Rơi nước mắt trước nỗi ám ảnh tâm lý của cậu bé 6 tuổi mất cha vì COVID-19

05/10/2022, 08:52

Cha mất vì dịch COVID-19 là cú sốc tâm lý cậu bé 6 tuổi Huỳnh Đại Bảo lúc nào cũng có cảm giác lo âu, sợ hãi.

“Cha bỏ con rồi, mẹ cũng định bỏ con sao?” Đó chỉ là một câu hỏi hồn nhiên, ngây thơ của đứa trẻ năm nay mới chỉ lên 6 tuổi, nhưng ẩn đằng sau là biết bao những nỗi vất vả, khó khăn của một gia đình từng mất đi người chồng, người cha, người trụ cột gia đình sau đại dịch COVID-19.

Gặp Huỳnh Đại Bảo, cậu nhóc sinh năm 2016, ấn tượng đầu tiên của chúng tôi là một bé trai khôi ngô, cứng cỏi. Nhưng, đó là hình ảnh của em khi đang đi cạnh mẹ và chưa nhìn thấy chúng tôi, những vị khách mà có vẻ như đối với em là “đáng ghét”.

Rơi nước mắt trước nỗi ám ảnh tâm lý của cậu bé 6 tuổi mất cha vì COVID-19 - 1

Chưa kịp dành cho bé những cử chỉ yêu thương, những câu thăm hỏi trong lần đầu gặp gỡ, chúng tôi đã nhận lại phản ứng khá bất ngờ từ Bảo. Bé nép sát vào người mẹ, khóc òa lên và nằng nặc muốn trốn vào trong nhà để không muốn phải tiếp xúc với “người lạ”.

Bố của Bảo không may qua đời vì COVID-19 năm 2021 để lại hai mẹ con với những nỗi vất vả, khó khăn cả về tinh thần và vật chất mà cho đến nay, mẹ của Bảo – chị Lê Thanh Xuân (SN 1980) có lẽ cũng chưa hình dung ra hết.

Chị làm thợ may cho một cơ sở may tư nhân, đồng lương vốn đã ít ỏi nay lại phải gồng gánh thêm cả những trách nhiệm của người chồng, người cha khi bên cạnh chị là mẹ già năm nay đã 77 tuổi và đứa con thơ.

Cũng từ ngày chồng mất, thu nhập từ công việc của chị Xuân cũng sụt giảm vì chị phải giảm giờ làm để có thời gian nhiều hơn cho con. Lo lắng về cuộc sống, về cơm áo gạo tiền là một phần, điều cũng đang khiến chị lo không kém đó là sự ảnh hưởng đến tâm lý của con sau khi bố của Bảo qua đời.

Rơi nước mắt trước nỗi ám ảnh tâm lý của cậu bé 6 tuổi mất cha vì COVID-19 - 2

Chị bồi hồi kể lại những câu hỏi của con khiến chị không cầm được nước mắt: “Có lần mình đi làm về muộn, cháu ở nhà với Bà. Vừa về đến nhà cháu đã hỏi: Cha đã bỏ con rồi, mẹ cũng định bỏ con à? Kể từ này bố nó mất, tính tình nó thay đổi nhiều lắm, nó không muốn tiếp xúc với người lạ. Lúc nào nó cũng chỉ sợ mẹ nó lại bỏ nó thôi. Giờ đi làm muốn tăng ca để có thêm thu nhập cũng không dám vì nghĩ đến con ở nhà lại phải thu xếp để về sớm hơn trước đây”.   

Hai mẹ con chị Lê Thanh Xuân và cháu Huỳnh Đại Bảo hiện tại đang ở cùng bà ngoại, căn nhà chỉ rộng chừng 40m2 nhưng cũng là nơi mà có tới 4 gia đình đang chung sống, tính ra mỗi hộ ngoài không gian sinh hoạt chung như nhà vệ sinh, bếp thì cũng chỉ có chừng 10m2.

Không gian sinh rất sống chật chội là thế, nhưng giờ lại đang thừa ra căn gác xép, chính là nơi sinh hoạt chính của gia đình chị Xuân trước đây. Kể từ khi chồng mất, 2 mẹ con chuyển xuống tầng trệt ngủ cùng bà ngoại vì …“sợ”.

Nỗi đau nào rồi cũng dần nguôi ngoai qua thời gian, hai mẹ con dường như cũng đã bắt đầu quen với thực tại. Chị cũng không có nhiều thời gian để mà sợ nữa bởi những nỗi lo về cơm áo, về những khoản chi trả hàng tháng cho cuộc sống của hai mẹ con cùng mẹ già, của chuyện học hành và tương lai của con trai.

Giờ ước mong lớn nhất của chị là hy vọng sẽ nhận được nhiều hơn sự quan tâm, hỗ trợ từ xã hội để cháu Bảo bớt đi những mặc cảm từ cuộc sống, để không còn tự ti, sợ sệt mỗi khi phải gặp người lạ và để chặng đường tương lai của bé không bị cản trở bởi những biến cố từ dịch COVID-19 đã ập đến gia đình chị mà không hề được báo trước. 

Thấu hiểu những mất mát mà mẹ con chị Xuân cũng như bao gia đình trên địa bàn TP.HCM phải gánh chịu sau cơn bão COVID-19. Chiến dịch True Love mở ra với mục đích kêu gọi quyên góp, hỗ trợ các trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. với tâm điểm là trận đấu giao hữu giữa CLB Vietnam All Stars và CLB Huyền thoại Borussia Dortmund vào ngày 28/9/2022 trên SVĐ Thống Nhất, TP.HCM.

Vé xem trận đấu được mở bán trực tiếp từ ngày 15/9/2022 tại Văn phòng Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam Thành phố, địa chỉ số 05 Đinh Tiên Hoàng, phường Đa Kao, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh và theo hình thức trực tuyến (qua đường liên kết: https://tinyurl.com/TrueLove2022)

Với mục tiêu cao đẹp, chung tay chăm lo, hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn sau đại dịch cOVID 19. Lần đâu tiên tại Việt Nam, chuỗi sự kiện đặc biệt kết hợp của bóng đá – âm nhạc và giải trí cùng thông điệp True Love – Tình yêu đích thực, hướng tới tương lai sẽ được tổ chức tại TP.HCM để gây “quỹ từ thiện ủng hộ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn sau đại dịch COVID 19 tại TP.HCM”.

Được đồng tổ chức bởi Công ty cổ phần giải pháp Truyền hình Thế hệ mới Next Media, Hội liên hiệp thanh niên Việt Nam TP.HCM, CLB Bóng đá Borussia Dortmund, Liên đoàn bóng đá Việt Nam và Phòng công nghiệp - thương mại Đức tại Việt Nam. Dự án thiện nguyện True Love đặt mục tiêu hỗ trợ ít nhất 1.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn sau dịch COVID 19 tại TP.HCM. 

Các tổ chức, cá nhân mua vé đến sân hoặc ủng hộ trực tiếp qua số tài khoản: 2200 - Ngân hàng TMCP Quân Đội - Chi nhánh Sở giao dịch 1, là chung tay giúp đỡ các trẻ em mồ côi, khó khan do đại dịch COVID-19 tại TP.HCM có 1 tương lai tươi sáng hơn.

Thông tin chi tiết về chương trình có tại: www.chiendichtruelove.vn/.  

Tiểu Cường
Bài liên quan
Bắc Bộ sắp đón đợt nắng nóng diện rộng kéo dài nhiều ngày
VOVLIVE - Các tỉnh, thành khu vực Bắc Bộ sắp bước vào đợt nắng nóng diện rộng kéo dài nhiều ngày, có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất trên 39 độ C.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Cận cảnh cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe
VOVLIVE - 7h ngày 26/4, cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo qua các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận sẽ thông xe để phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp nghỉ lễ.
Mới nhất