Quang Hải xin Pau FC về dự AFF Cup: Tư duy 'ao làng' kéo tụt giấc mơ châu Âu

21/09/2022, 11:07

Xin phép Pau FC về dự AFF Cup - giải đấu nằm ngoài lịch FIFA - là bước lùi của Quang Hải và cũng không phải cách làm chuyên nghiệp.

Câu hỏi Nguyễn Quang Hải có dự AFF Cup 2022 vẫn chưa có lời đáp. Sáng 20/9, HLV Park Hang Seo khẳng định học trò muốn đá cho tuyển Việt Nam ở giải đấu này. Ông Park mong Quang Hải tìm cách thuyết phục CLB chủ quản để được về đá AFF Cup.

"Tạm thời, chúng ta không thể can thiệp đòi người vì những điều khoản trong hợp đồng. Nhưng, chúng tôi sẽ nỗ lực thuyết phục CLB. Quang Hải cũng sẽ thuyết phục Pau FC và tôi tin sẽ có cách", HLV 64 tuổi tiết lộ.

Quang Hải xin Pau FC về dự AFF Cup: Tư duy 'ao làng' kéo tụt giấc mơ châu Âu - 1

HLV Park Hang Seo muốn Quang Hải về đá AFF Cup 2022. 

Khó cho Quang Hải

Là HLV trưởng, ai cũng muốn có đội hình mạnh nhất, trong bối cảnh áp lực thành tích luôn bủa vây. Quang Hải càng đặc biệt, bởi tầm ảnh hưởng lớn mà tiền vệ sinh năm 1997 tạo ra ở đội tuyển.

"Vắng Quang Hải, chắc chắn đội tuyển bị ảnh hưởng. Tôi có thể tìm phương án thay thế, nhưng tuyển Việt Nam vẫn sẽ chịu ảnh hưởng thôi", HLV Park Hang Seo phân trần cho cái khó của ông.  

Tuy nhiên, đặt điểm nhìn vào tư duy làm bóng đá, việc HLV Park Hang Seo muốn Quang Hải đề nghị Pau FC đá AFF Cup lại rất thiếu chuyên nghiệp. Thậm chí, đó là sự can thiệp "thô bạo" của ông Park với tham vọng sang châu Âu phát triển sự nghiệp của học trò.

Về lý thuyết, Pau FC không có lý do để nhả người, do AFF Cup không nằm trong hệ thống thi đấu của FIFA. Thời điểm AFF Cup diễn ra (23/12-15/1), đội bóng Pháp sẽ thi đấu 4 trận, lần lượt gặp Paris FC (26/12), Niort (30/12), Grenoble (10/1) và Bastia (13/1). Nếu tuyển Việt Nam lọt vào chung kết, Quang Hải sẽ bỏ lỡ ít nhất 4 trận này.

Ở Pau FC, HLV Didier Tholot đã định hình bộ khung tấn công. Sơ đồ 5-3-2 mà nhà cầm quân người Pháp áp dụng không có chỗ cho Quang Hải, do vị trí tiền vệ tấn công đòi hỏi thể lực lẫn khả năng va chạm.

Nhưng, một đội bóng không chỉ có đội hình chính. HLV Tholot nhiều khả năng phải xoay tua đội hình và cần đến những cầu thủ như Quang Hải.

Quang Hải xin Pau FC về dự AFF Cup: Tư duy 'ao làng' kéo tụt giấc mơ châu Âu - 2

Quang Hải trong màu áo tuyển Việt Nam. 

Đội bóng chủ quản cần người, mà cầu thủ lại xin về nước đá một giải đấu không thuộc khuôn khổ FIFA. Khoan nói đến chuyện Pau FC có đồng ý hay không, bản thân khi đưa ra lời đề nghị đó thôi, Quang Hải có lẽ cũng mất sự tôn trọng của HLV, đồng đội cũng như cổ động viên Pau FC. 

Cần nhấn mạnh là Quang Hải sang Pau FC không phải để tích lũy kinh nghiệm. Anh đến Pháp để chơi bóng, thi đấu chuyên nghiệp và ký hợp đồng theo dạng "làm công ăn lương". Mối quan hệ giữa Pau FC và Quang Hải là sòng phẳng. Tiền vệ 25 tuổi nhận lương của Pau FC để cống hiến. 

Bản thân Pau FC cũng trân trọng Quang Hải. HLV Tholot xếp học trò đá chính trong 2 trận gặp Dijon và Le Havre. Quang Hải đã có cơ hội thể hiện tại Pháp, dù xuất thân từ nền bóng đá không được giới chuyên môn châu Âu đánh giá cao và mới gia nhập Pau FC được 2 tháng.

Điều đó cho thấy, đội chủ sân Nouste Camp đánh giá cao tài năng của Quang Hải, hoặc ít nhất là nhìn nhận anh công bằng như những cầu thủ khác.

Gạt tư duy "ao làng"

Quang Hải sang châu Âu thi đấu để tìm kiếm sự thừa nhận này. Đành rằng Hải "con" chưa tìm được chỗ đứng vững chãi, nhưng anh còn 2 năm để nỗ lực. Trước khi khẳng định được chuyên môn, Quang Hải cần chuyên nghiệp. Cứ theo hợp đồng mà làm. 

Rời Pau FC để đá AFF Cup lúc này chẳng khác nào khiến Quang Hải tự chặn đường tiến của bản thân. Một cầu thủ sẵn sàng bỏ CLB để về đá một giải không thuộc FIFA (tầm vóc chỉ như giải giao hữu), liệu có đội nào muốn gắn bó?

Quang Hải xin Pau FC về dự AFF Cup: Tư duy 'ao làng' kéo tụt giấc mơ châu Âu - 3

Quang Hải cần tập trung cống hiến cho Pau FC. 

Mong muốn Quang Hải rời châu Âu để về đá AFF Cup cũng là tư duy ngắn hạn kiểu "ao làng". Sẽ không cầu thủ Việt Nam nào có thể thành công nếu bị trói buộc suy nghĩ phải tranh giành thành tích ở cấp độ đội tuyển bằng mọi giá.

Nhìn vào bức tranh toàn cảnh: nếu Quang Hải thi đấu tốt ở Pháp, anh có thể mở đường cho nhiều cầu thủ Việt Nam sang nước ngoài thi đấu. Suy cho cùng, đó mới là con đường bền vững để bóng đá Việt Nam nâng cao trình độ và danh tiếng, thay vì chỉ tập trung "cày" ở giải Đông Nam Á. 

HLV Park Hang Seo nói Quang Hải thuyết phục Pau FC để đá AFF Cup, chẳng khác nào đẩy phần khó sang học trò. Nếu sự nghiệp của Quang Hải bị gián đoạn vì AFF Cup, liệu thầy Park có chịu trách nhiệm? Hỏi cũng đã là trả lời. 

Cần nhấn mạnh rằng không về đá AFF Cup không có nghĩa Quang Hải từ chối nghĩa vụ quốc gia. Cống hiến cho tuyển Việt Nam là vinh dự thiêng liêng và khát vọng của mọi cầu thủ. 

Bản thân Quang Hải muốn dự AFF Cup, đó là nguyện vọng đáng trân trọng. Anh có thể thể hiện điều đó bằng việc hỏi ý kiến CLB chủ quản và để cho họ quyết định - theo đúng quyền lợi. Việc thuyết phục Pau FC để được về dự giải đấu nằm ngoài lịch FIFA không phải nước đi phù hợp với một cầu thủ đang cố gắng tìm chỗ đứng ở châu Âu.

Đội tuyển Việt Nam còn rất nhiều dịp cần đến Quang Hải và cầu thủ này cũng không thiếu cơ hội phô diễn năng lực trong màu áo đội tuyển quốc gia - Asian Cup, vòng loại World Cup, giao hữu quốc tế hay thậm chí là cả AFF Cup lần sau nếu giải đấu diễn ra trong lịch FIFA. Đó là cách thực hiện nghĩa vụ quốc gia theo quy chuẩn quốc tế.

Hồng Nam
Bài liên quan
Hôm nay, ĐT Futsal Việt Nam quyết đấu với ĐT Futsal Trung Quốc
Hôm nay 19/4, ĐT Futsal Việt Nam sẽ gặp ĐT Futsal Trung Quốc lúc 14h00 với mục tiêu giành chiến thắng để nuôi hy vọng vào tứ kết giải Futsal châu Á 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Giá chung cư Hà Nội cao ngất: Nguy cơ xuất hiện 'bong bóng'?
Thời gian gần đây, giá chung cư Hà Nội liên tục tăng mạnh khiến nhiều chuyên gia e ngại nguy cơ "bong bóng" sẽ xảy ra.
Mới nhất