Robot hút bụi: Những gia đình nào không nên mua?

Nhật Minh | 15/10/2021, 12:05

Con robot hút bụi "thần thánh" giúp giải phóng sức lao động cho những người bận rộn, nhưng món đồ thông minh, tiện lợi này không phải phù hợp với mọi gia đình.

Có nên mua robot hút bụi không là câu hỏi được nhiều người đặt ra. Thiết bị này là "vị cứu tinh" của nhiều gia đình bận rộn, nhưng rất nhiều người sau khi mua về lại phàn nàn là "tốn tiền nhưng kém hiệu quả". Để biết robot hút bụi có phù hợp với gia đình mình hay không, trước hết bạn cần biết về những nhược điểm của nó và đưa ra quyết định.

Gây tiếng ồn

Đây là một trong những nhược điểm hay bị phàn nàn nhất của robot hút bụi. Độ ồn trung bình của loại thiết bị này có thể lên đến 70 dBA hoặc thậm chí cao hơn. Những robot hút bụi cao cấp thế hệ mới  được cải tiến để giảm tối đa tiếng ồn, nhưng vẫn không thể loại bỏ hoàn toàn sự phiền toái này.

Vì thế, nếu gia đình bạn luôn luôn có người ở nhà (các cụ già hay trẻ sơ sinh chẳng hạn) thì hãy cân nhắc chuyện mua nó, xem nó có ảnh hưởng nhiều hay không. Trong trường hợp khác, bạn có thể mua và cài đặt lịch trình để máy hoạt động khi không ai ở nhà. 

Không thể leo bậc thang

Ngay cả các thế hệ robot hút bụi tân tiến nhất cũng không thể leo hay nhảy lên bậc thang. Nó chỉ có khả năng làm sạch trên một mặt phẳng và vượt các chướng ngại vật chỉ cao khoảng 1,2 - 2 cm. Vì thế, robot hút bụi thường thích hợp để dùng trong căn hộ chung cư. Nếu muốn nó dọn dẹp các tầng, bạn cần phải chủ động để di chuyển robot, hoặc đặt mỗi tầng một con - giải pháp tốn kém không phù hợp với những gia đình ngân sách eo hẹp. 

Robot hút bụi: Những gia đình nào không nên mua? - 1

Chỉ hoạt động tốt khi nhà gọn gàng

Nếu nhà bạn bừa bộn, nhiều đồ đạc, hãy nghĩ kỹ về dự định mua robot hút bụi. Thiết bị này hoạt động rất kém trên mặt sàn ngổn ngang đồ vật, chẳng hạn như bàn ghế, loa đài, dây điện, các món đồ chơi của trẻ con trên sàn nhà. Nó sẽ liên tục va phải vật cản và chuyển hướng, nên có rất nhiều chỗ không được làm sạch. Đó là chưa kể những căn nhà bừa bộn thường có nhiều ngóc ngách và robot khó lòng chui vào hết để phục vụ.

Mất nhiều thời gian dọn dẹp

Bạn chỉ mất chừng nửa tiếng để làm sạch nhà bằng các loại máy hút bụi thông thường, nhưng con robot hút bụi cần khoảng thời gian dài gấp 2 - 3 lần. Nó chậm chạp vì phải mất thời gian để lập trình quá trình làm sạch, đưa ra quyết định lựa chọn phương hướng, rẽ phải hay rẽ trái, tránh những vật cản trong quá trình hoạt động.  Bạn không nên sử dụng nó khi đang cần dọn nhà cấp tốc, lúc này một cây chổi có khi còn hiệu quả hơn. Hãy sai robot làm việc trong khi bạn đi vắng.

Chi phí cao

Bạn sẽ phải bỏ ra 7 -8 triệu đồng trở lên nếu muốn mua được con robot hút bụi lau nhà chính hãng, chất lượng khá, những robot cao cấp có thể lên đến vài chục triệu đồng. Ngoài chi phí mua máy, bạn còn tốn tiền mua phụ kiện thay thế như chổi hút bụi, màng lọc khí, chổi quét (định kỳ 6 tháng 1 lần). Bạn cũng cần thay pin khi nhận thấy thời gian hoạt động của thiết bị trong một lần sạc giảm rõ rệt. Mỗi lần như vậy, bạn sẽ tốn vài trăm nghìn đến 1 triệu đồng.

Không làm sạch hoàn toàn

Nếu mua robot hút bụi lau nhà, bạn hãy xác định nó không thể làm sạch như chính bạn "ra tay". Với những vết bẩn cứng đầu, bạn vẫn cần sử dụng "máy lau nhà chạy bằng cơm".

Nguyên nhân là lượng nước trong khăn của robot không nhiều, khăn lau không được làm sạch liên tục, lau, lực đẩy của robot cũng nhẹ hơn lực đẩy của con người khi lau nhà. Để tăng hiệu quả làm sạch, bạn hãy thay két nước thường xuyên cho robot.

Phải vệ sinh máy thường xuyên

Nếu dùng robot hút bụi, bạn cảm thấy khỏe re trong khâu dọn nhà nhưng lại phải thường xuyên làm vệ sinh máy. Trung bình từ 2 - 3 tháng, bạn nên vệ sinh robot một lần, nếu không thì nó sẽ mang bụi đi khắp nhà bạn thay vì làm sạch.

Dựa trên những nhược điểm trên của robot hút bụi, bạn hãy tính toán, cân nhắc để đưa ra quyết định có mua thiết bị này hay không nhé.

Nhật Minh
Bài liên quan
Gia đình nghèo ở Đắk Nông rớt nước mắt nhận lại tiền bị lừa đảo trên mạng xã hội
Ngày 26/3/2024 Công an huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông tổ chức trao trả tài sản cho một gia đình là nạn nhân trong vụ bị lừa đảo chiếm đoạt tiền từ thiện qua mạng xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất