Phụ huynh tốt thường có những biểu hiện này

07/01/2021, 06:36

Cha mẹ cần tôn trọng sự giao tiếp hai chiều, đóng vai trò người thầy đầu tiên của trẻ và giúp con tự trải nghiệm cái mới.

Phụ huynh tốt thường có những biểu hiện này - 1

Nhà văn Oscar Wilde từng nói: “Cách tốt nhất để giáo dục con thành người tử tế là để chúng sống hạnh phúc”. Do đó, nhiều phụ huynh ưu tiên giúp con sống khỏe mạnh, hạnh phúc. Tuy nhiên, một số yếu tố, thói quen khác cũng quan trọng không kém. (Ảnh: Parents)

Phụ huynh tốt thường có những biểu hiện này - 2

Thấm nhuần giao tiếp hai chiều: Theo các nhà nghiên cứu tại MIT và Harvard, cha mẹ phải giao tiếp hai chiều với con. Một trong những cách đơn giản nhất là người lớn luôn nhìn vào mắt trẻ khi nói chuyện. Điều này cho con cảm giác người lớn sẵn sàng lắng nghe, đồng thời tạo động lực để con chia sẻ. (Ảnh: Brightside)

Phụ huynh tốt thường có những biểu hiện này - 3

Đủ khiêm tốn để nói xin lỗi: Tranh cãi là điều không thể tránh khỏi giữa cha mẹ và con cái. Song phụ huynh cần hiểu lúc nào họ cần xin lỗi. Ban đầu, việc này tương đối khó khăn. Nhưng cha mẹ biết nhận lỗi và giải thích tại sao mình mắc lỗi không chỉ dạy con sự chân thành, cởi mở mà còn khuyến khích con làm điều tương tự khi phạm lỗi. (Ảnh: CBN)

Phụ huynh tốt thường có những biểu hiện này - 4

Mơ cùng con: Cha mẹ cần khuyến khích con có ước mơ, hoài bão. Quan trọng hơn, họ cần thể hiện sự ủng hộ đối với tài năng, sở thích của trẻ, đồng thời hỗ trợ con đạt được mục tiêu. Các nghiên cứu khoa học cho thấy sự ủng hộ từ cha mẹ là yếu tố chính trong sự thành công sau này của con. (Ảnh: Brightside)

Phụ huynh tốt thường có những biểu hiện này - 5

Duy trì lịch trình: Biết những gì xảy ra trong ngày tạo cho trẻ cảm giác an toàn, tự tin. Việc phụ huynh duy trì sự đúng giờ ở những việc như cho trẻ ăn, đón trẻ từ trường về… giúp xây dựng lòng tin giữa phụ huynh và con cái. Lớn hơn, con học tính kỷ luật, độc lập, có trách nhiệm trong công việc. (Ảnh: Brightside)

Phụ huynh tốt thường có những biểu hiện này - 6

Đóng vai trò người thầy đầu tiên: Cha mẹ là giáo viên đầu tiên của trẻ, từ việc dạy nói đến phát triển thói quen tốt, tìm hiểu về môi trường xung quanh. Phụ huynh có thể đọc sách cho con để giúp trẻ giải trí, làm phong phú cuộc sống, trải nghiệm đồng thời giúp con cảm nhận được tình yêu, sự quan tâm. Với vai trò người thầy, cha mẹ giúp con nhận ra sai lầm và khuyến khích con cố gắng trở thành người tốt hơn. (Ảnh: Friendship Circle)

Phụ huynh tốt thường có những biểu hiện này - 7

Biết khi nào cần đứng đằng sau con: Cha mẹ có nghĩa vụ bảo vệ, chu cấp cho con. Nhưng bảo vệ quá mức, nhượng bộ thái quá sẽ khiến trẻ trở nên xấu tính. Các nghiên cứu chỉ ra trẻ được bao bọc quá thường nói dối, sợ rủi ro, không dám trải nghiệm cái mới. Do đó, phụ huynh cần biết lúc nào nên lùi lại phía sau, cho phép con tự quyết định, hành động, tìm hiểu điều mới. Tuy nhiên, họ cũng cần có mặt mỗi khi con thất bại, giúp con tìm ra cách tốt hơn. (Ảnh: Brightside)

Bài liên quan
6.300 nhà đầu tư là bị hại vụ Tân Hoàng Minh: Quy trình lấy lại tiền thế nào?
Theo Luật sư Nguyễn Thị Mai (công ty luật Hà Trọng Đại và cộng sự), để thuận lợi trong việc lấy lại số tiền chính đáng của mình ở vụ án Tân Hoàng Minh, các nhà đầu tư cần lưu ý 3 điểm.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất