Sử dụng điều hòa thế nào để tiết kiệm điện nhất?

16/06/2022, 07:23

Những cách tiết kiệm điện khi sử dụng điều hòa, các gia đình có thể tham khảo.

Ông Chu Ngọc Vũ – Trưởng phòng Kế hoạch Bảo hành, Trung tâm Dịch vụ Kỹ thuật, Tập đoàn Kangaroo cho hay, có nhiều cách để sử dụng tiết kiệm cũng như nâng cao tuổi thọ điều hòa:

-  Vệ sinh bảo dưỡng điều hòa theo định kỳ nhằm làm tăng hiệu suất.

- Đóng kín cửa phòng khi sử dụng điều hòa tránh làm thất thoát nhiệt.

- Không bật - tắt điều hòa liên tục.

- Tắt điều hòa trước khi ra ngoài 30 phút để đảm bảo sức khoẻ người sử dụng, tránh bị sốc nhiệt đồng thời cũng tránh lãng phí điện năng tiêu thụ.

- Cài đặt nhiệt độ điều hoà phù hợp ở mức 25 – 27 độ C.

- Bật điều hòa khi đi ngủ có thể để chế độ Sleep hoặc hẹn giờ tắt cho điều hoà vì thường nhiệt độ về ban đêm sẽ thấp hơn so với ban ngày;

- Nếu phải thường xuyên sử dụng điều hoà 24/24 thì người sử dụng nên lựa chọn dòng máy điều hòa Inverter để tối ưu việc tiết kiệm điện năng hơn so với điều hoà không có Inverter.

Sử dụng điều hòa thế nào để tiết kiệm điện nhất? - 1

Tắt điều hòa trước khi ra ngoài 30 phút để đảm bảo sức khoẻ người sử dụng, tránh bị sốc nhiệt đồng thời cũng tránh lãng phí điện năng tiêu thụ. (Ảnh minh họa)

Vị chuyên gia này cũng gợi ý về cách chọn điều hòa công suất phù hợp cho gia đình.

Theo ông Chu Ngọc Vũ, trên mỗi máy điều hòa đều có ký hiệu BTU (viết tắt của tiếng Anh British Thermal Unit - đơn vị thể hiện công suất làm lạnh của điều hòa) với chỉ số phổ biến như 9.000 BTU, 12.000 BTU, 18.000 BTU… Những chỉ số này có giá trị tham chiếu để hỗ trợ chúng ta lựa chọn máy điều hòa phù hợp với diện tích không gian.

Nếu căn phòng diện tích lớn mà lựa chọn điều hòa chỉ số BTU thấp thì điều hòa không đủ đáp ứng khả năng làm mát. Ngược lại, diện tích nhỏ nhưng lại lựa chọn điều hòa chỉ số BTU cao sẽ gây lãng phí điện khi vận hành, không cần thiết.

Hiện nay, nhiều đại lý bán hàng hoặc các hộ gia đình có nhu cầu mua điều hòa thường lựa chọn công suất dựa trên mét vuông (m2). Chẳng hạn nhiều người cho rằng máy điều hòa công suất 9.000 BTU phù hợp phòng 10 - 15m2, điều hòa công suất 12.000 BTU phù hợp phòng 15 – 20m2.

Tuy nhiên, cách tính công suất theo m2 là chưa hoàn toàn đúng. Cách chuẩn xác nhất là tính công suất điều hòa tương ứng với thể tích phòng (đơn vị m3 – mét khối – công thức tính là chiều dài x chiều rộng x chiều cao).

Phương pháp để tính toán công suất điều hòa phù hợp không gian phòng như sau: Công suất BTU = Thể tích phòng x 200 (quy ước trong ngành nhiệt lạnh là 1m3 = 200BTU). 

Ví dụ, một căn phòng ngủ rộng 4m, dài 5m, cao 3m thì người tiêu dùng nên mua điều hòa có công suất là 12.000 BTU (tương đương 4x5x3x200).

Thanh Hải
Bài liên quan
Năm nào cũng đóng tiền lắp điều hòa, máy chiếu, vậy cái cũ đi đâu?
Thực tế, các khoản thu có phần vô lý vẫn tồn tại nhiều năm nay và ngày càng phổ biến, phụ huynh bức xúc nhưng đôi khi cũng đành "ngậm bồ hòn làm ngọt".

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
ĐBQH vẫn băn khoăn việc rút BHXH một lần
Các ĐBQH vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau về vấn đề rút BHXH một lần đối với người chưa đủ tuổi hưởng lương hưu, không tiếp tục đóng BHXH, chưa đủ 20 năm đóng BHXH.
Mới nhất