Sau khi tiêm vaccine phòng Covid-19, cần lưu ý về "chuyện ấy"

Đinh Trang/VOV2 | 22/08/2021, 09:03

Bác sĩ Nguyễn Đình Liên - chuyên gia nam học Bệnh viện E khuyến cáo, sau khi tiêm vaccine phòng Covid-19, bạn nên lắng nghe cơ thể mình, không nên hoạt động “chuyện ấy” một cách quá sức, dù cho bạn không bị bất kỳ một phản ứng nào sau tiêm.

Cũng như bất kỳ một loại thuốc nào khác, vaccine khi đưa vào cơ thể có thể gây ra một số phản ứng từ nhẹ, đến nặng tùy vào cơ địa của mỗi người. Phản ứng thông thường là đau mỏi người, sưng đau tại chỗ tiêm, thậm chí có sốt. Nhưng cũng có những người không gặp bất kỳ một phản ứng nào, cơ thể vẫn bình thường như lúc chưa tiêm.

Vậy những trường hợp này có thể sinh hoạt tình dục một cách bình thường hay không, nhất là ở ngày đầu tiên sau khi đi tiêm vaccine về?

Nội dung trao đổi với Bác sĩ Nguyễn Đình Liên - chuyên gia nam học Bệnh viện E:

Theo BS Nguyễn Đình Liên - chuyên gia nam học tại Bệnh viện E, thông thường mọi người sẽ có tâm lý e ngại giống như mình là người đang ốm nhẹ, sẽ lắng nghe cơ thể để nhận biết nhanh các phản ứng bất thường sau tiêm. Chính tâm lý e ngại này cũng triệt tiêu ham muốn đối với “chuyện ấy”.

Nhưng với những người có nhu cầu cao mà cơ thể lại không bị các phản ứng phụ sau tiêm hoặc có thể có nhưng nhẹ thì vẫn quan hệ tình dục được. Tuy nhiên, bác sĩ Liên lưu ý, nếu có làm “chuyện ấy” ở đêm hoặc ngày đầu tiên sau khi tiêm vaccine thì cần lưu ý không “lao động” quá sức, nên hoạt động nhẹ nhàng và đặc biệt phải biết lắng nghe cơ thể của chính mình.

Còn trước khi đi tiêm vaccine thì sao? Với người có sức khỏe không tốt, đặc biệt là người bị các bệnh lý nền như tăng huyết áp cần ăn ngủ đủ giấc để đảm bảo một cơ thể khỏe mạnh cho ngày hôm sau đi tiêm. Còn với người có sức khỏe bình thường thì làm “chuyện ấy” trước khi tiêm không có vấn đề gì.

Trong khoảng thời gian cần theo dõi sau tiêm, bác sĩ Nguyễn Đình Liên còn lưu ý, với các anh nam giới phải hạn chế các tác nhân gây hại cho cơ thể như rượu bia, thuốc lá, hạn chế thức đêm hoặc làm việc quá căng thẳng. Nên uống nhiều nước, bổ sung hoa quả. Có thể uống nước chanh pha thêm một chút muối để bổ sung chất điện giải giúp cơ thể nhanh thải độc.

Một điều quan trọng nữa là vấn để tâm lý trước khi tiêm. BS Liên nhấn mạnh, bạn hãy luôn nhớ rằng, tiêm vaccine là để bảo vệ mình và cộng đồng trước đại dịch. Vaccine sẽ giúp cơ thể tạo ra kháng thể chống lại virus gây bệnh. Nếu không tiêm vaccine, Covid-19 có thể tác động đến toàn bộ các cơ quan trong cơ thể, trong đó có cơ quan sinh dục.

Cho dù chưa có một nghiên cứu chính thức nào về những ảnh hưởng của tiêm vaccine phòng Covid-19 với “chuyện ấy”, nhưng theo BS Nguyễn Đình Liên, một điều rất đơn giản, nếu bạn mắc Covid-19 cơ thể bạn sẽ bị yếu đi trong một thời gian dài và ngay cả khi đã khỏi Covid rất có thể những di chứng của nó cũng khiến bạn khó lấy lại được phong độ như trước. Vì thế, hãy tiêm vaccine khi đến lượt bạn./.

Bài liên quan
Chuyên gia tiết lộ 4 lý do khiến nam giới không còn mặn mà ‘chuyện ấy’
Nam giới mắc các bệnh mạn tính như: tiểu đường, tim mạch, hay suy giảm testosterone, tâm lý căng thẳng đều có thể làm giảm ham muốn tình dục.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng
VOVLIVE - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, các tỉnh, thành phố, tỉnh Phú Thọ và nhân dân về dự Lễ dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng.
Mới nhất