Ra mắt 2 ấn bản đặc biệt kỷ niệm 50 năm ngày Doraemon ra đời

Lê Anh/VOV.VN | 25/12/2020, 17:03

Kỷ niệm 50 năm Doraemon ra đời, nhà xuất bản Kim Đồng gửi đến độc giả yêu quý chú mèo máy màu xanh da trời bộ đôi ấn bản vô cùng đặc biệt: "Doraemon Vol.0" và box set "Doraemon: Tuyển tập những người thân yêu".

"Doraemon" là series truyện tranh của tác giả người Nhật Bản Fujiko F Fujio, được sáng tác từ năm 1969. Bộ truyện kể về chú mèo máy Doraemon đến từ thế kỷ 22 giúp một cậu bé học sinh tiểu học hậu đậu tên là Nobita. Các mẩu truyện Doraemon thường ngắn gọn, dễ hiểu, dí dỏm và mang cái nhìn đầy lạc quan về cuộc sống tương lai cũng như sự phát triển của khoa học - kỹ thuật. 

"Doraemon" được đăng tải lần đầu trên các tạp chí Học tập dành cho nhiều lứa tuổi khác nhau của NXB Shogakukan vào năm 1970. Tháng 7 năm 1974, tập đầu tiên của bộ sách "Doraemon" truyện ngắn đã được xuất bản tại Nhật Bản, sau đó số tập tăng dần lên con số 45 với số lượng phát hành vượt mức một trăm triệu bản. Đến nay, đã có hàng chục series Doraemon (với hàng trăm tập tương ứng) được phát hành. Và không chỉ dừng ở Nhật Bản, "Doraemon" đã được xuất bản tại nhiều quốc gia khác trên thế giới và đều trở thành nhân vật truyện tranh được hâm mộ, đặc biệt là ở Châu Á. 

"Doraemon" đã giành được nhiều giải thưởng truyện tranh ở Nhật Bản và là nhân vật hoạt hình duy nhất trong số 22 nhân vật nổi bật của châu Á do tạp chí TIME bầu chọn năm 2006.

Truyện tranh "Doraemon" sau đó được chuyển thể thành nhiều series phim hoạt hình, phim diện ảnh chiếu rạp rất được yêu thích trên toàn thế giới.

Năm 2008, Doraemon vinh dự được “bổ nhiệm” làm Đại sứ Văn hóa Hoạt hình đầu tiên của Nhật Bản.

Năm 2011, bảo tàng mang tên tác giả Fujiko F Fujio tại Nhật Bản chính thức mở cửa đón khách. Đây là nơi vinh danh họa sĩ Fujiko, đồng thời là một thiên đường cho những ai yêu mến các tác phẩm của ông trong đó có Doraemon.

Năm 2012, vào ngày sinh nhật trước 100 năm, Doraemon chính thức trở thành công dân của thành phố Kawasaki, nơi tác giả Fujiko sinh sống.

Tại Việt Nam, từ năm 1992, Doraemon đã ghi dấu với thiếu nhi Việt Nam qua các ấn phẩm của Nhà xuất bản Kim Đồng.  Gần 30 năm qua, chú Mèo Ú dễ thương với chiếc túi thần kỳ và nhóm bạn Nobita, Shizuka, Jaian, Suneo đã trở thành tuổi thơ của nhiều thế hệ độc giả. 

Kỷ niệm 50 năm Doraemon  ra đời, nhà xuất bản Kim Đồng gửi đến độc giả yêu quý chú mèo máy màu xanh da trời bộ đôi ấn bản vô cùng đặc biệt: "Doraemon Vol.0" và box set "Doraemon: Tuyển tập những người thân yêu". 

Năm 1970, tác giả Fujiko F Fujio đã sáng tác 6 chương mở đầu khác nhau với nội dung xoay quanh chủ đề "Doraemon đã đến với Nobita như thế nào?" để đăng trên các tạp chí dành cho độc giả tiểu học Nhật Bản thời bấy giờ. Đây được coi là mốc khởi đầu của tác phẩm Doraemon.

"Doraemon Vol.0" là ấn phẩm tập hợp 6 chương truyện khởi đầu kể trên, được giữ nguyên tranh màu gốc, kèm theo đó là ký sự về quá trình tạo ra Doraemon được chính tác giả tâm sự và chia sẻ, cùng rất nhiều tư liệu và những câu chuyện từ khi bộ truyện được phát hành dài kỳ.

Được biết, tại chính quê hương Nhật Bản, "Doraemon Vol.0" đã cháy hàng ngay khi vừa ra mắt và phải in nối bản liên tục. 

Box set "Doraemon – Tuyển tập những người thân yêu" là một series gồm những cuốn sách nhỏ, lấy chủ đề xoay quanh những người thân yêu của chú mèo máy Doraemon. Đó là Nobita và bức tranh trưởng thành của cậu, là bố và mẹ Nobita, là cô em gái Dorami tháo vát, chàng Suneo lanh lợi, Jaian mạnh mẽ hay cô bạn Shizuka dễ thương. Qua những tuyển tập nhỏ xinh này, các bạn độc giả sẽ có được một cái nhìn toàn diện về từng nhân vật rất được yêu thích trong Doraemon.

Box set gồm 6 cuốn tuyển tập được đóng trong một chiếc hộp kỷ niệm được thiết kế vô cùng xinh xắn, chắc chắn sẽ là một ấn phẩm sưu tập không thể thiếu cho những ai yêu mến Mèo máy Doraemon.

Đến nay, sau 50 năm ra đời, hình ảnh chú mèo máy Doraemon vẫn rất đỗi quen thuộc và được yêu thích trên khắp đất nước Nhật Bản và thế giới. Xã hội đã có nhiều thay đổi, khoa học công nghệ ngày càng tiến bộ, nhưng giấc mơ của trẻ em thì không thay đổi, trẻ em ngày nay vẫn hòa mình vào tác phẩm và cảm nhận được rất nhiều điều từ Doraemon./.

Bài liên quan
Những điều thú vị về phần phim điện ảnh thứ 42 của Doraemon
Như một quy luật, thấy "Doraemon" là thấy hè về. Hằng năm, chú Mèo Máy của tuổi thơ sẽ “chiêu đãi” các khán giả Việt Nam thân thương bằng một bộ phim điện ảnh cực kỳ hấp dẫn vào thời điểm kết thúc năm học và bắt đầu kỳ nghỉ hè. Và mùa hè 2023 cũng không ngoại lệ.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất