Sau 4 đợt cao điểm, Công an sẽ tiếp tục trấn áp tội phạm trong dịp Tết

Nguyễn Hiền/VOV.VN | 31/12/2021, 06:02

Bộ Công an đã liên tục tổ chức 4 đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm. Hiện nay, lực lượng CAND đang thực hiện đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm đảm bảo ANTT dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công an.

Năm 2021 dù trong điều kiện có nhiều khó khăn, thách thức lớn song cũng là năm ghi dấu đối với lực lượng Công an nhân dân. Trong đó, toàn lực lượng đã nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công tác đã đề ra. Tết Dương lịch 2022 và Tết Nguyên đán Nhâm Dần sắp tới, Bộ Công an thực hiện nhiều giải pháp, trong đó giao 7 nhiệm vụ trọng tâm, gắn trách nhiệm cụ thể cho từng lực lượng, từng cấp công an nhằm đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Đảng và Nhà nước trong dịp Tết và thực hiện công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, nhất là tội phạm lợi dụng dịch bệnh vào dịp cuối năm và Tết Nguyên đán để hoạt động.

Phóng viên VOV, phỏng vấn Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng, người phát ngôn Bộ Công an về kết quả ngành công an năm 2021 và kế hoạch đảm bảo ANTT dịp Tết.

PV: Thưa Trung tướng, chúng ta đã trải qua 1 năm đầy những biến động do ảnh hưởng của dịch COVID-19, Bộ Công an đã ứng phó như thế nào? Và kết quả đến nay có đạt được những mục tiêu mà Bộ đã đề ra từ đầu năm 2021?

Trung tướng Tô Ân Xô: Năm 2021, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Bộ Công an đã sớm triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp đảm bảo an ninh, trật tự, đấu tranh phòng, chống tội phạm, các hành vi vi phạm pháp luật và tham gia phong trào phòng, chống dịch khôi phục, phát triển kinh tế-xã hội.

Nổi bật, lực lượng công an nhân dân đã chủ động nắm chắc, nhận diện chính xác, dự báo sát tình hình, kịp thời tham mưu, đề xuất với Đảng, Nhà nước, chỉ đạo và tổ chức công tác phòng ngừa, giải quyết, nhất là đối với những vấn đề mới phát sinh về ANTT liên quan đến phòng, chống dịch bệnh.

Bộ đã chủ động triển khai, kết hợp các giải pháp phòng, chống tội phạm song song với việc phòng chống dịch. Trong đó, Bộ Công an là đơn vị đầu tiên thành lập Bộ Chỉ huy tiền phương tại phía Nam để thống nhất chỉ đạo công tác phòng, chống tội phạm và phòng, chống dịch bệnh. Bộ đã tổ chức phát động phong trào thi đua đặc biệt với chủ đề là “Lực lượng công an nhân dân- Lá chắn phòng, chống dịch COVID- 19- Thanh bảo kiếm đảm bảo an ninh trật tự”.

Bộ đã tăng cường hàng trăm nghìn lượt cán bộ, chiến sĩ tích cực tham gia tuyến đầu phòng, chống dịch để hỗ trợ nhân dân, đặc biệt tại các tỉnh phía Nam. Bộ đã đẩy mạnh việc ứng dụng hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ nhiệm vụ, phòng, chống dịch COVID-19, đảm bảo an ninh trật tự phát triển kinh tế-xã hội và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Bộ cũng đã kịp thời ban hành nhiều phương án, kế hoạch chỉ đạo, đảm bảo an ninh trật tự và xử lý vi phạm liên quan đến phòng chống dịch.

Bộ đã tập trung xây dựng lực lượng công an nhân dân cách mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại. Qua đó, có thể khẳng định năm 2021 dù trong điều kiện có nhiều khó khăn, thách thức lớn song cũng là năm ghi dấu đối với lực lượng công an nhân dân. Trong đó, toàn lực lượng đã nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công tác đã đề ra. Kết quả nổi bật, đã giữ vững ổn định, an ninh trật tự, bảo vệ tuyệt đối an toàn Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Bầu cử Quốc hội khóa XV, bầu cử Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

11 tháng 2021, đã giảm hơn 10 % về số vụ tội phạm. Tỷ lệ điều tra khám phá án cao hơn chỉ tiêu mà Quốc hội đã giao; trật tự, an toàn ANTT có nhiều chuyển biến tích cực; tham gia hiệu quả, trách nhiệm vào nhiệm vụ phòng chống dịch. Đồng thời, kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch, góp phần giữ nghiêm kỷ cương, pháp luật và giữ vững thành quả phòng chống dịch.

PV: Không chỉ gia tăng các loại tội phạm truyền thống như ma túy, buôn bán người, tín dụng đen… Nhiều loại tội phạm mới đã xuất hiện, đặc biệt là tội phạm công nghệ cao, lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua internet. Bộ Công an có chỉ đạo như thế nào tới các đơn vị nghiệp vụ để tăng cường đấu tranh, triệt phá các loại tội phạm này?

Trung tướng Tô Ân Xô: Áp lực từ tình hình tội phạm bên ngoài, trên không gian mạng và liên quan đến dịch COVID-19 là rất lớn. Chính vì vậy, Bộ Công an đã sớm nhận diện, dự báo tình hình và ban hành các phương án, kế hoạch nghiệp vụ, chỉ đạo toàn lực lượng đấu tranh quyết liệt với các giải pháp.

Cụ thể: Đẩy mạnh tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn của tội phạm ma túy, mua bán người, lừa đảo, tội phạm trên không gian mạng… Qua đó, giúp nhân dân nâng cao nhận thức về pháp luật và tinh thần cảnh giác, chủ động phòng ngừa và tố giác tội phạm. Bộ cũng đã tham mưu cho Quốc hội, Chính phủ và kiến nghị các Bộ, ngành ban hành, triển khai các giải pháp, chính sách phòng ngừa xã hội, an sinh xã hội, hỗ trợ người lao động, doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch bệnh để phòng, chống tội phạm tín dụng đen. Đồng thời, hướng dẫn, đôn đốc thực hiện Chỉ thị số 12 và Chỉ thị số 21 của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống tội phạm tín dụng đen, lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đã tăng cường quản lý nhà nước về an ninh trật tự, nhất là quản lý về cư trú, quản lý các ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự; Quản lý an ninh mạng, quản lý biên giới, các hoạt động đầu tư, kinh doanh xuất nhập khẩu; Đã triển khai, xây dựng, các phương án, kế hoạch nghiệp vụ về phòng - chống tội phạm, đặc biệt là tội phạm về ma túy trên địa bàn, lĩnh vực trọng điểm, trên không gian mạng.

Bộ đã liên tục tổ chức 4 đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm. Hiện nay, lực lượng công an nhân dân đang thực hiện đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm đảm bảo ANTT dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công an.

Lực lượng công an cũng đã tích cực xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật, tạo hành lang pháp lý cần thiết cho công tác phòng, chống tội phạm. Bộ đã tăng cường hợp tác quốc tế để chia sẻ, trao đổi thông tin, kinh nghiệm và phối hợp hỗ trợ lẫn nhau trong công tác phòng, chống tội phạm. Vừa qua, Bộ Công an đã ký kết và triển khai Bản ghi nhớ hợp tác phòng, chống ma túy với Bộ Công an Lào. Đã tham dự Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về phòng chống tội phạm và ma túy xuyên quốc gia.

PV: Đã hơn hai năm Bộ Công an triển khai thực hiện nhiệm vụ đưa công an chính quy về xã. Trung tướng có đánh giá thế nào về hiệu quả và quá trình thực hiện có cần thay đổi điều gì cho phù hợp với thực tiễn không, thưa ông?

Trung tướng Tô Ân Xô: Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về xây dựng công an xã, thị trấn chính quy từ năm 2018, Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an đã chỉ đạo Công an các địa phương điều động, bố trí hơn 48.000 công an chính quy, đảm nhiệm các chức danh công an xã tại 100 % xã, thị trấn.

Tính trung bình, mỗi xã, thị trấn có từ 5 đến 6 cán bộ công an chính quy về thực hiện nhiệm vụ công an xã. Lực lượng công an xã chính quy đã tạo ra một làn gió mới về công tác đảm bảo an ninh trật tự tại địa bàn cơ sở.

Các chỉ số về an ninh, an toàn tại địa bàn các xã, thị trấn hầu hết đều có chuyển biến tích cực, góp phần xây dựng hình ảnh lực lượng công an nhân dân “Vì nước quên thân vì dân phục vụ”, “Lúc dân cần, lúc dân khó có công an”. Trong đó, hiệu quả nổi bật.

Thứ nhất đã chủ động nắm tình hình kịp thời tham mưu đề xuất với Công an cấp huyện với cấp ủy, chính quyền cơ sở, chỉ đạo giải quyết nhanh chóng phức tạp trên địa bàn, không để kéo dài gây mất an ninh trật tự. Qua đó, hạn chế các vụ việc mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân có thể phát sinh thành tội phạm.

Thứ hai, sau khi được điều động về công tác tại xã, lực lượng công an xã chính quy đã tập trung triển khai công tác nhiệm vụ, nắm hộ, nắm người, tuyên truyền, vận động nhân dân xây dựng phong trào toàn dân, bảo vệ an ninh Tổ quốc; quản lý, giáo dục các loại đối tượng; tăng cường các hoạt động tuần tra, kiểm soát, quản lý hành chính về trật tự xã hội; thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn cứu hộ. Đặc biệt từ ngày 1/12/2021 thực hiện quy định mới của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Bộ luật tố tụng Hình sự, lực lượng công an xã chính quy đã tiếp nhận, xác minh sơ bộ tin báo tố giác tội phạm.

Thứ 3, lực lượng công an xã tích cực tham gia công tác an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới; phòng, chống thiên tai, dịch bệnh; quan tâm, giúp đỡ, hỗ trợ ổn định đời sống của nhân dân, tạo thế trận lòng dân vững chắc tại địa bàn cơ sở, và củng cố niềm tin của nhân dân chính quyền cơ sở.

Trong thời gian tới Đảng ủy Công an Trung ương, Lãnh đạo Bộ Công an tiếp tục chỉ đạo, đẩy mạnh việc xây dựng tổ chức công an xã chính quy, tăng cường lực lượng cho công an xã, đổi mới phương thức hoạt động của công an xã chính quy phù hợp với điều kiện, địa bàn theo hướng “Công an tìm đến dân, làm việc theo phong cách trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân. Công an phải nghe dân nói, và nói thì dân phải hiểu, hướng dẫn để cho dân làm, và làm cho dân tin”. Qua đó, xây dựng lực lượng công an xã chính quy thực sự bám sát cơ sở, vững mạnh một cách toàn diện về chính trị, tư tưởng, tổ chức nắm chắc tình hình địa bàn. Thực hiện hiệu quả nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, góp phần phát triển kinh tế xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân

PV: Tết Dương Lịch cũng như Tết Nguyên Đán đã cận kề, Bộ Công an đã có sự chuẩn bị như thế nào để người dân có thể đón một cái Tết an toàn và bình yên?

Trung tướng Tô Ân Xô: Để phục vụ nhân dân vui xuân đón Tết dương lịch, Tết Nguyên Đán Nhâm Dần, Bộ trưởng Bộ Công an đã chỉ đạo toàn lực lượng bắt đầu từ 8h ngày 15/12/2021, đến hết ngày 14/2/2022 thực hiện đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm. Trong đó, giao 7 nhiệm vụ trọng tâm, gắn trách nhiệm cụ thể cho từng lực lượng, từng cấp công an nhằm đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Đảng và Nhà nước trong dịp Tết và thực hiện công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, nhất là tội phạm lợi dụng dịch bệnh vào dịp cuối năm và Tết Nguyên đán để hoạt động; đảm bảo trật tự công cộng phòng, chống cháy nổ và chăm lo tổ chức Tết cho cán bộ chiến sĩ. Đồng thời, toàn lực lượng cũng đang tiếp tục đẩy mạnh thực hiện phương án tăng cường đấu tranh phòng, chống tội phạm, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, góp phần hỗ trợ và phục vụ nhiệm vụ phòng, chống khôi phục phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo cho nhân dân vui Tết đón xuân, an toàn, bình yên, hạnh phúc.

Nhân dịp này thì Bộ Công an cũng đề nghị các cơ quan báo chí, truyền thông tích cực đưa tin tuyên truyền, động viên, cổ vũ lực lượng công an nhân dân thực hiện hiệu quả đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm trong dịp Tết Dương Lịch và Tết Nguyên đán Nhâm Dần. 

PV: Xin trân trọng cảm ơn Trung tướng!

Bài liên quan
“Biệt đãi” để giữ chân người lao động
Dù giảm doanh thu, lợi nhuận eo hẹp do khó khăn chung nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn duy trì đủ việc làm cho người lao động, thực hiện tốt chính sách an sinh, tiền lương, thưởng. Do vậy, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vừa qua, người lao động tại các doanh nghiệp quay trở lại làm việc với tỷ lệ cao hơn so với mọi năm rất nhiều.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất