Quốc gia đầu tiên áp dụng cách ly 21 ngày với người mắc đậu mùa khỉ

(Nguồn: Vietnamnet/Metro) | 23/05/2022, 08:09

Bỉ trở thành quốc gia đầu tiên áp dụng biện pháp cách ly bắt buộc đối với những người mắc bệnh đậu mùa khỉ.

Nhóm Đánh giá Rủi ro của Bỉ (RAG) và các cơ quan y tế cho biết, những người nhiễm bệnh cần cách ly trong 21 ngày. Các trường hợp có triệu chứng sẽ phải hạn chế tiếp xúc với người khác cho đến khi vết loét dịu đi. Bất cứ ai nghi nhiễm đậu mùa khỉ cũng nên đi khám. 

Sau lễ hội mang tên Darkland, Bỉ đã ghi nhận 3 trường hợp dương tính với virus gây ra bệnh đậu mùa khỉ. 

Nhà tổ chức sự kiện cho rằng: "Có lý do để giả định virus có nguồn gốc từ những du khách nước ngoài đến lễ hội khi các trường hợp gần đây xuất hiện ở các quốc gia khác". 

Họ đã thông tin về cảnh báo y tế của chính phủ Bỉ. Theo đó, người bệnh phải tự cách ly trong 3 tuần và tránh mọi quan hệ tình dục.  

Quốc gia đầu tiên áp dụng cách ly 21 ngày với người mắc đậu mùa khỉ - 1

Bỉ là quốc gia đầu tiên áp dụng biện pháp cách ly bắt buộc đối với những người mắc bệnh đậu mùa khỉ. (Ảnh minh họa: Newsdayexpress)

Trong tuần qua, sự lây lan của đậu mùa khỉ đã khiến các nhà chuyên môn lo ngại. Đây là căn bệnh hiếm gặp do virus gây ra, chủ yếu ở châu Phi hoặc từ những người đi du lịch đến châu lục này. 

Hiện có 100 ca bệnh bên ngoài Trung và Tây Phi, rải rác ở châu Âu, Mỹ, Australia.  

Bệnh đậu mùa khỉ có thời gian ủ bệnh từ 5 đến 21 ngày. Vì vậy, mọi người được cảnh báo là phải cẩn trọng trong 3 tuần sau khi phơi nhiễm hoặc phát hiện mắc bệnh. 

Tổ chức Y tế Thế giới cho biết mọi người có thể nhiễm virus khi tiếp xúc gần với tổn thương da của người bệnh, hít phải các giọt đường hô hấp hoặc chạm vào một vật bị ô nhiễm (chẳng hạn như khăn hoặc giường).

Việc lây truyền qua các giọt bắn đòi hỏi phải tiếp xúc trực diện lâu dài. Điều này khiến nhân viên y tế, các thành viên trong gia đình của bệnh nhân có nguy cơ cao hơn. 

Giới chuyên gia nhận định, đợt bùng phát đậu mùa khỉ ít có khả năng lan rộng như COVID-19. 

Các triệu chứng sớm của bệnh đậu mùa khỉ bao gồm sốt, nhức đầu, đau cơ, đau lưng, mọc những nốt sần sùi, mụn nước… Đa số các ca bệnh đều không trở nặng, ít nguy cơ tử vong. 

(Nguồn: Vietnamnet/Metro)
Bài liên quan
Cùng Thuỳ Tiên làm cửu vạn tại chợ cá, Hòa Minzy bật khóc nức nở vì bị quỵt tiền
VOVLIVE - Thùy Tiên, Hòa Minzy lần đầu đi bốc xếp hàng hóa tại chợ đầu mối, người khóc thét vì sợ lươn, người ấm ức rớt nước mắt vì bị lừa tiền công.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng
VOVLIVE - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, các tỉnh, thành phố, tỉnh Phú Thọ và nhân dân về dự Lễ dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng.
Mới nhất