Quy định khác nhau về phòng chống dịch khiến du lịch phục hồi khó khăn

Duy Phương/VOV-TPHCM | 07/12/2021, 16:01

Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 128 nhưng nhiều địa phương còn có quy định khác nhau về phòng chống dịch”. Đây là một khó khăn ảnh hưởng tới ngành du lịch trong quá trình phục hồi, được nêu ra tại toạ đàm “Mở cửa du lịch phục hồi kinh tế” do báo Thanh Niên tổ chức sáng nay (7/12).

Ông Trần Du Lịch - thành viên Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng cho rằng cần xem lại thực chất các ngành có chuyển hướng quan điểm chống dịch sang thích ứng an toàn, sống chung với dịch COVID-19 hay không. Để giải quyết vấn đề này thì cần giải tỏa tâm lý sợ hãi, thực hiện chủ trương chống dịch xuyên suốt, nhất quán trên tất cả các lĩnh vực.

Một vấn đề quan trọng để mở cửa du lịch là mở cửa hàng không. Ông Trần Du Lịch cho rằng hàng không và du lịch luôn song hành nên không thể mở cửa nửa vời, tức là muốn phục hồi du lịch thì không thể sợ hãi trong việc mở cửa hàng không, mở đường bay thẳng quốc tế.

Theo bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, một khó khăn của ngành du lịch sau dịch bệnh là tâm lý của khách hàng đã bị ảnh hưởng. Ngay cả những người làm du lịch cũng có tâm lý e dè khi nhiều khu du lịch chưa mở cửa trở lại, cũng như khả năng lại đóng cửa khi xảy ra dịch bệnh. 

Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 128 nhưng nhiều địa phương còn có quy định khác nhau, ảnh hưởng đến kế hoạch tổ chức tour của các doanh nghiệp. Hay quy trình xử lý F0 của các địa phương cũng khác nhau, có thể khiến khách hàng mất niềm tin khi doanh nghiệp không thực hiện đúng hợp đồng đã ký kết. Vì vậy, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa đề nghị các địa phương nghiên cứu tổ chức chống dịch một cách đồng bộ theo Nghị quyết 128 của Chính phủ.

Đồng thời, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa đề nghị Tổng cục Du lịch có hướng dẫn chung về xử lý ca F0 để không ảnh hưởng đến các du khách còn lại trong đoàn; đồng thời có thêm cơ chế, chính sách hỗ trợ ngành du lịch phục hồi.

"Hơn lúc nào hết, chúng tôi cần thêm những cơ chế, chính sách ưu đãi đầu tư để khuyến khích các doanh nghiệp quan tâm phát triển các sản phẩm du lịch. Từ Trung ương nếu có chính sách làm nòng cốt thì việc triển khai ở các địa phương sẽ thuận lợi hơn rất nhiều, như ưu đãi về thuế hay chính sách ưu đãi về đất" - bà Nguyễn Thị Ánh Hoa nói./.

Bài liên quan
Hà Nội tập trung phòng chống dịch bệnh đảm bảo ATTP nguồn cung thực phẩm cuối năm
Để hạn chế dịch bệnh gia súc, gia cầm bùng phát vào dịp cuối năm, bảo đảm nguồn cung thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, các địa phương cần đẩy mạnh tiêm phòng các loại vắc xin cho từ 80% tổng đàn trở lên, tạo miễn dịch cho đàn gia súc, gia cầm. Cùng với đó, thực hiện tẩy uế môi trường, xử lý mầm bệnh ở các cơ sở chăn nuôi; thực hiện tốt việc giám sát dịch bệnh; chỉ đạo mạng lưới thú y cơ sở quản lý tốt hoạt động chăn nuôi ngay từ thôn, xóm.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Cận cảnh cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe
VOVLIVE - 7h ngày 26/4, cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo qua các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận sẽ thông xe để phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp nghỉ lễ.
Mới nhất