Số ca mắc tăng kỷ lục, người Mỹ vẫn không sợ cúm

02/12/2022, 07:20

Trong khi số ca nhập viện liên quan đến bệnh cúm đang tăng vọt ở mức kỷ lục vào đầu mùa, nhiều người trưởng thành ở Mỹ lại mất cảnh giác, không lo lắng về dịch này.

Trang News Medical Life Sciences đưa tin, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) ước tính ít nhất 6,2 triệu ca mắc, 53.000 ca nhập viện và 2.900 ca tử vong do cúm (tỷ lệ nhập viện cao nhất kể từ mùa cúm 2010 - 2011).

Số ca mắc tăng kỷ lục, người Mỹ vẫn không sợ cúm - 1

Hơn một nửa số người trưởng thành ở Mỹ không hề lo lắng về mùa cúm sắp tới. (Ảnh: Medline Plus)

Trái ngược với dịch cúm đang gia tăng, kết quả của cuộc khảo sát vào tháng 7 do The Harris Poll (thay mặt Hiệp hội Tim mạch Mỹ) thực hiện lại cho thấy 54% người trưởng thành ở Mỹ không hề lo lắng về mùa cúm sắp tới.

17% người trưởng thành ở Mỹ cũng không tiêm phòng cúm trong năm qua vì lo ngại tác dụng phụ của vaccine. 30% cho rằng họ không cần tiêm vaccine và 28% không lo lắng về việc bị mắc bệnh cúm.

Bên cạnh đó, cuộc khảo sát do The Harris Poll thực hiện còn ghi nhận tình trạng mất cảnh giác với dịch cúm ở những người lớn tuổi tại Mỹ. Cụ thể, 33% người từ 65 tuổi trở lên khẳng định họ chưa bao giờ nghe nói về việc tiêm vaccine cúm liều cao - loại vaccine cần thiết cho những người trong độ tuổi này.

Thực tế, người cao tuổi là những người bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong mùa cúm. Họ là đối tượng có nguy cơ bị thương tật vĩnh viễn và mất khả năng hành động độc lập do bệnh cúm. Trong các năm gần đây, ước tính 70-85% người từ 65 tuổi trở lên tử vong vì cúm mùa.

Trước thực trạng dịch cúm gia tăng, tại phiên khoa học của Hiệp hội Tim mạch Mỹ diễn ra vào tháng 11 vừa qua, một nghiên cứu mới đã trình bày lý do mọi người "không hoảng sợ" trước tác dụng phụ sau khi tiêm vaccine phòng cúm.

Các phát hiện trong nghiên cứu cho thấy tác dụng phụ nhẹ liên quan đến vaccine như đau tại chỗ tiêm là dấu hiệu cơ thể đang có phản ứng miễn dịch mạnh mẽ và sức khỏe tốt.

"Khi tiêm vaccine cúm, những người mắc bệnh tim nặng thường gặp các tác dụng phụ ở mức nhẹ đến trung bình. Tuy nhiên, vaccine sẽ giúp họ ít phải nhập viện hoặc tử vong vì các vấn đề liên quan đến tim, phổi hay bất kỳ nguyên nhân nào khác do bệnh cúm gây ra", tiến sĩ Eduardo Sanchez, Giám đốc y tế về phòng ngừa của Hiệp hội Tim mạch Mỹ, nói.

Tiến sĩ Sanchez và Hiệp hội Tim mạch Mỹ cũng khuyên mọi người nên tiêm một loại vaccine cúm mới vào mỗi năm.

"Có rất nhiều chủng cúm. Vì vậy, ngay cả khi bạn đã bị cúm hoặc tiêm phòng cúm trước đó, bạn vẫn cần tiêm phòng cúm vào mỗi mùa", tiến sĩ Sanchez nói.

(Nguồn: Zing News)
Bài liên quan
Cảnh giác với các bệnh dịch mùa hè
VOVLIVE - Dù mới bước vào đầu mùa hè, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, 15.000 ca sốt xuất huyết, hàng trăm ca mắc sởi, ho gà. Bên cạnh đó là ca bệnh đầu tiên mắc cúm A/H9N2, 1 một bệnh nhân nam đã tử vong do cúm A/H5N... Những diễn biến của dịch bệnh mùa hè đang đặt ra những vấn đề gì đối với hệ thống dự phòng và người dân?

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng
VOVLIVE - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, các tỉnh, thành phố, tỉnh Phú Thọ và nhân dân về dự Lễ dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng.
Mới nhất