Quảng Trị, Quảng Ngãi áp dụng chống dịch ở cấp độ 2

Đình Thiệu, Vinh Thông/VOV-miền Trung | 19/10/2021, 10:28

Tỉnh Quảng Trị, Quảng Ngãi áp dụng chống dịch Covid-19 ở cấp độ 2, nghiên cứu cho học sinh trở lại trường.

Quảng Trị áp dụng chống dịch cấp độ 2

UBND tỉnh Quảng Trị vừa có văn bản hướng dẫn tạm thời thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo Nghị quyết 128 của Chính phủ. Theo đó, tạm thời áp dụng các biện pháp phòng chống dịch cấp độ 2 trên địa bàn toàn tỉnh. Người đến và về tỉnh Quảng Trị từ vùng xanh chỉ cần khai báo y tế, không hạn chế đi lại.

Theo đó, người về từ vùng xanh (cấp độ 1) đến Quảng Trị không hạn chế đi lại, chỉ cần khai báo y tế điện tử tại các chốt kiểm soát ra vào tỉnh. Người đến từ vùng vàng (cấp độ 2), nếu tiêm đủ 2 liều vaccine hoặc có giấy xác nhận đã khỏi bệnh Covid-19 không quá 6 tháng thì tự theo dõi sức khỏe 14 ngày, báo cho cơ quan y tế địa phương nếu có các triệu chứng nghi ngờ và không bắt buộc xét nghiệm SARS-CoV-2. Người chưa tiêm hoặc chưa tiêm đủ 2 liều vaccine phòng Covid-19 thì cách ly tại nhà 7 ngày và hạn chế tiếp xúc, tự theo dõi sức khỏe 7 ngày tiếp theo và yêu cầu xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày đầu tiên và ngày thứ 7.

Đối với người đến từ vùng cam (cấp độ 3) phải có xét nghiệm khi có triệu chứng nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ. Trong đó, người đã tiêm đủ liều vaccine và có giấy chứng nhận khỏi bệnh Covid-19 không quá 6 tháng thì cách ly tại nhà tối thiểu 7 ngày và tự theo dõi sức khỏe 7 ngày tiếp theo; Người chưa tiêm hoặc chưa tiêm đủ 2 liều vaccine Covid-19, cách ly tập trung tối thiểu 7 ngày, cách ly tại nhà 7 ngày tiếp theo.

Tất cả người đến tỉnh Quảng Trị từ vùng đỏ (cấp độ 4) phải có kết quả xét nghiệm âm tính SASR-CoV-2 có hiệu lực trong vòng 72 giờ kể từ thời điểm xét nghiệm khi vào tỉnh Quảng Trị. Trong đó, người đã tiêm đủ liều vaccine cách ly tập trung 7 ngày và cách ly tại nhà 7 ngày tiếp theo; Người khỏi bệnh Covid-19 phải cách ly tại nhà 14 ngày và người chưa tiêm hoặc chưa tiêm đủ 2 mũi vaccine thì cách ly tập trung 14 ngày, cách ly tại nhà 14 ngày tiếp theo.

Từ 12h ngày 19/10, tỉnh Quảng Ngãi áp dụng phòng, chống dịch ở cấp độ 2

Từ 12h ngày hôm nay (19/10), tỉnh Quảng Ngãi áp dụng một số biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 ở cấp độ 2 (nguy cơ trung bình) trên địa bàn toàn tỉnh (trừ các địa bàn, địa điểm phong tỏa). Đây là Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi quy định tạm thời một số biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi để “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19”.

Theo qui định mới, 5 huyện miền núi: Ba Tơ, Minh Long, Sơn Hà, Sơn Tây, Trà Bồng được phép phục vụ ăn, uống tại chỗ, nhưng không quá 50% công suất và phải đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch. Nếu có phòng riêng bố trí không quá 10 người/phòng và phải đóng cửa trước 21 giờ hàng ngày. Đối với các địa phương còn lại, cơ sở kinh doanh, dịch vụ ăn, uống được hoạt động nhưng không phục vụ tại chỗ, chỉ bán mang đi…

Tỉnh Quảng Ngãi cũng quy định, không tập trung quá 30 người tại khu vực công cộng, ngoài phạm vi công sở, cơ sở giáo dục, cơ sở y tế và khi thực hiện các hoạt động thể dục, thể thao ngoài trời. Tiệc đám hiếu, đám hỉ, liên hoan, tân gia… tổ chức tại nhà riêng tập trung không quá 30 người. 

Đối với hoạt động vận tải hành khách công cộng đường bộ, đường thủy nội địa, được phép hoạt động nhưng phải đáp ứng các điều kiện, quy định theo hướng dẫn của Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Y tế. Đối với tuyến Sa Kỳ- Lý Sơn, Sở Giao thông Vận tải phối hợp với UBND huyện Lý Sơn thống nhất số lượng chuyến ra vào đáp ứng nhu cầu và đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch. Tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh, dịch vụ như: vũ trường, karaoke, massage, quán bar, trò chơi điện tử, internet công cộng.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi giao UBND các huyện, thị xã, thành phố trên cơ sở đánh giá cấp độ dịch tại địa phương, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo để quyết định lộ trình phương thức dạy và học cụ thể cho từng cấp học, từng địa phương phù hợp với thực tế.

Ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu: “Các địa phương phải tăng cường kiểm tra việc tổ chức thực hiện của các cơ quan, đơn vị, tổ chức và công dân tại địa phương mình quản lý. Các địa phương rà soát lại việc học tập trực tiếp của học sinh các cấp do các huyện, thành phố quản lý.  Đủ điều kiện an toàn thì các địa phương mới tổ chức học trực tiếp, không đủ điều kiện an toàn thì không tổ chức học trực tuyến. Địa phương nào để xảy ra dịch bệnh trong học sinh thì chủ tịch UBND địa phương đó phải chịu trách nhiệm”./.

Bài liên quan
Ngày 19/5, cả nước thêm 1.716 ca mắc COVID-19, Bắc Giang bổ sung 1.012 ca
Tính từ 16h ngày 18/5 đến 16h ngày 19/5, trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh COVID-19 ghi nhận 1.716 ca nhiễm mới, trong đó 1 ca nhập cảnh và 1.715 ca trong nước.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam và Indonesia thưởng thức phở, ngắm cảnh Hồ Gươm
Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam và Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia cùng các thành viên Bộ Ngoại giao hai nước đã ăn sáng với phở, uống cà phê và đi bộ ngắm Hồ Gươm.
Mới nhất