'Siết' quản lý phương tiện 2 bánh chạy điện 

Hải Hà | 06/10/2020, 20:18

Hiện nay ở Việt Nam chưa có nhà máy nào chuyên xử lý các rác thải về ắc quy, các chất bán dẫn hay linh kiện trong xe điện hỏng...

Xe điện Ảnh minh họa VOVGT

Các phương tiện xe điện 2 bánh hiện nay sử dụng động cơ điện, có hệ số phát thải bằng 0, thân thiện với môi trường so với những phương tiện xe máy sử dụng động cơ đốt trong hay nhiên liệu hóa thạch.

Tuy nhiên, quá trình sản xuất và xử lý sau khi sử dụng lại có nhiều nguy cơ gây ô nhiễm môi trường. Thạc sỹ Đỗ Khắc Sơn- Giảng viên bộ môn Đường ô tô, trường ĐH Giao thông vận tải phân tích:"Thứ nhất, quá trình sản xuất pin, ắc quy gây ảnh hưởng tới môi trường. Thứ hai, sau khi pin, ắc quy hết thời gian sử dụng thì nó thành một loại rác thải và rác thải này xử lý rất tốn về kinh phí cũng như là quy trình công nghệ xử lý. Hiện nay ở Việt Nam chưa có nhà máy nào chuyên xử lý các rác thải về ắc quy , các chất bán dẫn hay linh kiện trong xe điện nếu mà nó hỏng".

Ông Sơn cho biết thêm, để hạn chế những ảnh hưởng tới môi trường, cần có những chính sách khuyến khích các xe điện sử dụng công nghệ tiên tiến như ắc quy dung lượng cao, sử dụng lâu hơn, giảm bớt quy trình xạc và độ bền của ắc quy tốt hơn. Ngoài ra, người sử dụng xe điện, trong quá trình sử dụng cần thực hiện quy trình sửa chữa, bảo dưỡng theo hướng dẫn của nhà sản xuất .

Những phương tiện xe điện sản xuất, lắp ráp trong nước đều đã được cơ quan đăng kiểm kiểm định chất lượng sản phẩm, nhưng đối với những phương tiện nhập lậu, làm giả làm nhái, không được kiểm định về chất lượng, theo ông Đào Xuân Hải, Phó trưởng phòng Chất lượng xe cơ giới, Cục Đăng kiểm VN:Cần có những biện pháp quản lý chặt chẽ. Chúng ta cần tập trung vào quản lý trên thị trường những xe không rõ nguồn gốc để tránh gây ảnh hưởng đến việc thất thu thuế của Nhà nước, cũng như ảnh hưởng đến an toàn của người tham gia giao thông cũng như người điều khiển phương tiện".

Theo Kết quả nghiên cứu của Trường Đại học Bách khoa TP.HCMdo PGS.TS Chu Công Minh làm trưởng nhóm, có tới 52% học sinh THPT lựa chọn xe máy điện, xe đạp điện làm phương tiện đi lại thông dụng và có tới 52% các vụ tai nạn giao thông của học sinh THPT có liên quan đến xe đạp điện.

Một số ý kiến cho rằng cần có những quy định về độ tuổi và những buổi tập huấn về luật giao thông đường bộ cho nhóm đối tượng thường hay sử dụng xe điện 2 bánh.

----

Để tìm hiểu thêm, quý thính giả có thể lắng nghe trao đổi giữa phóng viên VOVGT với các vị khách mời là ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh VP Ủy ban ATGTQG và bà Lê Minh Châu, Phó Chủ tịch, kiêm Tổng thư ký phụ trách Hội ATGT Việt Namtrong chương trình Diễn đàn 91, với chủ đề:Thị trường xe đạp, xe máy điện ‘buông lỏng’ đến bao giờ?

Bài liên quan
NHNN đề nghị Bộ Công an, Bộ Tài chính hỗ trợ đấu thầu, nhập khẩu vàng
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa gửi đi loạt văn bản đề nghị các bộ, ngành liên quan phối hợp thực hiện quản lý thị trường vàng.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Giá chung cư Hà Nội cao ngất: Nguy cơ xuất hiện 'bong bóng'?
Thời gian gần đây, giá chung cư Hà Nội liên tục tăng mạnh khiến nhiều chuyên gia e ngại nguy cơ "bong bóng" sẽ xảy ra.
Mới nhất