Quỹ bảo trì chung cư - đòi không dễ, cưỡng chế cũng gian nan

Huy Hoàng/VOVGT | 06/12/2022, 11:34

Qua đánh giá của các ngành chức năng TP.HCM, tình trạng tranh chấp, mâu thuẫn, khiếu nại kéo dài giữa các cư dân và chủ đầu tư dự án chung cư liên quan đến số tiền 2% kinh phí bảo trì vẫn còn diễn ra phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến người dân, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an ninh trật tự.

Chuyển về sinh sống tại chung cư 4S Linh Đông (TP.Thủ Đức) từ giữa năm 2014, đến nay bên cạnh việc chưa được cấp sổ hồng thì ông Hà Minh Hải (căn hộ C1.16.05) cùng hàng ngàn cư dân khác tại chung cư này tỏ ra bức xúc trước tình trạng hư hỏng, xuống cấp của chung cư.

"Tất cả tường bao của 4 block đều răng nứt bong tróc, thứ hai là do công tác chống thấm không đạt yêu cầu nên hiện nay một số căn hộ tầng dưới đã bị thấm nước xuống. Quan trọng nhất là hệ thống thang máy thường xuyên trục trặc không rõ lý do, cư dân chỉ biết là hợp đồng bảo trì với nhà cung cấp chưa được ký. Khi ban quản trị không có quỹ bảo trì thì không thể thực hiện công tác sửa chữa tối cần thiết", ông Hải cho biết.

Tầng hầm chung cư 4S Linh Đông bị thấm dột, nước chảy thành dòng từ trần xuống hầm. Dù cư dân đã yêu cầu nhiều lần nhưng chủ đầu tư là công ty Thành Trường Lộc trì hoãn sửa chữa cũng như bàn giao quỹ bảo trì cho Ban quản trị chung cư!

Trước hành vi chiếm dụng hơn 25 tỷ tiền quỹ bảo trì chung cư gần 9 năm qua của công ty TNHH xây dựng Thành Trường Lộc (chủ đầu tư dự án chung cư 4S Linh Đông), chị Nguyễn Thị Ngọc Hân (chủ hộ B1.12.09) vô cùng bức xúc: "Chủ đầu tư quá xem thường cư dân, quá xem thường pháp luật, cư dân đã gửi đơn kiến nghị các nơi nhiều lần, thậm chí ngành chức năng cũng có văn bản yêu cầu chế tài, cưỡng chế nhưng chủ đầu tư vẫn không chấp hành.

Quá vô trách nhiệm, thờ ơ, hứa hết lần này đến lần nọ, kêu có ban quản trị sẽ bàn giao nhưng qua 2 đời ban quản trị vẫn trì hoãn, luôn có cớ để biện minh. Chỉ có đem ra tòa thưa tới cùng thôi".

Được biết, vừa qua, lãnh đạo UBND TP.HCM đã ban hành các quyết định xử phạt hành chính và quyết định cưỡng chế yêu cầu các đơn vị liên quan tiến hành cưỡng chế đối với công ty TNHH xây dựng Thành Trường Lộc về hành vi chậm bàn giao, bàn giao không đầy đủ quỹ bảo trì cho Ban quản trị chung cư 4S Linh Đông.

Điều đáng nói là ngay sau đó, công ty TNHH xây dựng Thành Trường Lộc đã làm đơn khởi kiện UBND TP.HCM đối với các quyết định hành chính nêu trên.

Không chỉ chưa có sổ hồng mà cư dân tại chung cư này 9 năm qua chưa nhận được số tiền quỹ bảo trì hơn 25 tỷ đồng. Việc này đã gây bức xúc không nhỏ trong công đồng hơn 3000 người đang sinh sống nơi đây.

Theo bà Nguyễn Thị Đoan Trang – trưởng phòng quản lý đô thị UBND TP.Thủ Đức thì chung cư 4S Linh Đông là 1 trong số 15 trường hợp chậm bàn giao hoặc bàn giao không đầy đủ quỹ bảo trì trên địa bàn. Với các trường hợp này, UBND Tp.Thủ Đức và Sở Xây Dựng đã nhiều lần có văn bản yêu cầu các chủ đầu tư dự án khẩn trương bàn giao quỹ bảo trì đúng quy định pháp luật. Tuy nhiên, trên thực tế việc xử lý, cưỡng chế cũng không dễ dàng.

"Trong Nghị định 30 đã có quy định rất rõ về thủ tục cưỡng chế bàn giao quỹ bảo trì nhà chung cư, tuy nhiên thời gian qua cái này gần như không thực hiện được. Dù UBND phường, TP.Thủ Đức đã có nhiều văn bản yêu cầu nhưng các chủ đầu tư không thực hiện", bà Trang nói.

Ông Huỳnh Văn Tâm – Phó chủ tịch UBND quận 10 cũng cho biết một số chủ đầu tư dự án chung cư trên địa bàn dù đã bị chính quyền địa phương ra quyết định xử phạt hành chính về hành vi chậm bàn giao hoặc bàn giao không đầy đủ quỹ bảo trì nhưng tình trạng này vẫn không được giải quyết triệt để: "Tranh giành quỹ bảo trì 2% này, nhiều chủ đầu tư không chịu chuyển cho Ban quản trị. UBND TP ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính là 80 triệu, cuối cùng vẫn không chịu chuyển cho Ban quản trị".

Từ thực tiễn quản lý trên địa bàn, ông Võ Phan Lê Nguyễn – phó chủ tịch UBND huyện Nhà Bè cho biết: "Ở Nhà Bè có 1 chung cư dù đã có quyết định của Sở Xây Dựng, UBND TP về xử phạt yêu cầu chuyển giao. Chúng tôi đã phát hành văn bản, mời họp nhiều lần nhưng vẫn không làm gì được vì chúng ta chưa có một cơ sở chế tài đầy đủ để thực hiện nội dung này".

Thống kê của Sở Xây dựng TP.HCM cho thấy đến hết năm 2021, TP.HCM có 1551 nhà chung cư (với hơn 2500 lô chung cư), số lượng chung cư tăng nhanh thời gian qua gây áp lực lớn cho công tác quản lý trong đó có việc giải quyết các tranh chấp liên quan đến quỹ bảo trì.

Lực lượng Công an TP.HCM cho biết thời gian tới sẽ tăng cường kiểm tra xử lý các trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự trong quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì theo quy định./.

Bài liên quan
Chủ đầu tư chây ì bàn giao quỹ bảo trì hai toà nhà chung cư Aranya ở Huế
Công ty Cổ phần Aranya Việt Nam trốn tránh trách nhiệm bảo hành, bàn giao quỹ bảo trì và công việc quản lý, vận hành hai tòa nhà CT1 và CT2 ở TP Huế.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất