Phụ nữ Lào Cai dùng làn nhựa để giảm... rác thải nhựa

An Kiên-Mai Huệ/VOV-Tây Bắc | 07/03/2021, 06:00

Hàng nghìn chị em phụ nữ ở huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai giờ chỉ dùng làn nhựa đi chợ mỗi ngày thay vì túi nilon như trước kia. Đây là một phong trào thiết thực do Hội phụ nữ huyện khởi xướng, trước mắt “dùng đồ nhựa để giảm… rác thải nhựa”.

Từ nhiều tháng nay, chiếc làn nhựa đã trở thành người bạn quen thuộc của chị Nguyễn Thị Hảo, thôn Đông Căm, xã Gia Phú (Bảo Thắng) và nhiều phụ nữ khác trong thôn. Rẻ, đẹp, nhẹ nhàng, hữu dụng nên chị em rất tự tin mang theo bên mình mỗi khi đi chợ.

“Bản thân khi đi chợ cũng muốn dùng túi giấy, khi bỏ đi rất dễ phân hủy. Dùng làn hay ở chỗ hạn chế trực tiếp việc xả túi nilon đựng thực phẩm ra môi trường”, chị Hảo chia sẻ.

Thói quen đi chợ bằng làn của chị em thôn Đông Căm hình thành từ sau các đợt tuyên truyền, vận động của các cấp Hội phụ nữ địa phương. Theo bà Trần Thị Cúc, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Gia Phú, thấy việc dùng làn thiết thực và ý nghĩa nên rất đông chị em hưởng ứng, đến nay, nhiều Chi hội thôn đã áp dụng. Ban đầu gây dựng phong trào, Hội trích kinh phí tặng 200 chiếc làn nhựa cho chị em trong Ban Chấp hành và ở mô hình điểm.

“Chúng tôi tặng làn với mong muốn những người đầu tiên là hạt nhân giúp lan tỏa rộng rãi ra toàn thể hội viên. Ngoài ra, trong các hội trường của chúng tôi cũng chuyển sang dùng chai thủy tinh gắn logo Hội Phụ nữ xã để đựng nước thay vì chai nhựa”, bà Cúc cho biết.

Dùng làn mỗi khi đi chợ ở Bảo Thắng được phát động từ cuối năm 2019, từ mô hình điểm ban đầu đã nhanh chóng lan rộng ra 14/14 xã, thị trấn trong toàn huyện. Đến thời điểm hiện tại, tổng cộng đã có trên 1.300 chiếc làn nhựa được phát tặng và sử dụng hiệu quả.

Bà Bùi Minh Huệ, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Bảo Thắng cho hay, xét thấy tính hiệu quả của phong trào, Hội sẽ đẩy mạnh, khích lệ hội viên hưởng ứng mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới, trên tinh thần luôn đổi mới, sáng tạo, linh hoạt cho phù hợp.

“Ngoài tác động tới cộng đồng, bản thân người phụ nữ, đồng thời là người vợ, người mẹ khi làm được cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chính những người thân trong gia đình. Hội cũng định hướng các Hội viên tiến tới sử dụng làn đan bằng cói hoặc bằng tế để phong trào ngày một thiết thực hơn”, bà Huệ cho hay.

Được biết, đi chợ bằng làn là sáng tạo của Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Bảo Thắng trong vận dụng thực hiện Đề án “Giảm thiểu ô nhiễm môi trường do chất thải nhựa” trên địa bàn tỉnh Lào Cai giai đoạn 2020 – 2025.

Ngoài Bảo Thắng, Hội phụ nữ các địa phương khác của tỉnh Lào Cai cũng hưởng ứng bằng nhiều cách làm hay như: tổ chức phân loại rác thải, thành lập tổ thu gom phế liệu… Từ đó, góp phần không nhỏ trong bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới, khẳng định vai trò quan trọng của phụ nữ trong gia đình, xã hội./.

Bài liên quan
Ngăn chặn rác thải nhựa trong thương mại điện tử bằng cách nào?
Theo con số thống kê, hiện thương mại điện tử sử dụng túi nylon, cốc, hộp nhựa và bìa carton nhiều hơn thương mại truyền thống từ 5- 15 lần.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng
VOVLIVE - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, các tỉnh, thành phố, tỉnh Phú Thọ và nhân dân về dự Lễ dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng.
Mới nhất