Quảng Trị di dời dân vùng xung yếu ứng phó với áp thấp nhiệt đới

Thanh Hiếu/VOV-Miền Trung | 25/10/2020, 19:02

Do ảnh hưởng của bão số 8 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, ngày 25/10, tại tỉnh Quảng Trị có mưa trở lại sau 3 ngày tạnh ráo.

Hiện nay, việc tiếp cận những địa bàn còn bị chia cắt, cô lập để cứu trợ người dân gặp nhiều khó khăn, phải tạm thời dừng lại do ảnh hưởng của bão. Tỉnh Quảng Trị chủ động các phương án di dời dân vùng xung yếu trước khi bão đổ bộ vào đất liền và mưa to trở lại. 

Đợt mưa lũ vừa qua khiến giao thông vào 2 xã Hướng Lập và Hướng Việt, huyện Hướng Hóa gián đoạn hoàn toàn do đường Hồ Chí Minh nhánh Tây sạt lở nghiêm trọng. Gần 3.400 người, phần lớn là đồng bào dân tộc Vân Kiều bị cô lập.

3 ngày qua, đường vào 2 xã này đã được khắc phục và thông xe tạm thời. Xe ôtô bán tải có thể đi vào được xã Hướng Lập để vận chuyển, tiếp tế nhu yếu phẩm cho người dân.

Tuy nhiên, sáng 25/10, do ảnh hưởng của bão số 8 (hiện đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới), ở hai xã này đã có mưa to gây khó khăn, nguy hiểm cho các đoàn vào cứu trợ. Tỉnh Quảng Trị khuyến cáo các đoàn cứu trợ tạm hoãn chuyến đi đến hai xã Hướng Lập, Hướng Việt. Tại huyện Hướng Hóa, đường vào các xã Hướng Sơn, xã Húc, Ba Tầng, Hướng Linh, Hướng Lộc bị sạt lở nên phương tiện cơ giới không vào được trung tâm xã.

Ông Lê Trọng Tưởng, ở xã Hướng Sơn, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị cho biết: “Sau khi sập cầu, bà con gặp rất nhiều khó khăn. Hiện nay, hàng hóa của các tổ chức thiện nguyện đến cứu trợ không thể vận chuyển qua 4-5 thôn ở phía trong. Bà con ở phía trong phải đi bộ 11-12km để gùi lương thực”.

Tỉnh Quảng Trị vừa trải qua cơn lũ lịch sử, hiện lại tiếp tục căng mình chống áp thấp nhiệt đới với dự báo gây mưa to. Tỉnh dự kiến sẽ sơ tán hơn 6.300 hộ với gần 18.000 người dân tại các khu vực nguy hiểm, vùng ven biển đến nơi an toàn, trong đó sẽ di dời khoảng 500 hộ với 2.200 người tại khu vực miền núi dễ xảy ra sạt lở, lũ quét.

Tỉnh đã huy động tất cả các lực lượng hỗ trợ nhân dân chằng chống nhà cửa, gia cố đê kè ở vùng ven biển. Đối với khu vực miền núi, các lực lượng chốt chặn ở các điểm xung yếu, ngập sâu ngăn không cho người và phương tiện qua lại, sẵn sàng phương tiện, trang thiết bị đáp ứng công tác cứu hộ, cứu nạn.

Ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết: “Khi mưa lũ vừa qua, đất đã ngâm nước từ lâu, dài ngày, các vùng đất như Hướng Hóa, Đakrông có nguy cơ sạt lở rất cao và cùng với áp thấp này sẽ ảnh hưởng rất lớn. Tỉnh đã chủ động phương án ứng phó thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, triển khai các giải pháp di dời dân cùng thực hiện phương án 4 tại chỗ”./.

Bài liên quan
Cần di dời người dân vùng sạt lở đất ở các huyện miền núi Quảng Trị
Tình trạng sạt lở núi, bờ sông, bờ biển tại tỉnh Quảng Trị diễn biến ngày càng phức tạp trong mùa mưa bão. Huyện miền núi Hướng Hóa là nơi có nguy cơ rất cao về sạt lở đất.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể để phát triển nguồn nhân lực công nghiệp bán dẫn
Thủ tướng Phạm Minh Chính tin tưởng, Việt Nam sẽ đào tạo 50.000 - 100.000 nhân lực cho công nghiệp bán dẫn vào năm 2030.
Mới nhất