Phòng tránh ung thư gan từ việc ăn uống

10/11/2020, 11:50

Ung thư gan là căn bệnh ung thư phổ biến nhất tại Việt Nam, vậy làm sao để bảo vệ gan khỏe mạnh và ngăn ngừa nguy cơ ung thư?

Theo số liệu của Bộ Y tế, chỉ trong vòng 20 năm qua số người mắc ung thư gan tại Việt Nam đã tăng nhanh 1 cách đáng báo động. Với số ca mắc mới lên tới hơn 25.000 người vào năm 2018, ung thư gan đã vượt qua ung thư phổi và trở thành căn bệnh ung thư phổ biến nhất tại Việt Nam đưa Việt Nam là nước có tỉ lệ người mắc ung thư gan cao thứ 4 trên thế giới.

Trước đó vào năm 2000, số ca mắc mới ung thư gan tại Việt Nam chỉ có 5.700 ca, sau đó tăng lên 9.400 ca năm 2010.

Đây chính là báo động đỏ về tình trạng ung thư gan tại Việt Nam khi mà căn bệnh này đang trở thành hiểm họa đe dọa sức khỏe, cuộc sống của mỗi người, mỗi gia đình bất cứ lúc nào.

Theo nghiên cứu, thủ phạm chính gây nên bệnh ung thư gan là do các bệnh lý như xơ gan, viêm gan B, viêm gan C, thói quen uống rượu bia, ăn uống không kiểm soát... Có tới trên 80% bệnh nhân ung thư gan là do tiến triển từ viêm gan virus B, khoảng 5% là do virus viêm gan C.

Để phòng chống ung thư gan, mọi người nên khám gan định kỳ và tiêm vaccine phòng bệnh ngoài ra, dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong phòng ngừa ung thư gan. Để phòng ngừa, người dân cần lựa chọn thực phẩm đảm bảo an toàn, thực hiện vệ sinh sạch sẽ, ăn chín, uống sôi.

Phòng tránh ung thư gan từ việc ăn uống   - 1

Ăn uống đóng vai trò quan trọng vào việc phòng tránh ung thư gan. (Ảnh minh họa).

Các thực phẩm không phải yếu tố chính gây ung thư gan nhưng chúng cũng góp phần vào việc tăng nguy cơ mắc căn bệnh này. Do đó, nếu chế độ ăn uống khoa học chúng ta có thể có thêm cơ hội để phòng chống ung thư gan. 

Cụ thể, cần nói không với các món ăn ẩm mốc (chứa aflatoxin), gây ung thư chỉ trong vòng 24 tuần); thực phẩm chứa nhiều muối, đặc biệt là dưa cà muối chua (chứa lượng nitrosamine cao) được chứng minh gây ung thư gan. Dầu mỡ để lâu sẽ phản ứng với protein và DNA trong cơ thể, gây đột biến cấu trúc protein, làm cho tế bào đột biến thành tế bào ung thư. Đồ ăn giàu protein cũng không tốt cho gan, đặc biệt là protein từ thịt đỏ, muốn phòng ngừa ung thư gan thì nên sử dụng với mức độ vừa phải. 

Theo Tổ chức Nghiên cứu ung thư quốc tế (IARC), aflatoxin không bị phân hủy ở nhiệt độ cao, dù được nấu nướng ở nhiệt độ trên 200 độ C nên cách nghĩ  dùng nhiệt độ cao để khử chất này là sai lầm.

Trong bữa ăn cần cung cấp đầy đủ năng lượng, cân đối, đủ chất dinh dưỡng với 4 nhóm thực phẩm: chất đạm (thịt, cá, trứng, sữa...), chất béo (mỡ động vật, dầu thực vật), chất đường bột (các loại ngũ cốc) và nhóm rau xanh, trái cây.

Các bác sĩ cũng khuyến cáo người dân không nên hút thuốc lá, hạn chế rượu bia và tăng cường tập thể dục thể thao thường xuyên, quan trọng nhất là tiêm ngừa viêm gan siêu vi B để phòng ngừa xơ gan (người bị xơ gan có nguy mắc bệnh ung thư gan cao hơn người bình thường).

Nếu có những biểu hiện như ho nhiều, mệt mỏi và có tiền sử hút thuốc, uống rượu (yếu tố nguy cơ) thì cần thực hiện các xét nghiệm và chụp chiếu chuyên sâu.

Trong quá trình rèn luyện thể chất, tỷ lệ trao đổi chất tăng, các tế bào sẽ nhận nhiều hơn oxy và dinh dưỡng từ máu. Theo Fox News, người thường xuyên tập thể dục giảm nguy cơ mắc 13 bệnh ung thư so với người lười vận động, trong đó bao gồm cả ung thư gan (giảm đến 27%).

Bài liên quan
5 dấu hiệu cảnh báo ung thư gan sớm, mơ hồ cũng không nên bỏ qua
Ung thư gan là một trong những căn bệnh ung thư nguy hiểm và gây tử vong hàng đầu, dưới đây là những dấu hiệu cảnh báo ung thư gan sớm.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Bế mạc Phiên họp 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Phát biểu bế mạc Phiên họp 32, chiều 23/4, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, sau 4,5 ngày làm việc, UBTVQH đã thảo luận, cho ý kiến với 19 nội dung và cho ý kiến bằng văn bản về 3 báo cáo của Chính phủ.
Mới nhất