Quốc hội thông qua và thảo luận các dự án luật

14/06/2022, 15:30

Theo chương trình Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, trong ngày 14/6 Quốc hội thông qua dự án Luật CSCĐ; thảo luận dự án Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và dự án Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi).

Cảnh sát Cơ động được quyền huy động người, phương tiện dân sự khi cấp bách

Với đa số phiếu tán thành, Quốc hội đã thông qua Luật Cảnh sát cơ động. Luật qui định nhiều nhiệm vụ và quyền hạn của cảnh sát cơ động; trong đó có những nhiệm vụ và quyền hạn quan trọng: Cảnh sát cơ động sử dụng biện pháp vũ trang và các biện pháp công tác khác để thực hiện tấn công, ngăn chặn đối tượng thực hiện hành vi bắt cóc con tin, sử dụng bạo lực xâm phạm, đe dọa xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của cá nhân, tổ chức; Giải tán các vụ tập trung đông người gây rối an ninh, trật tự; Bảo vệ sự kiện, mục tiêu quan trọng về chính trị, kinh tế, ngoại giao, khoa học - kỹ thuật, văn hóa, xã hội và bảo vệ vận chuyển hàng đặc biệt; Tuần tra, kiểm soát bảo đảm an ninh, trật tự; Quyền ngăn chặn, vô hiệu hóa tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ trực tiếp tấn công, đe dọa tấn công hoặc xâm phạm mục tiêu bảo vệ của Cảnh sát cơ động trong phạm vi khu vực cấm bay, khu vực hạn chế bay theo quy định của Thủ tướng Chính phủ; Xử lý vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính...

Đáng chú ý là khi thực hiện nhiệm vụ theo quy định của Luật, trong trường hợp cấp bách để bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, hoặc để ngăn chặn hậu quả thiệt hại cho xã hội đang xảy ra, hoặc có nguy cơ xảy ra, cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát cơ động được huy động người, phương tiện, thiết bị dân sự và người đang sử dụng, điều khiển phương tiện, thiết bị đó... Và Cán bộ, chiến sĩ cảnh sát cơ động huy động người, phương tiện, thiết bị có trách nhiệm hoàn trả ngay sau khi trường hợp cấp bách chấm dứt.

Nhiều doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước chưa xây dựng quy chế dân chủ

ĐB Quốc hội tỉnh Nghệ An Trần Nhật Minh đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu xây dựng các quy định của pháp luật đảm bảo thực chất, có tính khả thi cao, dễ thực hiện hiệu quả.

tran-nhat-minh-nghe-an.jpg

ĐB Quốc hội tỉnh Nghệ An Trần Nhật Minh

Đại biểu Trần Nhật Minh bày tỏ quan tâm đến quy định về thực hiện dân chủ tại doanh nghiệp trong dự án Luật. Thực tế thời gian qua, việc thực hiện dân chủ tại các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp ngoài Nhà nước chưa được như mong muốn.

Theo đại biểu Minh, tỷ lệ doanh nghiệp có tổ chức công đoàn khu vực ngoài nhà nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tổ chức hội nghị người lao động còn thấp. Khoảng 64% doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn, gần như không tổ chức hội nghị người lao động theo quy định.

Đại biểu cũng chỉ rõ nguyên nhân của vấn đề này là do một số doanh nghiệp, người sử dụng lao động chưa nhận thức đúng ý nghĩa của việc tổ chức thực hiện quy chế dân chủ doanh nghiệp. Do đó chưa chủ động phối hợp mà chủ yếu do Ban chấp hành công đoàn cơ sở đề xuất, nên việc thực hiện quy chế dân chủ còn chưa tốt, nhất là doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước... Một số doanh nghiệp không tổ chức lấy ý kiến của đa số người lao động, nhưng vẫn ký thỏa ước lao động tập thể!

ĐB Quốc hội nhấn mạnh, việc thực hiện dân chủ doanh nghiệp cần được quan tâm đúng mức, phải nghiên cứu, rà soát, xây dựng các quy định của pháp luật để khắc phục kịp thời những hạn chế, bất cập trong thực tiễn, các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ tại doanh nghiệp.

ĐB Quốc hội tỉnh Long An Trần Quốc Quân nhất trí với dự thảo luật có một số nội dung quy định về đặc thù đối với doanh nghiệp nhà nước. Đây là tổ chức trực tiếp quản lý, sử dụng các nguồn đầu tư công của Nhà nước, nên cần thiết phải có những quy định mang tính chất đặc thù để quản lý. Việc này nhằm kiểm soát việc tham nhũng, tiêu cực, lãng phí nếu có.

tran-quoc-quan-long-an-0614.jpg

ĐB Quốc hội tỉnh Long An Trần Quốc Quân

Đại biểu đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu bổ sung thêm các quy định chi tiết hơn về các nội dung doanh nghiệp phải công khai liên quan đến quyền và lợi ích trực tiếp của người lao động. Bởi, thực tế trong thời gian qua, việc công khai và thực hiện dân chủ tại các doanh nghiệp còn nhiều hạn chế, nhất là việc công khai các chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp...

Thực hiện tốt dân chủ thì khó có những vụ như Việt Á, chế phẩm 3C

ĐB Quốc hội thành phố Hà Nội Hoàng Văn Cường cho rằng "Nhìn lại các vụ đại án tham nhũng vừa qua, thì chúng ta thấy rằng, nếu làm tốt dân chủ cơ sở thì sẽ tránh những vi phạm...

Dẫn chứng vụ kit test Việt Á, ông Cường phân tích, nếu thực hiện dân chủ cơ sở, công khai thông tin về giá mua kit test của Việt Á; hải quan công khai thông tin hàng quý, hàng tháng Việt Á nhập kit test của Trung Quốc về số lượng và giá... thì sẽ không có tình trạng CDC các tỉnh, thành mua với giá như Việt Á đã bán.

dai-bieu-hoang-van-cuong.jpg

ĐB Quốc hội thành phố Hà Nội Hoàng Văn Cường

Dẫn lại sai phạm trước đây của ông Nguyễn Đức Chung, cựu Chủ tịch UBND TP. Hà Nội về việc chỉ đạo mua chế phẩm 3C làm sạch nước hồ là, nếu như có sự công bố công khai với người dân rằng, nước hồ này phải sử dụng chế phẩm như vậy, và được mua ở đâu, thì không dễ xảy ra tình trạng sai phạm mà sau 4 năm mới bị phát hiện

Đại biểu trăn trở: Nếu như thực hiện tốt dân chủ ở cơ sở, người dân thay mặt cho thanh tra kiểm tra giám sát, và chỉ khi nào có vấn đề thì thanh tra vào cuộc. Như vậy, chúng ta vẫn đảm bảo nguyên tắc của thanh tra mà lại chặt chẽ, sát sao...

Bài liên quan
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc vào ngày 20/5
Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa có thông báo về việc Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV, khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc ngày 28/6.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng yêu cầu "3 tăng cường, 5 đẩy mạnh" trong chuyển đổi số
Thủ tướng yêu cầu ưu tiên các nguồn lực, bảo đảm hoàn thành các nhiệm vụ được giao tại Chương trình chuyển đổi số quốc gia và 3 Chiến lược: phát triển Chính phủ số; phát triển kinh tế số và xã hội số; phát triển dữ liệu số. Trong đó, khẩn trương xử lý các nhiệm vụ quá hạn, tồn đọng trong giai đoạn 2022-2023.
Mới nhất