Sửa đường ẩu, bụi mù mịt: Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng than đường rộng

02/12/2020, 15:41

Thường xuyên “tra tấn” người dân bằng ô nhiễm bụi, thi công đường ẩu và chậm tiến độ nhưng Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng không hề bị cơ quan chức năng xử lý.

Gây ô nhiễm bụi, thi công ẩu và chậm tiến độ thi công

Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng là đơn vị chịu trách nhiệm thi công sửa chữa toàn bộ gần 20km đường Nguyễn Văn Linh, đoạn nối từ Quận 7 tới huyện Bình Chánh (TP.HCM).

Công ty này có nhiệm vụ kiểm tra, sửa chữa toàn bộ các vị trí mặt đường hư hỏng trên tuyến đường Nguyễn Văn Linh, sơn lại hệ thống sơn đường bị mờ và phải hoàn thành trước ngày 15/8/2020.

Sửa đường ẩu, bụi mù mịt: Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng than đường rộng - 1

Thi công đường không chỉ "tra tấn" người đi đường bằng bụi mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông. (Ảnh: Khuất Nguyên)

Tuy nhiên, đến nay đã 3 tháng trôi qua đơn vị này vẫn chưa hoàn thành việc sửa chữa, nâng cấp mặt đường đúng tiến độ được giao.

Điều đáng nói, dù người dân liên tục phản ánh về tình trạng ô nhiễm bụi nhưng Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng vẫn không khắc phục triệt để.

Trả lời VTC News, ông Phạm Hữu Long (người dân ngụ tại xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh) cho biết: “Người dân chúng tôi đã rất nhiều lần phản ánh về tình trạng ô nhiễm bụi nhưng mãi không thấy đơn vị thi công khắc phục triệt để mà càng ngày bụi càng nhiều hơn.

Thỉnh thoảng tôi cũng thấy xe đi tưới nước nhưng không được thường xuyên nên bụi vẫn phủ trắng cả con đường. Từ sáng đến tối ngày nào đoạn đường này cũng phủ trắng xoá bụi, đường thi công thì đất đá đổ tràn lan.

Còn vá đường thì chỗ sửa chỗ không, dọc đường ở đâu cũng thấy ổ voi, ổ gà. Người dân chúng tôi chỉ mong cơ quan chức năng sớm vào cuộc và có biện pháp xử lý đối với đơn vị thi công này”.

Sửa đường ẩu, bụi mù mịt: Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng than đường rộng - 2

Nhiều ổ gà, ổ voi trên đường Nguyễn Văn Linh không hề được đơn vị thi công sửa chữa. (Ảnh: Khuất Nguyên)

Anh Lê Thanh Nam (cư dân chung cư Mizuki Flora, xã Bình Hưng, Bình Chánh) cho hay, đoạn đường này nhiều ổ voi, ổ gà tiềm ẩn nhiều tai nạn giao thông.

"Con đường này nhiều ổ gà, ổ voi khiến người dân mất an toàn khi tham gia giao thông tại tuyến đường này. Có hôm xe máy tôi rơi xuống ổ gà trên đường làm bể luôn cả lốp xe, phải dắt bộ cả đoạn đường dài mới về tới nhà”, anh Nam nói.

Trước đó, tháng 11/2020, Sở GTVT TP.HCM đã có văn bản gửi Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng yêu cầu thường xuyên kiểm tra, phát hiện xử lý kịp thời các khiếm khuyết, hư hỏng liên quan đến tình trạng mặt đường, hệ thống báo hiệu giao thông đường bộ. Tuy nhiên đơn vị này vẫn “phớt lờ” công văn của Sở GTVT TP.HCM.

Công ty đổ lỗi cho xe tải làm hỏng đường

Liên quan đến thực trạng trên, PV VTC News đã tìm đến Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng liên hệ phỏng vấn nhưng lãnh đạo Công ty này luôn “bận việc”.

Chiều 1/12, xác nhận với VTC News, đại diện phòng truyền thông của Công ty cho biết đơn vị thi công đã tăng cường xử lý, tưới nước đường thường xuyên hơn để hạn chế bụi.

Còn về nhiều đoạn đường chưa sửa mà đơn vị thi công “bỏ quên” thì Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng lại đổ lỗi cho xe quá tải lưu thông trên đường.

“Tuyến đường rộng lớn như Nguyễn Văn Linh khi sửa chữa thì cũng gặp không ít khó khăn, vì hàng ngày lượng xe cộ lưu thông trên tuyến đường rất rất lớn với đủ loại tải trọng.

Đặc biệt từ đầu mùa mưa đến nay, Công ty liên tục sửa chữa, dặm vá các ổ gà trên tuyến đường, nhưng vì mưa nhiều, lại thêm triều cường mà xe tải nặng qua lại liên tục ngày đêm nên những chỗ dặm vá rất nhanh bị hư hỏng lại, làm đầu này hư đầu kia”, đại diện truyền thông của Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng cho hay.

Cũng theo đạo diện Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng khẳng định đã sửa chữa đoạn đường trên.

Nhưng ghi nhận thực tế cho thấy nhiều đoạn đường Nguyễn Văn Linh không được đơn vị này sữa chữa, hình thành nhiều ổ gà, ổ voi “bẫy” người đi đường.

Sửa đường ẩu, bụi mù mịt: Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng than đường rộng - 3

Thi công đường ẩu, gây ô nhiễm bụi và chậm tiến đô nhưng Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng lại không bị cơ quan chức năng TP.HCM xử lý. (Ảnh: Khuất Nguyên)

Trả lời VTC News, luật sư Hà Thị Khuyên (Văn phòng Luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho rằng, việc sửa chữa, bảo trì, bảo dưỡng gây ô nhiễm môi trường của đơn vị thi công tuyến đường Nguyễn Văn Linh có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự tùy vào tính chất, mức độ và hậu quả của hành vi vi phạm.

Cụ thể, Luật Bảo vệ môi trường 2014, tại Khoản 7, Khoản 8, Điều 37 quy định khá cụ thể những hành vi bị nghiêm cấm trong đó có các hành vi thải khói, bụi, khí có chất hoặc mùi độc hại vào không khí; phát tán bức xạ, phóng xạ, các chất ion hóa vượt quá quy chuẩn kỹ thuật môi trường; gây tiếng ồn, độ rung vượt quá quy chuẩn kỹ thuật môi trường.

Nếu vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định tại Nghị định 179/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Tại Điều 4 luật này cũng quy định rõ hình thức, mức xử phạt và biện pháp khắc phục hậu quả đối với hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với các cá nhân, tổ chức vi phạm.

Phạt Cảnh cáo, phạt tiền tối đa đối với một hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường là 1.000.000.000 đồng đối với cá nhân và 2.000.000.000 đồng đối với tổ chức.

Đồng thời cá nhân, tổ chức khi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung quy định tại Khoản 2, Điều 4 Nghị định 179/2013/NĐ-CP và buộc khắc phục hậu quả hành vi gây ra quy định tại Khoản 3, Điều 4 của Nghị định này.

Đặc biệt, hành vi gây ô nhiễm môi trường còn bị xử lý hình sự, nếu đủ yếu tố cấu thành quy định tại Điều 235 Bộ luật Hình sự (2015 sửa đổi bổ sung năm 2017).

Sửa đường ẩu, bụi mù mịt: Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng than đường rộng - 4

Hình ảnh đất đổ tràn lan ra đường khiến người dân ngao ngán. (Ảnh: Khuất Nguyên)

“Gây ô nhiễm môi trường đối với cá nhân mức phạt tiền cao nhất từ 1.000.000.000 đồng đến 3.000.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 3 năm đến 7 năm. Hình phạt bổ sung là cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề, cấm làm công việc nhất định từ 1 đến 5 năm.

Còn đối với pháp nhân (các tổ chức) phạm tội có thể bị phạt tiền từ 12.000.000.000 đồng đến 20.000.000.000 đồng và áp dụng các hình phạt bổ sung như đình chỉ hoạt động từ 1 đến 3 năm, đình chỉ hoạt động vĩnh viễn, tùy thuộc vào tính chất, mức độ và hậu quả của hành vi phạm tội xảy ra đến đâu sẽ quy trách nhiệm và xử lý đến đó”, luật sư Khuyên nói.

Cũng theo luật sư Khuyên, mặc dù hành lang pháp lý đã đầy đủ cùng các chế tài xử lý khá nghiêm khắc, nhưng thời gian gần đây những sự cố về ô nhiễm môi trường lĩnh vực giao thông vẫn liên tiếp xảy ra gây ảnh hưởng xấu trong dư luận, xâm phạm nghiêm trọng lợi ích cộng đồng và lợi ích của Nhà nước.

Để giảm thiểu tình trạng trên, cần phối hợp thực hiện đồng bộ các biện pháp như thanh tra, kiểm tra và giám sát việc bảo vệ môi trường khu vực mình quản lý, tiếp nhận và giải quyết tố cáo phản ánh của người dân để nâng cao hiệu quả bảo vệ môi trường.

VTC News sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.

Bài liên quan
Miền Bắc sắp xuất hiện mưa dông
Hôm nay 19/4, nắng nóng vẫn là thời tiết chủ đạo ở hầu khắp các khu vực trên cả nước, trong đó Đông Bắc Bộ cuối tuần xuất hiện mưa rào rải rác và có nơi có dông.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Giá chung cư Hà Nội cao ngất: Nguy cơ xuất hiện 'bong bóng'?
Thời gian gần đây, giá chung cư Hà Nội liên tục tăng mạnh khiến nhiều chuyên gia e ngại nguy cơ "bong bóng" sẽ xảy ra.
Mới nhất