Sinh viên biên phòng "xếp bút nghiên", lên biên cương chống dịch

Trường Giang/VOV-Đông Bắc | 20/01/2021, 20:44

Để nhân dân vui Xuân, đón Tết an toàn, những chàng sinh viên quân hàm xanh đã và đang đóng góp sức mình vào bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia và phòng, chống dịch Covid-19, cho biên thùy một mùa xuân yên bình.

Đáp ứng nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia và phòng chống dịch Covid-19 trên các điểm nóng tuyến đầu, Học viện Biên phòng vừa tiếp tục tăng cường 460 cán bộ, học viên cho 5 tỉnh biên giới. Tạm xếp bút nghiên, những chàng lính sinh viên đã nhanh chóng bắt nhịp với nhiệm vụ mới, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Hơn 1 tuần từ ngày nhận nhiệm vụ lên chi viện tại điểm chốt mốc 1099, Vàng A Dùa đã coi căn lán dã chiến như nhà mình, anh em đồng đội như người thân trong gia đình. Chàng sinh viên người Mông quê Điện Biên mới học năm thứ 2 Học viện Biên phòng, nhưng với kinh nghiệm đi rừng vốn có lại được hướng dẫn tận tình, cậu nhanh chóng làm quen với địa hình, dốc núi tại đây. Cùng với 19 chốt khác của Đồn biên phòng Tân Thanh (Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Lạng Sơn), nhiệm vụ của Dùa và các cán bộ chiến sĩ là chốt chặn 24/24 ở khu vực biên giới, kiểm soát, ngăn chặn các đối tượng vượt biên trái phép, vi phạm các quy định phòng chống dịch bệnh...

Dùa tâm sự, lán chốt mốc 1099 dựng dã chiến ở lưng núi, cách xa khu dân cư, không có điện nước, việc đi lại khó khăn, nhất là những ngày mưa gió, giá rét nhưng cậu không hề quản ngại. Ghi nhớ những kiến thức đã tập huấn cũng như lời dặn dò, động viên của Tư lệnh Bộ đội Biên phòng và các thầy trước khi lên đường, cậu coi đây là vinh dự của những người lính sinh viên: không chỉ tuân thủ nghiêm túc các quy định, quy trình phòng chống dịch bệnh Covid-19, đảm bảo thực hiện nhiệm vụ an toàn tuyệt đối mà còn phải là một tuyên truyền viên giỏi, nâng cao nhận thức cho bà con cư dân biên giới.

"Đây là nhiệm vụ rất quan trọng, cũng rất khó khăn nhưng em đã kiên định, xác định tư tưởng vững vàng để nhận và hoàn thành nhiệm được giao. Em thấy rất vui vì được trải nghiệm thực tế, vừa lên đây làm công tác chống dịch và cũng là cơ hội tốt để em học tập thực tiễn, biết thêm nhiều kinh nghiệm, trang bị cho mình nhiều kiến thức hơn", Dùa chia sẻ.

Cùng rời ghế nhà trường hành quân lên biên giới với Dùa là 460 cán bộ, học viên của Học viện Biên phòng, trong đó 120 người tăng cường cho 2 tỉnh biên giới phía Bắc và 240 người cho 3 tỉnh phía Nam. Đặc biệt, các học viên lên Lạng Sơn và Cao Bằng đợt này đều là sinh viên năm thứ 2. Các chàng trai lứa tuổi 19, đôi mươi hồ hởi lên đường, ngoài thời gian trực chiến còn tranh thủ gọi điện trao đổi, lập nhóm qua mạng để động viên, chia sẻ cho nhau những kinh nghiệm thực tế vừa học được.

Hạ sĩ Đỗ Trung Kiên, người Đắk Lắk vừa nhận nhiệm vụ tại chốt chống dịch của Đồn biên phòng Cửa khẩu Chi Ma, lần đầu đến với biên cương Đông Bắc Tổ quốc. Cậu vẫn chưa quen với mùa đông lạnh giá ở Lạng Sơn, nhất là đợt rét đậm, rét hại vừa qua. Chằng buộc lại cửa lán sau phiên tuần tra, Kiên kể đang háo hức được ăn Tết cùng bà con người Tày, người Nùng địa phương. Ở Học viện, có bạn được phân công trực Tết, có bạn về cùng gia đình, nhưng năm nay đều cùng nhau đón xuân trên biên thùy.

"Bố mẹ em cũng gọi điện động viên con hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, giữ gìn sức khỏe, ăn uống đầy đủ. Sắp Tết cũng có chút hơi buồn vì không được đón Tết cùng gia đình nhưng nhiệm vụ của Đảng Nhà nước giao cho thì em cảm thấy tự hào, bản thân mình đã đóng góp được một chút gì đó cho đất nước, cùng chống dịch để mọi người có một cái Tết ấm no", Kiên chia sẻ.

Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Lạng Sơn, Đại tá Nông Quang Tám cho biết, phát huy sức trẻ, nhiệt huyết, các học viên Học viện biên phòng đã góp phần hỗ trợ Bộ đội biên phòng Lạng Sơn trong thực hiện nhiệm vụ nơi tuyến đầu, nhất là trong thời điểm Tết Nguyên đán cận kề.

Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Lạng Sơn đã xây dựng kế hoạch phân bổ các học viên xuống các đồn để thực hiện nhiệm vụ, căn cứ vào tình hình thực tế giao cho chỉ huy các đơn vị gặp gỡ, giao nhiệm vụ cụ thể để học viên vừa tham gia phòng chống dịch vừa tham gia công tác tại đơn vị tốt hơn.

Từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát đầu năm 2020 đến nay, Học viện Biên phòng đã tăng cường 3 đợt với 750 cán bộ, giảng viên, học viên chi viện cho các tỉnh dọc tuyến biên giới trên cả nước. Tiếp bước đàn anh, kiên định tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, “Tất cả để nhân dân vui Xuân, đón Tết an toàn”, những chàng sinh viên quân hàm xanh đã và đang đóng góp sức mình vào bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia và phòng, chống dịch Covid-19, cho biên thùy một mùa Xuân yên bình./.

Bài liên quan
9 xu hướng của du khách nội địa sau đại dịch Covid-19
Nghiên cứu mới nhất của Viện Nghiên cứu Phát triển du lịch chỉ ra 9 xu hướng nổi trội của du khách nội địa sau đại dịch Covid-19, với một số phát hiện đáng chú ý.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất