Phụ nữ tuổi 30 phải làm gì để vượt qua "khủng hoảng"?

Nam Giang | 21/09/2020, 14:41

VOVLIVE - Không ít phụ nữ tuổi 30 đang trải qua một giai đoạn khủng hoảng và thấy cuộc sống này ngột ngạt đến mức nghẹt thở. Vậy thì phải làm gì để vượt qua?

Người ta nói:"Phụ nữ tuổi 30 ở nơi làm việc giống như một đóa hoa mẫu đơn, thơm ngát mà không mất đi sự tao nhã, uyển chuyển mà không làm mất đi khí chất. Khiến cho trái tim của những người ở gần họ giống như đang ở trên một cánh đồng trải đầy hoa mẫu đơn thơm ngát." Nhưng ít ai hiểu rằng, họ cũng chất chứa trong lòng thật nhiều nỗi niềm...

Từ những áp lực hữu hình của phụ nữ tuổi 30...

Chị Nguyễn Thúy Vân, Hà Nội chia sẻ rằng sau một vài lần sinh nở, chị không còn được khỏe mạnh và hoạt bát như trước đây. Bây giờ, chị chỉ cần một công việc ổn định và có tương lai, bởi vì chị còn chăm sóc gia đình, chăm sóc con cái chứ không còn muốn mạo hiểm rong chơi như trước đây.

Chị Ngọc Mai, TP.HCM lại có nỗi bất an lớn khác:Với công việc hiện tại của tôi thì tôi không được hài lòng cho lắm, bởi vì nó chưa được ổn định và tiền lương, thu nhập chưa được cao, chưa đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt, sử dụng trong gia đình. Mỗi khi về nhà, tôi thường cáu gắt và nóng tính.”

Và cũng có không ít phụ nữ tuổi 30 như chị Thu Hằng, Nam Định trăn trở : “Dù khá hài lòng với cuộc sống hiện tại, từ công việc đến kinh tế. Tuy nhiên, trong cuộc sống vợ chồng, tôi cũng phải suy nghĩ khá nhiều về vấn đề làm thế nào để mà hai vợ chồng có thể thống nhất quan điểm, ý kiến của nhau. Tôi thấy mình phải nhún nhường, phải chiều theo ý chồng nhiều hơn và đó là cái điều khiến tôi phải suy nghĩ nhiều nhất.”

98a0c4a4a0595f070648.jpg

Đây chỉ là ba trong rất nhiều những tâm sự của các chị em phụ nữ về những băn khoăn ở tuổi 30. Những người phụ nữ có rất nhiều việc đổ lên đầu cùng một lúc, vừa phải nỗ lực trong công việc, vừa phải gánh vác chuyện con cái đồng thời chuyện gia đình. Đó là giai đoạn khó khăn nhất của cuộc đời. Khủng hoảng dường như xuất phát từ quan niệm sai lầm là phải có mọi thứ ở độ tuổi 30. Thế nhưng đó cũng là độ tuổi mà con người chưa thật chín chắn để nhìn nhận điều gì là quan trọng. Một trong những khủng hoảng tuổi 30 phổ biến nhất ở người phụ nữ là sự tự ti, nhút nhát và đôi khi là tự cho rằng mình kém cỏi.

…. đến những áp lực vô hình

Tôi trải qua những ngày tuổi 30 với một loạt các cơn khủng hoảng tâm lý, tự huyễn hoặc mình đã đủ khôn ngoan và trải nghiệm để không bị vấp ngã. Nhưng thực tế những gì đã xảy ra lại chỉ toàn chứng minh điều ngược lại khi bước vào tuổi 30. Nếu bạn chưa kết hôn thì đó là lúc bạn sẽ nhận được hàng tấn áp lực về lập gia đình. Ai lập gia đình trước tuổi 30 coi như bớt đi một gánh nặng, còn chưa thì giống như cuộc đời tụt dốc. Ngay cả khi bạn có gia đình thì cuộc khủng hoảng 30 với những chênh vênh về tình yêu và gia đình cũng không buông tha. T., bạn thân nhất của tôi thường xuyên vật vã vì tình cảm gia đình sau 3 năm kết hônkèm theo đó là những thở ngắn than dài vì thân hình sồ sề mãi chưa về dáng sau khi sinh nở.” Tâm sự của chị Ngọc Hà, Hà Nam.

Thế nhưng, nam giới thì lại vẫn cho rằng phụ nữ chỉ đang làm quá lên. Khủng hoảng chính là khi chúng ta đối mặt với những trở ngại và khó khăn, nhưng lại không có ai chỉ dẫn để giải quyết việc đó và cũng không ai thấu hiểu mình. Thật ra tuổi nào cũng có khủng hoảng, mỗi tuổi là có một cái khủng hoảng khác nhau. Khi chúng ta không đủ kỹ năng và sự chín chắn để giải quyết và bản thân không được thấu hiểu thì chúng ta đi vào bế tắc.

6ac5b5c2d13f2e61772e.jpg

Vượt qua khủng hoảng tuổi 30...

Biện pháp tốt nhất để vượt qua những khủng hoảng tuổi 30 này là dùng ý chí và nghị lực, đào sâu tinh thần và cố gắng gấp đôi. Hãy gặp gỡ bạn bè, đi du lịch, tự giải phóng bản thân ra khỏi stress.

Hãy cho phép bản thân mình được thư giãn nhiều hơn, nhìn nhận lại bản thân mình hơn và xa lánh những mối quan hệ khiến mình cảm thấy mệt mỏi và không hài lòng.

Chẳng hạn như đăng ký một lớp học vẽ và hay học nhảy vì sự sáng tạo sẽ mang đến một sức sống mới, cách nhìn mới mà trước đây chưa bao giờ được trải nghiệm.

Bạn hãy tìm cách cân bằng đời sống cá nhân với công việc và cố gắng không ôm đồm quá nhiều việc như trước đây.

Nếu được, hãy thử làm một cuộc cách mạng thay đổi bản thân từ trong ra ngoài từ ngoại hình, tính cách cho đến cách ứng xử. Để xem lúc đó, cuộc sống có trở nên thú vị và nhiều màu sắc hơn không?

1d0428024cffb3a1eaee(1).jpg

Những người phụ nữ bản lĩnh sẽ không bao giờ bị khuất phục bởi bất kỳ khủng hoảng nào, cho dù là ở độ tuổi nào đi nữa. Không ai có cuộc đời màu hồng từ lúc sinh ra cho đến khi chết đi vì cuộc đời không ai biết trước điều gì. Có những khủng hoảng, khó khăn nằm ngoài ra ngoài dự kiến, điều đó khiến cho chúng ta phải luôn có sự dự phòng, đó có thể là một người bạn, một người đồng hành với mình trong những giai đoạn khó khăn. Sự đồng hành trong quá trình vượt qua khủng hoảng rất quan trọng vì chúng ta sẽ rất tuyệt vọng nếu phải chịu đựng giai đoạn tuổi 30 một mình./.

Bài liên quan
Phụ nữ thông minh không nên đánh ghen khi chồng ngoại tình
Đánh người là dại dột, vừa khiến mình đau và xấu xí, lại vừa làm trò cười cho thiên hạ.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất