Quá trình bắt giữ của ‘công chúa Huawei’ được mổ xẻ tại tòa

28/10/2020, 14:29

Đội của Mạnh Vãn Châu đang cố gắng chứng minh rằng quá trình bắt giữ bà tại sân bay Canada là bất hợp pháp, từ đó tránh việc bị dẫn độ đến Mỹ.

Đội pháp lý của giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Châu (con gái nhà sáng lập Nhậm Chính Phi) đang cố gắng thu thập nhân chứng và vật chứng để chứng minh rằng quá trình bắt giữ bà tại sân bay Canada là bất hợp pháp, từ đó tránh việc bị dẫn độ đến Mỹ.

Quá trình bắt giữ của ‘công chúa Huawei’ được mổ xẻ tại tòa - 1

Giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Châu. (Ảnh: CBC)

Theo luật sư của bà Mạnh, cảnh sát đã có thể đảm bảo quyền của bà bằng cách bắt giữ bà để dẫn độ và nói cho bà quyền có luật sư trong vòng vài phút sau khi bà bước xuống chuyến bay từ Hong Kong vào tháng 12/2018. Nhưng thay vào đó, RCMP (Cảnh sát Hoàng gia Canada) cho phép các nhân viên Cơ quan Dịch vụ Biên giới Canada (CBSA) giam giữ và thẩm vấn bà Mạnh một mình trong ba giờ, thu giữ thiết bị điện tử của bà và yêu cầu bà mở khóa mà không cho bà bất kỳ tín hiệu nào thông báo việc bà bị truy nã vì tội lừa đảo ở Hoa Kỳ.

Cảnh sát trưởng Winston Yep đã ra làm chứng tại Tòa án tối cao British Columbia, Canada hôm 25/10 trong vụ dẫn độ bà Mạnh.

Viên chức RCMP này, người đã bắt giữ giám đốc điều hành Huawei Meng Wanzhou tại sân bay Vancouver nói rằng anh ta không biết việc thẩm vấn của các quan chức Cơ quan Dịch vụ Biên giới Canada sẽ trì hoãn việc bắt giữ bà trong bao lâu. Hay nói cách khác anh ta không biết điều đó ảnh hưởng đến kế hoạch bắt giữ.

"Chúng tôi không biết sẽ mất bao lâu", Yep nói. "Chúng tôi không định can thiệp vào việc kiểm tra của họ".

Yep cũng thừa nhận đã không sửa một bản lời khai được chuẩn bị trước để ký, trong đó có dòng nói rằng bà Mạnh không có mối liên hệ nào với Canada, dù các quan chức biên giới nói với anh ta rằng bà có hai ngôi nhà ở Vancouver.

Phía biện hộ cáo buộc đã có một "chiến lược phối hợp" để RCMP trì hoãn việc bắt giữ hợp pháp cho các quan chức biên giới thẩm vấn bà Mạnh với lý do kiểm tra sàng lọc nhập cư thông thường.

Các cáo buộc khác bao gồm việc tố những cơ quan này cố tình lưu thông tin sơ sài về vụ bắt giữ và không bắt bà ngay lập tức theo yêu cầu của lệnh bắt.

Trong cuộc thẩm vấn, luật sư biện hộ Richard Peck đã đặt câu hỏi tại sao Yep không bắt Mạnh ngay sau khi máy bay hạ cánh hoặc trước khi các quan chức biên giới thẩm vấn bà. Yep nói rằng điều đó không được thảo luận.

Yep cho biết thêm Bộ Tư pháp đã hướng dẫn về cách thực hiện vụ bắt giữ, bao gồm xác định vị trí của Mạnh, xác nhận danh tính, bắt giữ và thông báo cho bà về quyền của mình. Nhưng Yep không thông báo với Bộ Tư pháp rằng CBSA sẽ thẩm vấn bà Mạnh.

Theo bạn, ứng cử viên nào sẽ trở thành Tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới đây?

Bài liên quan
Trung Quốc chuẩn bị phóng tàu vũ trụ có người lái Thần Châu 18
Tàu vũ trụ có người lái Thần Châu 18 của Trung Quốc dự kiến sẽ được phóng vào lúc 20h59 tối mai 25/4.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể để phát triển nguồn nhân lực công nghiệp bán dẫn
Thủ tướng Phạm Minh Chính tin tưởng, Việt Nam sẽ đào tạo 50.000 - 100.000 nhân lực cho công nghiệp bán dẫn vào năm 2030.
Mới nhất