Quốc hội thảo luận: Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi)

14/06/2022, 19:10

Chiều 14/6, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi) với mục tiêu bảo vệ sự bình an trong các gia đình.

Điều hành phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị các đại biểu Quốc hội tập trung thảo luận vào các vấn đề: Các quy định về hành vi bạo lực gia đình; những hành vi bị nghiêm cấm; về tư vấn, hòa giải trong phòng, chống bạo lực gia đình; về báo tin và xử lý tin báo, tố giác về bạo lực gia đình; về cơ sở trợ giúp phòng, chống bạo lực gia đình; về xã hội hóa công tác phòng, chống bạo lực gia đình và quản lý nhà nước…

Cần rõ thêm qui định về một số hành vi bạo lực gia đình

ĐB Quốc hội tỉnh Tiền Giang Lý Anh Thư cho rằng, quy định hành vi “có khả năng và phải thực hiện nghĩa vụ đóng góp tài chính mà không đóng góp; cưỡng ép thành viên gia đình đóng góp tài chính quá khả năng của họ” là một trong những hành vi bạo lực gia đình là chưa hợp lý...

dai-bieu-ly-anh-thu.jpg

ĐB Quốc hội tỉnh Tiền Giang Lý Anh Thư

Theo Đại biểu, hiện nay, chưa có văn bản pháp luật quy định cụ thể về nghĩa vụ đóng góp tài chính trong gia đình. Do đó, khó có căn cứ để xác định việc không đóng góp tài chính là một hành vi bạo lực gia đình. Do vậy, đại biểu đề nghị cần phải có một cơ chế, các quy định pháp luật bổ sung một cách cụ thể, rõ ràng thì luật mới khả thi.

Về qui định xử lý tin tố giác về bạo lực gia đình của dự thảo Luật như quy trình xử lý, xác minh tin báo, tố giác về bạo lực gia đình, còn nặng về thủ tục hành chính. Trong khi, hành vi bạo lực gia đình thường có tính chất manh động, vì người bạo lực thường không kiềm chế được cảm xúc, hành vi, dễ gây hậu quả nghiêm trọng. Do vậy, đại biểu cho rằng dự thảo Luật cần bổ sung thêm quy định ngay sau khi có nhắn tin tố giác về bạo lực gia đình, cơ quan có thẩm quyền cần vào cuộc xử lý ngay, để có biện pháp ngăn ngừa sớm, tránh được hậu quả cho người bị bạo lực... Sau đó mới tiến hành quy trình xử lý người bị bạo lực theo quy định của pháp luật.

Để giúp ngăn ngừa bạo lực từ sớm, đa phần ý kiến ĐB Quốc hội đề nghị dự thảo Luật cần chú trọng vào việc nâng cao ý thức cho người dân trong phát hiện... Dự thảo Luật cũng cần quy định thêm chế tài cho trường hợp biết mà im lặng, không hành động, thực hiện tố giác theo quy định. Bên cạnh đó là quy định rõ về việc bảo vệ người báo tin tố giác bạo lực gia đình, để họ được an toàn, tránh trường hợp bị trả thù; qua đó yên tâm tham gia vào hoạt động phòng, chống bạo lực gia đình.

Số vụ bạo hành trẻ em trong gia đình tăng về số vụ và mức độ nghiêm trọng

Thảo luận về vấn nạn bạo hành trẻ em, ĐB Quốc hội tỉnh Bắc Kạn Nguyễn Thị Thuỷ xót xa nhắc lại thời gian qua số vụ bạo hành trẻ em trong môi trường gia đình tăng cả về số vụ và mức độ nghiêm trọng.

dai-bieu-nguyen-thi-thuy.jpg

ĐB Quốc hội tỉnh Bắc Kạn Nguyễn Thị Thuỷ

Theo thống kê của Bộ Công an, riêng trong năm 2021, trong tổng số gần 2.000 vụ xâm hại trẻ em, thì đa phần do chính người thân trong gia đình gây ra... Và như thống kê của Tổng đài quốc gia bảo vệ trẻ em về các cuộc gọi liên quan đến bạo hành trẻ em, do chính những người thân trong gia đình gây ra, chiếm tới 75%...Nhiều trẻ em phải chịu những nỗi đau đớn không chỉ trên cơ thể, mà cả tâm hồn.

Thương tâm hơn, nhiều trẻ vì bị bạo hành đã mất đi cuộc sống, như vụ bé gái 8 tuổi tại TP. HCM được đưa đến viện trong tình trạng đã tử vong. Hay vụ việc bé gái 3 tuổi ở thành phố Hà Nội được đưa đến bệnh viện trong tình trạng có 39 chiếc đinh găm vào đầu.

ĐB Quốc hội cũng lưu ý, phòng, chống bạo hành trẻ em trong môi trường gia đình vừa thuộc phạm vi điều chỉnh của dự án luật này, lại vừa thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật trẻ em. Do đó, đại biểu đề nghị cần phải tính toán mức độ điều chỉnh sao cho phù hợp với nhiệm vụ của từng luật, để tăng thêm công cụ bảo vệ hiệu quả trẻ em trong môi trường gia đình, nhưng tránh sự chồng lấn, sự mâu thuẫn giữa hai luật này.

Bài liên quan
Những lỗi người đi xe máy vi phạm chỉ bị nhắc nhở, thay vì phạt tiền từ ngày 1/5
VOVLIVE - Với một số lỗi vi phạm nhất định, người điều khiển xe máy có thể chỉ bị lực lượng chức năng nhắc nhở cảnh cáo, thay vì phạt hành chính.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Cận cảnh cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe
VOVLIVE - 7h ngày 26/4, cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo qua các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận sẽ thông xe để phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp nghỉ lễ.
Mới nhất