Solomon nói không 'chọn bên' giữa Mỹ và Trung Quốc

04/10/2022, 14:56

Quan chức Solomon cho biết quốc đảo này không muốn chọn bên trong cuộc cạnh tranh chiến lược giữa Mỹ và Trung Quốc.

Hôm 4/10, Bộ trưởng Ngoại giao Solomons Jeremiah Manele cho biết quốc đảo này đã không nhất trí bản dự thảo đầu tiên về tuyên bố quan hệ đối tác Mỹ - Thái Bình Dương được ký kết tại Washington vào tuần trước. Ông cho rằng, dự thảo này lúc đầu bao gồm tài liệu tham khảo đề cập gián tiếp đến Trung Quốc.

Ngoại trưởng Jeremiah Manele nói: "Trong dự thảo ban đầu, có một số tài liệu tham khảo mà chúng tôi thấy không phù hợp. Những điều này đặt chúng tôi vào một vị trí phải chọn bên và chúng tôi không muốn bị đặt vào hoàn cảnh đó".

Solomon nói không 'chọn bên' giữa Mỹ và Trung Quốc - 1

Bộ trưởng Ngoại giao Solomons Jeremiah Manele. (Ảnh: Getty)

Khi được hỏi liệu những tài liệu tham khảo đó có liên quan đến Trung Quốc không, ông Jeremiah Manele nói rằng liên quan "một cách gián tiếp".

Theo Ngoại trưởng Jeremiah Manele, Mỹ và 14 đảo quốc ở Thái Bình Dương gặp nhau tại Washington tuần trước. Tại cuộc gặp, các bên đã tìm thấy "điểm chung", quần đảo Solomon và các nước khác đã ký vào bản tuyên bố chung.

Mỹ được xem là nhân tố đóng vai trò chủ chốt ở Nam Thái Bình Dương kể từ sau chiến thắng trong Thế chiến II. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, Trung Quốc đã khẳng định vị thế của mình một cách mạnh mẽ thông qua đầu tư, đào tạo cảnh sát và gây tranh cãi nhất là hiệp ước an ninh với quần đảo Solomon.

Để đối phó với ảnh hưởng ngày càng tăng của Bắc Kinh trong khu vực, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuần trước công bố khoản tài trợ mới trị giá 810 triệu USD cho các đảo ở Thái Bình Dương, đồng thời ký tuyên bố chung với cam kết quan hệ đối tác chặt chẽ hơn giữa Washington và Thái Bình Dương.

Thủ tướng quần đảo Solomon Manasseh Sogavare nói với AFP tại Washington vào thời điểm đó rằng các cuộc đàm phán đã giải quyết các mối quan ngại của ông "theo chiều hướng tích cực".

Ngoại trưởng nhắc lại quan điểm của Solomon, cho biết hiệp ước an ninh của nước này với Bắc Kinh - được ký kết vào tháng 4, sẽ không dẫn đến việc Trung Quốc thiết lập sự hiện diện quân sự ở đảo quốc này.

 "Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương... không nên được coi là một khu vực đối đầu, xung đột, chiến tranh. Không có điều khoản nào về căn cứ quân sự trong thỏa thuận đó. Chúng tôi hoan nghênh việc Mỹ tái can dự vào Thái Bình Dương và chúng tôi mong muốn được hợp tác với tất cả các đối tác", ông Jeremiah Manele cho hay.

Kông Anh(Nguồn: AFP)
Bài liên quan
Cấm xuất cảnh đối với Chủ tịch Hội đồng trường quốc tế Mỹ Việt Nam
Cơ quan chức năng đang thực hiện biện pháp cấm xuất cảnh đối với bà Nguyễn Thị Út Em, Chủ tịch Hội đồng trường quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN) do nợ thuế thu nhập cá nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất