Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Tính phương án dùng ngân sách mua sách giáo khoa

03/08/2022, 17:50

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, sắp tới tính phương án dùng ngân sách Nhà nước mua sách giáo khoa, nhằm hỗ trợ học sinh hoàn cảnh khó khăn.

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ sáng 3/8, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, sẽ tính phương án sử dụng ngân sách Nhà nước mua sách giáo khoa, đưa vào thư viện trường học cho học sinh mượn, sử dụng nhiều lần, lâu dài.

Phương án được đưa ra trong bối cảnh Bộ GD&ĐT từng đề xuất dùng ngân sách nhà nước mua sách giáo khoa cho học sinh mượn, nhằm hỗ trợ các em có hoàn cảnh khó khăn.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Tính phương án dùng ngân sách mua sách giáo khoa  - 1

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại phiên họp Chính phủ thường kỳ sáng 3/8. (Ảnh: VGP).

Bộ GD&ĐT từng dẫn chứng ở một số quốc gia, học sinh không cần mua sách giáo khoa. Tại Nga, các em được trường phát sách vào đầu năm và thu lại cuối năm. Ở Nhật, sách giáo khoa được phát miễn phí ở trường công. Phía sau mỗi cuốn đều in thông điệp "Cuốn sách giáo khoa này được gửi gắm đến các bạn là những chủ nhân tương lai của Nhật Bản. Sách được cấp phát miễn phí từ tiền thuế của nhân dân. Hãy sử dụng một cách cẩn thận".

Còn tại Mỹ, chi phí mua sách do trường chi trả. Học sinh dùng sách tại trường như tài liệu tham khảo, không mang về nhà. Giáo viên dạy chủ yếu dựa vào khung chương trình và ít sử dụng sách giáo khoa.

Trong chỉ thị ngày 10/6, Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu các địa phương tuyên truyền tới giáo viên, học sinh về việc giữ gìn, bảo quản sách giáo khoa, không viết, vẽ vào sách để sử dụng lâu bền. Bộ cũng yêu cầu các trường bố trí kinh phí hợp lý để mua sách cho thư viện, giúp học sinh mượn; vận động học sinh quyên góp, ủng hộ sách cũ cho các khóa sau sử dụng.

Nghị quyết kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV được thông qua chiều 16/6 cũng nêu sách giáo khoa sẽ được bổ sung vào danh mục hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá, khi sửa đổi Luật giá.

Hà Cường
Bài liên quan
Đảm bảo cung ứng sách giáo khoa cho học sinh miền núi Sơn La
Mặc dù công tác cung ứng, phát hành SGK trên địa bàn gặp không ít khó khăn, nhưng ngành giáo dục - đào tạo địa bàn tỉnh Sơn La đã phối hợp, chủ động tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đảm bảo 100% học sinh có SGK để phục vụ học tập.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất