Sáng nay (8/3), 39 nhân viên y tế tiêm vaccine ngừa COVID-19

Thiên Bình-Minh Khánh/VOV.VN | 08/03/2021, 13:25

Tính đến cuối giờ sáng 8/3, đã có khoảng 39 cán bộ y tế của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã được tiêm những mũi vaccine COVID-19 đầu tiên của Astra Zeneca.

Nhân viên y tế Đặng Thị Thanh, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương chia sẻ, đây là chiến dịch tiêm vaccine lớn nhất nên bản thân chị và nhiều đồng nghiệp cũng có phần hồi hộp. “Khi tiêm vaccine COVID-19 có hơi đau, buốt một chút, y nhiên tôi không bị tâm lý. Với hiểu biết về vaccine và kinh nghiệm tiêm chủng nhiều năm, chúng tôi thấy hoàn toàn tin tưởng và yên tâm, không có gì lo lắng, căng thẳng”- chị Thanh chia sẻ.

BS. Đặng Hồng Hải, một trong những cán bộ y tế vừa hoàn thành mũi tiêm đầu tiên ngừa vaccine COVID-19 chia sẻ cảm xúc hồi hộp. Cũng theo ông Hải, bản thân là người làm công tác truyền nhiễm nên thuộc nhóm đối tượng đầu tiên được tiêm nên rất vinh dự.

“Là nhân viên trực tiếp thăm khám cho những người bệnh và cũng là những đối tượng phơi nhiễm đầu tiên nên việc tiêm phòng vaccine để bảo vệ cho mình là hết sức cần thiết và cũng chính là bảo vệ cho cộng đồng. Bản thân mình được tiêm phòng, được khỏe mạnh cũng là biện pháp an toàn bảo vệ mình và cộng đồng”- ông Hải chia sẻ.

Tại buổi họp báo tiêm vaccine COVID-19 diễn ra ở Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương sáng nay Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết, mặc dù trong tình trạng khẩn cấp, cần thiết nhưng chúng ta vẫn đảm bảo đúng quy trình, đảm bảo nhanh nhưng phải an toàn, hiệu quả cho người được tiêm.

“Dựa vào chất lượng từng đợt, chúng tôi sẽ cung ứng tới các tỉnh thành, đề nghị các tỉnh thành dưới kế hoạch của Sở Y tế và tỉnh phê duyệt duyệt theo đúng nghị quyết 21 của Chính phủ ban hành đối tượng được tiêm cụ thể”- Thứ trưởng Trần Văn Thuấn cho biết.

Cũng theo Thứ trưởng Trần Văn Thuấn, các y bác sĩ sau khi tiêm vaccine COVID-19 sẽ được tuân thủ theo đúng quy trình. Người tiêm được theo dõi tại chỗ trong vòng 30 phút đề phòng có tình trạng khẩn cấp xảy ra. Sau đó sẽ được đưa vào phòng bệnh đánh giá trong 24h, nếu an toàn thì người bệnh về và tiếp tục được hướng dẫn, theo dõi tại nhà.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cũng đề nghị Chương trình Tiêm chủng Mở rộng và các đơn vị thực hiện tiêm chủng nghiêm chỉnh chấp hành những quy định của Chính phủ và Bộ Y tế về sử dụng vaccine phòng COVID-19, giám sát chặt chẽ việc bảo quản và vận chuyển vaccine để đảm bảo chất lượng tốt nhất từ khâu tiếp nhận, vận chuyển cho đến tận bàn tiêm; Đồng thời đảm bảo tiêm chủng an toàn, đúng đối tượng; xử lý nhanh chóng và hiệu quả các trường hợp phản ứng sau tiêm (nếu có). Bên cạnh đó cần đẩy mạnh giám sát để phát hiện những bất cập trong quá trình triển khai tiêm chủng, kịp thời rút kinh nghiệm để hoàn thiện quy trình chuẩn tiêm chủng vaccine phòng COVID-19.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết, những mũi vaccine COVID-19 đầu tiên được ưu tiên dành cho 21 bệnh viện đã nhận bệnh nhân và đang điều trị bệnh nhân dương tính với virus SARS-CoV-2, các cán bộ y tế trực tiếp tiếp xúc với bệnh nhân COVID-19, nguy cơ lây nhiễm cao và tỉnh Hải Dương nơi đang có mầm bệnh, ở trong vùng dịch.

BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, hiện đơn vị này có Phòng Tiêm chủng phục vụ các loại vaccine cập nhật nhất. Phòng Tiêm chủng vaccine có hệ thống kho lạnh đảm bảo an toàn cho tất cả các loại vaccine, kể cả các loại vaccine đòi hỏi tiêu chuẩn âm sâu đến 70 độ C.

Theo kế hoạch của Bộ Y tế, BV Bệnh Nhiệt đới T.Ư được phân bổ 450 liều vaccine trong tổng số 117.600 liều vaccine COVID-19 của AstraZeneca. Số còn lại được phân bổ cho 14 Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và 20 cơ sở điều trị COVID-19 khác./.

Bài liên quan
TP.HCM phát hiện biến thể phụ JN.1 ở người mắc COVID-19
Hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm ghi nhận 12/16 ca mắc COVID-19 nhập viện trong tháng 12 tại TP.HCM nhiễm biến thể JN.1.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất