Quy hoạch khu dân cư “treo” 22 năm, cử tri TP.HCM bức xúc

Tỷ Huỳnh/VOV-TP.HCM | 25/06/2022, 19:15

Quy hoạch hơn 22 năm qua nhưng dự án khu dân cư Vĩnh Lộc, quy mô 110 ha trên địa bàn phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân, TP.HCM vẫn chưa hoàn thành, khiến nhiều người dân bức xúc.

Tại buổi tiếp xúc cử tri với Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM (đơn vị số 6) diễn ra hôm nay (25/6), nhiều cử tri quận Bình Tân, TP.HCM liên tục bày tỏ sự bức xúc về dự án trên.

Theo các cử tri dự án Khu công nghiệp Vĩnh Lộc và dự án khu dân cư đô thị Vĩnh Lộc được phê duyệt từ năm 1999, từng được kỳ vọng là động lực phát triển của địa phương.  Thế nhưng, đã gần 1/4 thế kỷ, nhiều vấn đề tồn tại của dự án gây bức xúc trong người dân vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân, dù đã nhiều lần kiến nghị.

Theo cử tri Hoàng Trung, ngoài tiến độ đầu tư quá chậm, việc 4 lần điều chỉnh quy hoạch đã “băm nát” dự án là vấn đề khiến người dân bức xúc nhất.

“Thứ nhất chức năng phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 và 4 lần điều chỉnh có đúng quy định của pháp luật hay không? Làm cho tính chất của dự án bị xáo trộn, gây bức xúc rất lớn đối với nhân dân. Cụ thể như bãi rác, đưa vào giữa công viên để làm. Thứ hai, các các lần điều chỉnh, diện tích đất dùng chuyển đổi sang mục đích phân lô bán nền phát sinh mới. Vậy thử hỏi, khi bán nền như vậy có nộp cho ngân sách nhà nước không?”, ông Trung đặt vấn đề với các đại biểu Quốc hội đơn vị số 6.

Liên quan đến nội dung này, thay mặt tổ Đại biểu Quốc hội đơn vị số 6, ông Nguyễn Thiện Nhân, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM đề nghị quận Bình Tân tập trung tháo gỡ, giải quyết dứt điểm những vấn đề thuộc thẩm quyền liên quan đến dự án trên.

Trước hết, ông Nhân đề nghị quận Bình Tân nên lập tổ công tác rà soát lại toàn bộ quá trình triển khai dự án này. Từ đó, tự trả lời và trả lời cho công dân biết quá trình thực hiện suốt 22 năm qua những gì làm đúng và chưa đúng. Lãnh đạo quận Bình Tân nên điều chỉnh lại đơn giá đền bù để đảm bảo quyền lợi cho người dân.

“Chúng ta rà soát xem định mức đền bù thu hồi đất đã hợp lý chưa, thấy được chưa, bởi bản chính thức duyệt đơn giá đã cách nay 22 năm rồi. Tôi đọc báo cáo của quận thì chưa thấy có văn bản nào của quận điều chỉnh lại đơn giá đền bù cả. Đơn giá gốc mà áp dụng bây giờ thì người dân họ không đồng ý đâu, vì 22 năm rồi. Tôi đề nghị rà soát lại vấn đề này, để có cơ sở vận động thuyết phục dân”, ông Nhân nêu rõ.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri quận Bình Tân đánh giá cao tinh thần cầu thị, tiếp thu ý kiến người  dân của các đại biểu Quốc hội, cơ quan chức năng của quận, khi một số vấn đề về trật tự đô thị, an ninh trật tự được phản ánh ở lần tiếp xúc trước, đã có sự chuyển biến rõ rệt.

Ngoài các ý kiến trên, cử tri quận Bình Tân cũng kiến nghị về tình trạng tín dụng đen khiến nhiều người lao động nghèo “mắc bẫy”, những tờ rơi, quảng cáo dán khắp nơi gây mất mỹ quan đô thị; cơ quan tố tụng chậm giải quyết vụ án; tranh chấp đất đai; nhiều hộ dân giao đất làm dự án nhưng khi tái định cư không được giao chủ quyền sử dụng đất; tình trạng lãng phí đất công khi nhiều khu đất để trống; đề nghị cần có biện pháp ngăn chặn tình trạng phân lô bán nền tràn lan; mở rộng đường Nguyễn Thị Tú; xử lý bãi rác tự phát tại công viên 5,8 ha.../.

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất