vở diễn đặc sắc nhất của Nhà hát Tuổi trẻ như: Ai là thủ phạm, Hoa cúc xanh trên đầm lầy, Tin ở hoa hồng. Hoạt động này đã thành thông lệ trong những năm qua tại Nhà hát Tuổi trẻ - nơi gắn bó với Lưu Quang Vũ từ những ngày đầu viết kịch, thành danh và đi xa, mối duyên tình được các thế hệ nghệ sĩ nâng niu và truyền gửi cho nhau trong suốt 40 năm qua.

Sức sống kịch Lưu Quang Vũ trên sân khấu Nhà hát Tuổi trẻ - ảnh 1 Vở kịch giả tưởng “Hoa cúc xanh trên đầm lầy” của tác giả Lưu Quang Vũ với nhiều yếu tố mới lạ và vô cùng hấp dẫn cùng dàn diễn viên trẻ tài năng của Nhà hát Tuổi trẻ đã xuất sắc giành Huy chương vàng tại Liên hoan Kịch nói Toàn quốc 2018. - Ảnh: Nhà hát Tuổi trẻ. 

Năm 1980, Lưu Quang Vũ đã gửi gắm kịch bản sân khấu đầu tay Sống mãi tuổi 17 cho Nhà hát Tuổi trẻ dàn dựng (đạo diễn: NSND Phạm Thị Thành). Ngay lập tức vở diễn đã vụt sáng rực rỡ trở thành hiện tượng trong làng sân khấu thời bấy giờ và xuất sắc giành được Huy chương Vàng tại Hội diễn Sân khấu chuyên nghiệp Toàn quốc năm ấy, mở ra sự nghiệp lẫy lừng của nhà viết kịch tài danh bậc nhất trong lịch sử sân khấu Việt Nam sau này.

Từ đó đến nay, Nhà hát Tuổi trẻ đã trở thành một trong những đơn vị nghệ thuật dàn dựng nhiều và thành công nhất kịch của Lưu Quang Vũ với những vở diễn đình đám như: Hồn Trương Ba, da hàng thịt, Cô gái đội mũ nồi xám, Lời nói dối cuối cùng, Ai là thủ phạm, Hoa cúc xanh trên đầm lầy… trong đó có không ít những vở được phục dựng lại và tiếp tục làm say mê người xem sau nhiều thập kỷ ra mắt như: Mùa hạ cuối cùng, Lời thề thứ 9, Tin ở hoa hồng …

“Hoa cúc xanh trên đầm lầy” là kịch bản sân khấu duy nhất hàm chứa nhiều yếu tố giả tưởng của tác giả Lưu Quang Vũ, câu chuyện thể hiện nhãn quan vượt thời đại khi đi sâu khai thác những yếu tố hết sức mới mẻ ngay cả trong cuộc sống đương đại. Vở diễn xoay quanh “cuộc tình tay ba” giữa  Hoàng – Liên – Vân, những người bạn trẻ đã một thời đầy ắp những kỉ niệm với bông cúc xanh trên đầm lầy giữa miền quê yên ả…

Khán giả thấy được trạng thái của các nhân vật khi gặp lại quá khứ hay nhìn thấy tương lai của mình trên trên sân khấu một cách sinh động, đầy mâu thuẫn cuốn hút giữa những giá trị đối nghịch nhau cùng niềm tin vào những điều tốt đẹp, nổi bật lên thông điệp xuyên thời gian mà vở diễn gửi gắm: “Hạnh phúc, mới thực là điều người ta mong mỏi nhất”.

Ngày nay, viễn cảnh về một thế giới nơi con người và máy móc chung sống với nhau, câu chuyện càng trở nên gần gũi với thực tại hơn bao giờ hết. Những cỗ máy với trí tuệ nhân tạo có thể thâm nhập ngày càng sâu vào đời sống xã hội, giúp mang đến một cuộc sống tiện nghi, hoàn thiện.Tuy nhiên, chỉ bằng một lát cắt máy móc, con người cũng có thể bước sang một hệ giá trị khác làm xói mòn những giá trị thiêng liêng, tạo ra những hố sâu trống rỗng trong tâm hồn và Lưu Quang Vũ đã giúp chúng ta thức tỉnh.

Sức sống kịch Lưu Quang Vũ trên sân khấu Nhà hát Tuổi trẻ - ảnh 2 Vở kịch Tin ở hoa hồng, kịch bản Lưu Quang Vũ là một trong những vở diễn đã trở thành hiện tượng của Nhà hát Tuổi trẻ. - Ảnh: NHTT

Vở kịch Tin ở hoa hồng cũng nằm trong kịch mục thành công của Nhà hát. Kịch bản “Tin ở hoa hồng” được cố tác giả Lưu Quang Vũ viết năm 1982, đã được NSND Lê Hùng dàn dựng trên sân khấu Nhà hát Tuổi trẻ năm 1985. Thế hệ vàng của Nhà hát Tuổi trẻ như NSND Lan Hương, NSƯT Minh Hằng, NSƯT Chí Trung, NSND Anh Tú... góp phần đưa vở diễn trở thành cơn sốt trong năm 1986 và 1987.

Sau mấy chục năm, vở diễn được NSƯT Chí Trung phục dựng, trẻ hóa lại tác phẩm bằng hơi thở thời đại của ngày hôm nay.

Phiên bản hoàn toàn mới này được đầu tư chăm chút kỹ lưỡng về mặt nghệ thuật cũng như hình thức thể hiện. “Tin ở hoa hồng” xoay quanh câu chuyện của 2 bạn trẻ Hưng và Phát. Trong sáng, bồng bột và đầy nhiệt huyết, họ tình cờ gặp chuyện ngang trái giữa đường rồi lao vào cuộc chiến đấu chống lại những chuyện bất công, vô lý với tinh thần “giữa đường thấy chuyện bất bằng chẳng tha”. Vượt qua những khúc mắc, trớ trêu, điều giữ hai thanh niên trẻ ấy theo đuổi công việc của mình chính là niềm “tin ở hoa hồng”, tin ở những điều tốt đẹp vốn có trong mỗi người và trong cuộc sống.

Năm 2019, sự kiện Mùa diễn kịch Lưu Quang Vũ của Nhà hát Tuổi trẻ đã thu hút hàng nghìn lượt người xem, trong đó có không ít học sinh, sinh viên lần đầu tiên tìm đến rạp hát để có được những trải nghiệm chân thực của sân khấu kịch, đắm mình trong những câu chuyện thấm đẫm giá trị thời đại của Lưu Quang Vũ. Lưu Quang Vũ đã tiếp tục ghi dấu thành công trên hành trình chinh phục thế hệ khán giả trẻ, những người sống cách thời đại của ông rất nhiều năm sau này. Sự kiện Sức sống kịch Lưu Quang Vũ đem tới cho khán giả những phút thưởng thức nghệ thuật lắng đọng nhiều cảm xúc.

Bài liên quan
Đội bóng VOV tranh tài ở Giải bóng đá SJC Open Cup 2024
Giải bóng đá SJC Open Cup 2024 quy tụ 12 đội bóng đến từ các trường có ngành Báo chí - Truyền thông và các cơ quan báo chí trên địa bàn Hà Nội.

(0) Bình luận
Nghe
1x
1.5x
2x
  • vov1
  • VOV GIAO THONG HA NOI
  • VOV GIAO THONG HCM
  • vov2
  • vov3
  • vov4
  • vov5
  • vov6
  • vovtv
  • vtc1
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất