Số ca mắc Covid-19 tăng trở lại, chuyên gia cảnh báo người dân chủ quan, lơ là

Minh Khánh/VOV.VN | 22/07/2022, 07:16

Thời gian gần đây, số ca mắc Covid-19 có dấu hiệu tăng trở lại, chủ yếu nhiễm biến thể BA.4, BA.5 của chủng Omicron. Người dân cần nâng cao biện pháp dự phòng cá nhân, tiêm mũi vaccine nhắc lại để giảm số ca mắc.

Bản tin phòng chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế ngày 21/7 cho biết số ca mắc COVID-19 lại tăng lên gần 1.300, cao hơn khoảng 100 ca so ngày 20/7. Trong ngày có 4.999 bệnh nhân khỏi, gấp 4 lần số mắc mới; tiếp tục không có F0 tử vong. Ngày 21/7 cũng được xem là ngày có số ca nhiễm cao nhất trong vòng hơn 1 tháng rưỡi qua.

Đến ngày 21/7, số bệnh nhân đang thở ô xy là 44 ca, trong đó thở ô xy qua mặt nạ: 31 ca; Thở ô xy dòng cao HFNC: 8 ca; Thở máy xâm lấn: 5 ca. 

Bộ Y tế cho biết, dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, khó lường và đã bùng phát trở lại tại một số quốc gia với sự xuất hiện của biến thể BA.4 và BA.5 của chủng Omicron. Cụ thể, tại các tỉnh khu vực phía Nam, kết quả giải trình tự gen, trong số hơn 30 mẫu được làm giải trình tự gen thì biến thể phụ BA.2 chiếm khoảng 30%, còn lại là BA.4, BA.5.

Tại khu vực phía Bắc, về kết quả giải trình tự gen, trong số hơn 360 mẫu được giám sát từ đầu năm thì phát hiện chủ yếu là chủng Omicron. Từ tháng 6, khu vực này phát hiện thêm biến thể phụ của Omicron là BA.5 tại Hà Nội, sau đó là tại Cao Bằng, Thái Bình, Nghệ An và Hải Dương.

PGS.TS Trần Đắc Phu, Nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho rằng, việc tăng tỷ lệ nhiễm BA.4 và BA.5 của biến thể Omicron đi kèm với tăng số ca mắc mới. Bên cạnh đó, việc mở cửa, nới lỏng các biện pháp chống dịch cũng như sự chủ quan, lơ là của người dân trong việc thực hiện các biện pháp dự phòng cá nhân là nguyên nhân khiến số ca mắc tăng.

“Người dân chủ quan không đeo khẩu trang, kể cả trong khu vực nguy cơ cũng không thực hiện các biện pháp dự phòng cá nhân. Bên cạnh đó, những người có triệu chứng có khi cũng không cách ly với người khác, không xét nghiệm nên cũng không biết mình có bị mắc Covid-19 hay không và cũng không khai báo, người khỏe tiếp xúc thì cũng là nguy cơ lây”- PGS Trần Đắc Phu cho biết.

Theo PGS Phu, số báo cáo ca mắc hiện nay hoàn toàn chưa thực tế, vì hiện nay không còn triển khai xét nghiệm, người nhiễm bệnh không triệu chứng cũng là nguồn lây bệnh, những người triệu chứng cũng không phát hiện ra. Người có triệu chứng, xét nghiệm nhưng không khai báo.

Vị chuyên gia này cho rằng, điều quan trọng là phải lưu ý bảo vệ những người trong nhóm nguy cơ như người mắc bệnh nền, người già, người chưa tiêm vaccine, người suy giảm miễn dịch, tránh tình trạng những đối tượng này mắc Covid-19 sẽ dẫn đến tình trạng quá tải bệnh viện, ca bệnh chuyển nặng dẫn đến tử vong.

Biện pháp bảo vệ hiện nay vẫn là dự phòng cá nhân như khử khuẩn, đeo khẩu trang trong môi trường kín, trong vùng nguy cơ cao như bệnh viện, nơi đông người, tiếp xúc gần với người bị nhiễm. Bên cạnh đó cần phải tiêm vaccine mũi nhắc lại, nhằm hạn chế số ca mắc không tăng lên, không được để dịch bùng phát hay “vỡ trận”, gây quá tải hệ thống y tế.

PGS Phu cho rằng, ngành y tế cần đánh giá nguy cơ một cách chính xác, nguy cơ đến đâu đáp ứng đến đó. Nếu chúng ta không đáp ứng tới thì dịch bùng lên không kiểm soát được nhưng nếu đáp ứng đánh giá thái quá thì dẫn đến cấm đoán gây thắt chặt, ảnh hưởng đến đời sống kinh tế. Ngành y tế phải đánh giá đúng nguy cơ, không phải căn cứ vào số báo cáo ca bệnh hiện nay để xác định nguy cơ mà phải căn cứ vào số nhiễm trong dân, theo dõi đánh giá cụ thể, đánh giá trường hợp bệnh nhân nặng, bệnh nhân vào viện để thực hiện các biện pháp thắt chặt.

“Chúng ta nới lỏng nhưng không buông trôi thả lỏng, nới lỏng đồng bộ nhưng vẫn phải dự phòng đồng bộ, vẫn phải áp dụng các biện pháp dự phòng, chuyển từ cấm đoán sang kiểm soát rủi ro, kiểm soát khác nhau giữa những địa bàn khác nhau, không nên cào bằng” - PGS Trần Đắc Phu cho biết.

PGS Phu cũng một lần nữa khẳng định việc tiêm mũi nhắc lại (mũi 3, mũi 4) là rất cần thiết để phòng bệnh, nếu không may nhiễm thì bệnh sẽ nhẹ, hệ thống y tế không bị quá tải, giảm thấp nhất ca nặng, hạn chế ca tử vong.

“Chúng ta phải tiếp tục tuyên truyền để người dân hiểu, những ai chưa tiêm đủ thì nên đi tiêm đủ, những ai đã trì hoãn việc tiêm thì cũng nên đi tiêm lại khi bảo đảm điều kiện sức khỏe, nhất là người già, người mắc bệnh nền”- ông Phu nói.

Bộ Y tế đã chỉ đạo các địa phương tăng cường giám sát sự lưu hành của biến thể phụ BA.4, BA.5 và các biến thể khác; Đồng thời đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3 cho người từ 12 tuổi trở lên, ưu tiên tiêm mũi 4 cho các đối tượng có nguy cơ theo hướng dẫn của Bộ Y tế và tiêm liều cơ bản cho trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi đảm bảo thần tốc, quyết liệt, an toàn, hiệu quả, khoa học./.

Bài liên quan
Ngày 30/4, ca mắc COVID-19 tăng trở lại, 3 ca bệnh tử vong
Hôm nay (30/4) cả nước ghi nhận 1.986 ca mắc COVID-19, tăng 94 ca so với ngày trước đó, có 3 ca bệnh tử vong tại 3 tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng
VOVLIVE - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, các tỉnh, thành phố, tỉnh Phú Thọ và nhân dân về dự Lễ dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng.
Mới nhất