Quy chế phố đi bộ khu vực Hoàn Kiếm: “Xây dựng không gian đi bộ văn minh, lịch sự”

Nguyễn Hà/VOV.VN | 28/09/2020, 14:56

TS. Nguyễn Ánh Hồng: Quy chế rất phù hợp và thực sự cần thiết, đáp ứng nhu cầu đòi hỏi của mỗi người dân, đồng thời cũng đáp ứng tiêu chí, yêu cầu của TP. Hà Nội với tư cách là thành phố hòa bình…

UBND Thành phố Hà Nội đang lấy ý kiến nhân dân hoàn thiện Quy chế quản lý hoạt động trong không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận. Theo đó, đối với các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động trong không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận được yêu cầu thực hiện nếp sống văn minh, quy tắc ứng xử nơi công cộng, có thái độ ứng xử văn hóa; trang phục lịch sự; không có những hành vi, lời nói thô thiển, tục tĩu, thiếu văn hoá, không phù hợp với thuần phong mỹ tục.

Chia sẻ với phóng viên VOV.VN về nội dung này, TS. Nguyễn Ánh Hồng – Chuyên gia Văn hóa, Giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền cho biết: “Tôi nghĩ quy chế này là một nỗ lực của UBND TP. Hà Nội nói riêng và cộng đồng cư dân trên địa bàn thành phố nói chung về việc xây dựng một môi trường văn hóa, văn minh, lịch sự. Điều này rất phù hợp và thật sự rất cần thiết, đáp ứng nhu cầu đòi hỏi của cư dân, đồng thời cũng đáp ứng tiêu chí, yêu cầu của TP. Hà Nội với tư cách là thành phố hòa bình. Bên cạnh đó quy chế ra đời cũng đáp ứng yêu cầu thực tiễn của đời sống trong xu thế Đảng ta đang cố gắng, nỗ lực hướng người dân Việt Nam đến với một nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Cũng theo TS. Nguyễn Ánh Hồng, khi Quy chế ra đời và được thực thi sẽ có tác động rất lớn đến đời sống người dân. Bởi vì, thứ nhất góp phần xây dựng hình ảnh người dân Việt Nam đẹp trong con mắt người Việt Nam; lan tỏa và nhân rộng cái đẹp trong cộng đồng để mỗi người chúng ta nhìn thấy, học tập, qua đó kiềm chế, kiểm soát được những cái xấu đang len lỏi trong văn hóa của người Hà Nội nói chung, người Việt Nam nói riêng. Thứ hai, Hà Nội vốn dĩ là một thủ đô thanh lịch “Chẳng thơm cũng thể hoa nhài/ Dẫu không thanh lịch cũng người Tràng An”. Hà Nội là trung tâm kinh tế, văn hóa du lịch và cũng là hình ảnh của một Việt Nam thu nhỏ trong con mắt bạn bè quốc tế. Do đó, khi đã xây dựng được không gian phố đi bộ một cách văn minh, lịch sự như vậy thì Hà Nội đã làm được một việc tốt nữa là quảng bá và giới thiệu hình ảnh đẹp, thân thiện của Việt Nam tới các bạn quốc tế, thể hiện thái độ ứng xử thân thiện và trở thành thành viên tích cực, có trách nhiệm với cộng đồng quốc tế.

Để quy chế đi vào thực tiễn cần có một chính sách đúng đắn dựa trên sự khảo sát thực tiễn. Đầu tiên, đó là nhận thức đồng bộ từ các cấp lãnh đạo quản lý đến nguời dân. Thứ hai, cần có chiến dịch truyền thông một cách rộng rãi của cơ quan báo chí để người dân hiểu được nội dung, ý nghĩa của việc xây dựng nếp sống văn minh, quy tắc ứng xử nơi công cộng, có thái độ ứng xử văn hóa; trang phục lịch sự; không có những hành vi, lời nói thô thiển, tục tĩu, thiếu văn hoá, không phù hợp với thuần phong mỹ tục. Ngoài ra một đối tượng khác nữa cũng có thể tham gia vào quá trình truyền thông đó là tầng lớp sinh viên của các trường đại học. Trên phạm vi Hà Nội có xấp xỉ hơn 80 trường đại học lớn nhỏ, trung tâm nghiên cứu thì lực lượng này được coi là tinh hoa tri thức. Các em sinh viên lại là những người trẻ rất nhiệt tình,  rất năng động, họ sẽ tham gia vào đội ngũ của những người tình nguyện để tuyên truyền, giáo dục đồng thời cũng là nhắc nhở, uốn nắn những hành vi vi phạm về văn hóa cộng đồng của các thành viên…

Thứ ba, cần có bộ máy để giám sát, kiểm tra, xử lý những hành vi vi phạm bởi chỉ có tuyên truyền giáo dục thôi thì chưa đủ mà còn phải thông qua luật pháp, thể chế, thiết chế để quán triệt tinh thần này.

“Tôi tin chắc rằng nếu chúng ta thực hiện quy chế một cách đồng bộ thì quy chế này của UBND TP. Hà Nội sẽ sớm thành hiện thực và đây cũng là niềm tin, niềm hy vọng của những ai đang sống ở Hà Nội nói riêng và ở Việt Nam nói chung sẽ rất tự hào về nền văn hóa của Việt Nam”, TS. Nguyễn Ánh Hồng khẳng định./.

Bài liên quan
Vòng loại World Cup 2026: Nỗi thất vọng mang tên HLV Troussier và ĐT Việt Nam
Sau lượt trận thứ 4 vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á, ĐT Việt Nam của HLV Troussier gây thất vọng lớn khi thất bại đậm 0-3 trước ĐT Indonesia.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất