Siêu tên lửa Tổng thống Nga ca ngợi sở hữu sức mạnh gì?

01/08/2022, 11:21

Trong phát biểu mới đây, Tổng thống Putin một lần nữa nhấn mạnh khả năng tấn công của tên lửa Zircon và loại vũ khí sẽ được Nga đưa vào trang bị trong năm nay.

Theo RT dẫn lại phát biểu của Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết hải quân Nga sẽ bắt đầu được trang bị Zircon - tên lửa hành trình chống hạm siêu thanh tiên tiến nhất "trong những tháng tới.

Nhà lãnh đạo Nga đã khen ngợi uy lực của vũ khí trên và cho biết "không có trở ngại nào" có thể ngăn chặn được đòn tấn công của Zircon.

"Lực lượng Vũ trang Nga sẽ bắt đầu nhận được chúng trong những tháng tới", Tổng thống Putin cho biết trong bài phát biểu nhân Ngày Hải quân Nga ở St. Petersburg.

Siêu tên lửa Tổng thống Nga ca ngợi sở hữu sức mạnh gì? - 1

Tổng thống Putin phát biểu khai mạc lễ duyệt binh kỷ niệm Ngày Hải quân Nga hôm 31/7 tại St. Petersburg. (Ảnh: RT)

"Tàu mặt nước đầu tiên được trang bị vũ khí phi thường này sẽ là tàu khu trục Đô đốc Gorshkov", Tổng thống Putin nói.

Theo nhà lãnh đạo Nga, việc triển khai này sẽ được thực hiện "phù hợp với lợi ích duy trì an ninh của Nga". Ông Putin khẳng định, Moskva sẽ bảo vệ các lợi ích trên biển của mình "một cách phù hợp và bằng mọi khả năng".

"Hạm đội của chúng tôi có thể phản ứng nhanh như chớp với bất kỳ ai định xâm phạm chủ quyền và sự tự do của chúng tôi", Tổng thống Nga nói.

Có tên chính thức là 3M22 “Zircon” – đây là thế hệ tên lửa hành siêu thanh chống hạm tiếp theo của Nga có thể được triển khai từ nhiều nền tảng phóng khác nhau trên biển. Vũ khí này được Tổng thống Putin đề cập tới lần đầu tiên vào năm 2019.

Hải quân Nga bắt đầu thử nghiệm tên lửa Zircon từ tháng 1/2020, được thực hiện từ một tàu chiến trên Biển Barents và nó đã đánh trúng mục tiêu giả định cách đó khoảng 500 km.

Zircon được phóng thử lần đầu tiên từ một tàu hải quân vào tháng 1 năm 2020, khi một chiếc được bắn từ một tàu chiến ở phía bắc Biển Barents và bắn trúng mục tiêu trên bãi tập cách bờ khoảng 500 km.

Theo như giới thiệu của hải quân Nga, Zircon có thể di chuyển với tốc độ siêu âm đạt ít nhất 9 Mach (hơn 11.000 km/h) nhưng vẫn duy trì được khả năng cơ động trong suốt hành trình bay. Tốc độ này giúp Zircon gần như không thể bị đánh chặn bởi các hệ thống phòng thủ tên lửa hiện có trên thế giới.

Dù là một tên lửa hành trình chống hạm, Zircon được cho có khả năng tấn công các mục tiêu trên biển lẫn trên bộ.

Siêu tên lửa Tổng thống Nga ca ngợi sở hữu sức mạnh gì? - 2

Khinh hạm Đô đốc Gorshkov của hải quân Nga thử nghiệm tên lửa Zircon vào ngày 22/5. (Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga)

Một trong những mục tiêu lớn khi hải quân Nga phát triển Zircon chính là mẫu tên lửa này phải có khả năng triển khai trên nhiều nền tảng khác nhau từ tàu chiến mặt nước cho đến tàu ngầm. Vụ phóng thử nghiệm trên tàu ngầm đầu tiên của Zircon được thực hiện bởi tàu ngầm hạt nhân Severodvinsk thuộc Đề án 885 vào tháng 10/2021.

Không phải ngẫu nhiên mà Zircon được thiết kế để có thể phóng từ các bệ phóng tên lửa thẳng đứng (VLS) đang được hải quân Nga sử dụng, vốn đang triển khai các tên lửa hành trình Kalibr hành trình hoặc tên lửa siêu thanh Oniks. Về lý thuyết, khả năng này cho phép Zircon phù hợp với bất kỳ tàu mang tên lửa hành trình nào của hải quân Nga.

Hiện nay, tầm tác chiến của tên lửa Zircon vẫn còn là một dấu hỏi lớn khi Bộ Quốc phòng Nga chưa công khai thông tin này. Nhưng theo thuyền trưởng Igor Krokhmal, chỉ huy tàu Đô đốc Gorshkov cho biết trong một phỏng vấn gần đây rằng Zircon có tầm bắn ít nhất 1.500 km.

Trà Khánh(Nguồn: russian.rt.com)
Bài liên quan
Ý đồ của Nga khi mở hàng loạt cuộc tấn công lớn vào các thành phố Ukraine
Thời gian gần đây, Nga đã tăng cường các đợt tấn công quy mô lớn vào nhiều thành phố lớn của Ukraine. Điều này khiến giới phân tích đặt câu hỏi về ý định và mục tiêu của Nga phía sau các cuộc tấn công này.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất