Phó Thủ tướng yêu cầu giảm chi phí xét nghiệm COVID-19

Minh Khôi | 10/10/2021, 18:52

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Y tế có giải pháp giảm gánh nặng chi phí dịch vụ y tế cho người bệnh, trong đó có tình trạng chi phí xét nghiệm COVID-19.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam về phí xét nghiệm COVID-19 đối với những người có bệnh mãn tính.

Văn bản nêu rõ, ngày 20/9, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam từng chỉ đạo Bộ Y tế thông tin rõ ràng, minh bạch về các quy định của pháp luật, đồng thời chấn chỉnh việc thực hiện xét nghiệm COVID-19 tại các cơ sở y tế. Đến nay Bộ Y tế chưa báo cáo lại.

Dư luận hiện vẫn tiếp tục phản ánh hiện tượng bất cập trong việc xét nghiệm COVID-19 tại các cơ sở y tế, đặc biệt chi phí xét nghiệm quá sức chịu đựng của những người mắc bệnh suy thận mãn, kể cả những bệnh nhân có thẻ bảo hiểm. 

Do đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương thực hiện ý kiến chỉ đạo tại văn bản trước đó, kịp thời cung cấp thông tin rõ ràng, minh bạch về chủ trương, chính sách của Nhà nước và các quy định của pháp luật về việc này.

Bộ Y tế cần chủ động phối hợp với BHXH Việt Nam và các cơ quan liên quan đưa ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn, giảm gánh nặng chi phí dịch vụ y tế cho người bệnh, nhất là những người mắc bệnh mãn tính phải điều trị lâu dài trong điều kiện phòng chống dịch COVID-19 hiện nay.

Phó Thủ tướng yêu cầu giảm chi phí xét nghiệm COVID-19 - 1

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế xem xét giải pháp giảm chi phí xét nghiệm COVID-19. (Ảnh minh hoạ: H.C)

Trước đó, báo chí phản ánh tình trạng loạn giá xét nghiệm SARS-CoV-2 ở các địa phương và các cơ quan y tế. 

Theo quy định, Bộ Y tế cấp phép cho 97 test xét nghiệm SARS-CoV-2. Trong đó, 35 test xét nghiệm Real-time PCR, 39 test xét nghiệm kháng nguyên (33 test nhanh và 6 test chạy cùng máy xét nghiệm), 23 test xét nghiệm kháng thể (4 test nhanh và 19 test chạy máy).

Về giá xét nghiệm test nhanh, Bộ Y tế quy định là 238.000 đồng/mẫu xét nghiệm, test Real-time PCR là 734.000 đồng/mẫu xét nghiệm.

Bộ Y tế cũng cho phép các cơ sở y tế thực hiện gộp mẫu xét nghiệm để tiết kiệm chi phí và đáp ứng yêu cầu khẩn trương về thời gian và số mẫu.

Theo đó, mức giá của việc lấy và bảo quản bệnh phẩm là 100.000 đồng/mẫu, còn giá việc thực hiện xét nghiệm bằng 634.000 đồng chia cho số mẫu gộp (ví dụ nếu gộp 5 mẫu vào 1 xét nghiệm thì chia 5, gộp 10 mẫu thì chia 10...) để giảm tối đa giá của xét nghiệm.

Minh Khôi

Bài liên quan
Bộ Y tế lên tiếng về thông tin 'bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe'
Bộ Y tế lên tiếng về thông tin nhiều người cho rằng việc khi đi thi hay đổi bằng lái xe không cần khám sức khỏe.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất