"Quy định sở hữu chung cư có thời hạn là can thiệp đến quyền của dân"

Phương Hoài/VOV.VN | 23/10/2022, 17:42

Quy định thời hạn sở hữu nhà chung cư sẽ ảnh hưởng đến thị trường bất động sản, can thiệp đến quyền sở hữu của người dân.

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có văn bản góp ý cho Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) do Bộ Xây dựng soạn thảo và đang lấy ý kiến, trong đó VCCI nêu quan điểm: Không nên quy định thời hạn sở hữu chung cư.

Theo quy định của pháp luật, quyền sở hữu với tài sản được Nhà nước bảo vệ và đảm bảo trong Hiến pháp và Bộ luật Dân sự. Nhà nước chỉ hạn chế quyền sở hữu của người dân trong một số trường hợp đặc biệt, để bảo vệ lợi ích công cộng.

Việc quy định thời hạn sở hữu nhà chung cư, mặc dù mục tiêu hướng đến bảo đảm sự an toàn về tính mạng, sức khỏe của người dân, nhưng cách thức quy định theo hướng hạn chế quyền sở hữu như trong Dự thảo là chưa phù hợp, VCCI cho rằng lý do này không phù hợp.

Quy định về thời hạn sở hữu nhà chung cư sẽ ảnh hưởng đến tâm lý khách hàng, nhiều người sẽ không muốn mua nhà chung cư với quyền sở hữu chỉ có thời hạn, dẫn đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp bị ảnh hưởng vì khó bán sản phẩm.

Nhà nước có thể quy định về thời hạn sử dụng của chung cư. Yêu cầu thực hiện phá dỡ, cải tạo chung cư cũ khi công trình xây dựng hết hạn sử dụng, xuống cấp, đe dọa tính mạng của cư dân. Vì đây là hoạt động đảm bảo lợi ích công cộng và Nhà nước có quyền để thực hiện nó. Vấn đề là cần phải thiết kế có hiệu quả hơn các quy định liên quan đến cải tạo, xây dựng lại chung cư.

Tại Dự thảo Luật Nhà ở, Bộ Xây dựng đưa ra 2 phương án. Phương án 1, quy định thời hạn sở hữu nhà chung cư căn cứ vào thời hạn sử dụng công trình theo quy định của pháp luật về xây dựng.

Phương án 2, không quy định về thời hạn sở hữu nhà chung cư mà giữ nguyên như quy định hiện hành, người mua nhà chung cư được sở hữu nhà ở gắn với quyền sử dụng đất ổn định, lâu dài. Hầu hết ý kiến từ các Hiệp hội và doanh nghiệp bất động sản đều kiến nghị, không quy định về thời hạn sở hữu nhà chung cư.

Một số ý kiến chuyên gia còn lo ngại việc quy định sở hữu nhà chung cư sẽ khiến người dần đổ đi mua đất, hay săn các căn chung cư trước đây vẫn được sở hữu lâu dài. Thị trường bất động sản sẽ có những tác động tiêu cực, mục tiêu về đảm bảo an toàn cho cư dân, giảm giá nhà chung cư đều không đạt được./.

Bài liên quan
Bảo hiểm Nhân thọ MB Ageas Life được vinh danh “Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2023”
VOVLIVE - Mới đây, trên “cuộc đua" với 700 doanh nghiệp, thuộc gần 20 ngành nghề khác nhau, Bảo hiểm Nhân thọ MB Ageas Life được “xướng tên” ở hạng mục giải thưởng “Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam” do Anphabe tổ chức.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Điện Biên Phủ - Trận đánh của thế giới"
Trận chiến Điện Biên Phủ không chỉ tác động tới Việt Nam, Pháp mà tới cả thế giới. Đó là trận đánh của thế giới".
Mới nhất