Sau những “chơi vơi” vì dịch bệnh, điện ảnh Indonesia hy vọng hồi sinh

Võ Giang/VOV-Jakarta | 17/09/2021, 16:30

Sau thời điểm “chơi vơi” vì dịch bệnh Covid-19, ngành điện ảnh Indonesia đang hy vọng hồi sinh với sự trợ giúp từ chính phủ, doanh nghiệp và công chúng.

Hôm qua (16/9), trong cuộc gặp với giới điện ảnh tại thành phố Surabaya, tỉnh Đông Java, Bộ trưởng Bộ Du lịch và Kinh tế Sáng tạo Indonesia, ông Sandiaga Salahuddin Uno, cho biết chính phủ nước này đã chuẩn bị ngân sách khoảng 300 tỷ Rupiah để thúc đẩy ngành công nghiệp sáng tạo, giải trí, điện ảnh Indonesia.

Ngân sách dự kiến chi trả ngay trong năm 2021 cho việc mua phim, cũng như quảng bá cho 50 sản phẩm điện ảnh trong nước. Trước đó, chính phủ Indonesia cũng đã hỗ trợ lương thực cho hàng nghìn nhà làm phim, nghệ sỹ không có thu nhập do các bộ phim bị ngưng sản xuất.

Theo Bộ trưởng Sandiaga Uno, đại dịch Covid-19 khiến ngành công nghiệp điện ảnh Indonesia bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Do vậy, các quỹ cứu trợ của chính phủ cần được kích hoạt để vực dậy ngành nghệ thuật thứ 7, bởi ngành này thu hút khá nhiều lao động.

Bộ Du lịch và Kinh tế Sáng tạo Indonesia có kế hoạch thực hiện 3 chương trình hồi phục điện ảnh, truyền hình quốc gia, gồm: chương trình thúc đẩy phim; chương trình sản xuất phim và chương trình xem phim trả phí. Bộ này cũng kêu gọi tất cả các bên tham gia nền kinh tế sáng tạo, gồm điện ảnh, giải trí, tiếp tục nỗ lực khôi phục, ổn định nền kinh tế quốc gia bằng cách tận dụng tối đa cơ sở hạ tầng và công nghệ thông tin.

Ngoài sự giúp đỡ của chính phủ, điện ảnh Indonesia còn nhận được hỗ trợ của Netflix, một trong những nhà cung cấp dịch vụ phim trực tuyến lớn nhất thế giới. Netflixvừa tuyên bố hợp tác với Cơ quan phim ảnh Indonesia (BPI) hỗ trợ tài chính cho người lao động trong ngành nghệ thuật thứ 7.

“Gói” hỗ trợ khẩn cấp cho điện ảnh Indonesia trị giá 7,1 tỷ Rupiah (khoảng 500.000 USD), là một phần trong chương trình hỗ trợ điện ảnh toàn cầu trị giá 150 triệu USD của Netflix. Phần lớn số tiền hỗ trợ sẽ ưu tiên chuyển cho thành viên các đoàn làm phim cũng như các nghệ sỹ tự do Indonesia. Netflix sẽ thành lập ủy ban độc lập gồm 18 hội sản xuất phim chuyên nghiệp để xem xét những ai nhận được hỗ trợ.

Giám đốc chính sách công chúng khu vực Đông Nam Á của Netflix, ông Ruben Hattari, cho rằng dịch Covid-19 kéo dài vẫn còn ảnh hưởng đến kinh tế Indonesia. Do vậy, ông hy vọng số tiền hỗ trợ giữa đại dịch sẽ giúp những người lao động nghệ thuật sớm khôi phục được các dự án của mình

Sau khi dịch Covid-19 có xu hướng giảm, từ ngày 14/9, Chính phủ Indonesia đã cho phép các rạp chiếu phim ở “Vùng Xanh” mở cửa trở lại với 50% công suất. Để thu hút khách, nhiều rạp chiếu đã hoàn tiền cho người có thẻ thành viên khi mua vé. Tuy nhiên, khách xem phim vẫn phải tuân thủ nghiêm ngặt quy định y tế như: sử dụng phần mềm theo dõi y tế PeduliLindungi của chính phủ; tiêm vaccine ngừa Covid-19 đầy đủ ; trẻ em dưới 12 tuổi không được vào rạp.

Các lệnh hạn chế hoạt động cộng đồng (PPKM) trong suốt thời gian Covid-19 bùng phát mạnh đã khiến ngành giải trí, điện ảnh Indonesia thiệt hại nặng nề. Nhiều bộ phim phải dừng quay hoặc hủy luôn lịch ghi hình; hoạt động của nhiều cụm chiếu phim lớn nhất Indonesia gần như tê liệt hoàn toàn. Suy giảm lượng khách đến rạp, đặc biệt với các phim của Indonesia trong thời dịch, lên đến 97%, con số cao chưa từng thấy trong lịch sử điện ảnh nước này. Các nhà làm phim Indonesia thậm chí đã phải gửi thư cho Tổng thống Indonesia Joko Widodo kêu gọi giúp vực dậy nghệ thuật thứ 7.

Trong khi đó, các nền tảng xem phim trực tuyến (OTT) như Netflix ngày càng tăng độ “phủ sóng” đối với người xem. Theo một thống kê, tại Indonesia, các bộ phim điện ảnh trình chiếu trên OTT đã tăng doanh thu 26% trong năm 2020./.

Bài liên quan
Lịch thi đấu và trực tiếp U23 châu Á 2024 hôm nay 25/4: U23 Indonesia ra trận
VOVLIVE - Theo lịch thi đấu và trực tiếp U23 châu Á 2024 hôm nay 25/4, U23 Indonesia vs U23 Hàn Quốc sẽ so tài ở vòng tứ kết.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Cận cảnh cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe
VOVLIVE - 7h ngày 26/4, cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo qua các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận sẽ thông xe để phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp nghỉ lễ.
Mới nhất